Cây Rễ vàng giúp tăng trí nhớ và cải thiện chức năng nhận thức

Trong y học dân gian Siberia, Tây Tạng và Scandinavia, rễ cây Rễ vàng là một trong những loại thảo mộc được tôn kính nhất trong ít nhất một nghìn năm nay. Hơn 20 loài rhodiola đã được xác định, nhưng cây Rễ vàng Rhodiola rosea đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trên khắp thế giới.

Nghiên cứu về cây Rễ vàng ở Liên Xô được xếp loại là tài liệu mật

Các nghiên cứu chính thức về loại cây này đã có từ những năm 1700, nhưng mới chỉ được biết đến ở Hoa Kỳ trong 20 năm qua. Câu chuyện về sự nổi tiếng của cây Rễ vàng ở Mỹ liên quan đến một nhóm nghiên cứu là vợ chồng giáo sư tâm thần học vùng ngoại ô New York và các tài liệu mật trước đây của quân đội Liên Xô.

Theo người vợ, tiến sĩ Patricia Gerbarg, giáo sư trợ tá lâm sàng về tâm thần học tại Đại học Y New York Medical College, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Cuộc Cách Mạng Cây Rễ Vàng Và Cách Sử Dụng Các Loại Thảo Mộc, Chất Dinh Dưỡng Và Yoga Trong Chăm Sóc Sức Khỏe Tâm Thần” thì bà đã tình cờ biết đến loài thảo mộc này và sự chữa lành mà bà đã trải qua thật sâu sắc.

Tiến sĩ Gerbarg nói, “Tôi cho rằng cây Rễ vàng đã cứu mạng tôi, xét về chất lượng cuộc sống và khả năng làm việc của tôi.”

Vào những năm 1990, tiến sĩ Gerbarg bị bệnh Lyme rất nặng. Thuốc kháng sinh đã điều trị nhiễm trùng nhưng bà vẫn bị suy giảm nhận thức nghiêm trọng và mất trí nhớ.

Chồng của bà Gerbarg, tiến sĩ Richard Brown, là giáo sư trợ tá lâm sàng về tâm thần học tại Đại học Columbia Universiry đã biết về cây Rễ vàng từ một bệnh nhân. Trong vòng 10 ngày sau khi uống loài thảo dược này, tiến sĩ Gerbarg cảm thấy trí nhớ của mình quay trở lại. Đến nay bà nói rằng bà đang làm việc hết công suất.

Bà nói, “Bây giờ tôi có thể làm việc toàn thời gian. Tôi viết. Tôi giảng bài. Tôi nghiên cứu. Bộ não của tôi thật tuyệt vời. Vẫn như trước đây.”

Hai vợ chồng tiến sĩ Mỹ say mê nghiên cứu dược tính của cây Rễ vàng

Bị thuyết phục bởi các tác dụng và ngạc nhiên rằng dường như không ai biết nhiều về cây Rễ vàng, tiến sĩ Gerbarg và chồng bà đã bắt đầu hai năm nghiên cứu cật lực về cây Rễ vàng. Cuộc tìm kiếm đã đưa họ đến với tiến sĩ Zakir Ramazanov. Ông là nhà hóa học thực vật học và là nhà khoa học Liên Xô cũ đến từ Cộng hòa Georgia, với kế hoạch giới thiệu loài thảo mộc này đến Mỹ.

Với sự giúp đỡ của tiến sĩ Ramazanov, vợ chồng tiến sĩ Gerbarg và Brown đã có thể tiếp cận với một lượng lớn nghiên cứu về cây Rễ vàng được thực hiện trong Chiến tranh Lạnh. Từ những năm 1950, Bộ Quốc phòng Liên Xô bắt đầu tìm kiếm một sản phẩm có thể nâng cao hiệu suất quân sự. Không bị ràng buộc bởi các hạn chế nghiên cứu đương đại như các vấn đề về ngân sách và các ủy ban nhân quyền, các nhà khoa học Liên Xô đã có thể thực hiện các nghiên cứu mà ngày nay sẽ quá khó khăn và tốn kém. Cuộc nghiên cứu của họ đã phát triển một công thức ba loại thảo mộc, mà họ đặt tên là ADAPT-232. Thành phần chính là cây Rễ vàng.

Công thức ADAPT-232 nổi tiếng trong giới binh sĩ Liên Xô và các du hành gia vũ trụ

Công thức này tỏ ra thành công với binh lính đến nỗi được Liên Xô tiếp tục sử dụng để nâng cao thành tích của các nhà du hành vũ trụ Nga và các vận động viên Olympic.

Tiến sĩ Gerbarg nói, “Công thức này cũng được sử dụng để cải thiện hiệu suất trí tuệ của các nhà khoa học Liên Xô, bởi vì công thức này không chỉ làm giảm mệt mỏi về thể chất mà còn làm giảm mệt mỏi về tinh thần để họ có thể làm việc trong nhiều giờ một cách chính xác.”

Trong khi Liên Xô chia sẻ những hiểu biết của họ với các loại thảo mộc khác trong công thức ADAPT, Nhân sâm Siberi (eleuthero) và quả Ngũ vị tử, những phát hiện của họ về cây Rễ vàng được lưu giữ trong các hồ sơ bí mật, cách xa các đối thủ Mỹ.

Liên Xô giải thể vào năm 1992, nhưng ngay cả sau khi các hồ sơ được giải mật thì các tài liệu vẫn bị lãng quên phần lớn trong tầng hầm của Bộ Quốc phòng.

Tiến sĩ Ramazanov đã quen thuộc với nghiên cứu về cây Rễ vàng của Liên Xô, vì vậy ông biết phải tìm kiếm điều gì. Ông đã thực hiện một số chuyến đi để lấy các tài liệu nghiên cứu từ các hồ sơ của chính phủ và các đồng nghiệp cũ của mình.

Tiến sĩ Ramazanov mang về đống giấy tờ mà ông chia sẻ với vợ chồng tiến sĩ Gerbarg và Brown. Bản dịch của ông là thông tin đầu tiên có sẵn về cây Rễ vàng bằng tiếng Anh. Tiến sĩ Gerbarg nói rằng, “Đó là cách chúng tôi có thể hiểu loài cây này hoạt động như thế nào và có thể được sử dụng để làm gì.”

Cây Rễ vàng có công dụng với trí nhớ, phổi, trầm cảm và nhiều hơn nữa

Cây Rễ vàng trị được nhiều bệnh khác nhau. Trong y học dân gian Tây Tạng và Mông Cổ, cây Rễ vàng được sử dụng cho các vấn đề về phổi, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp, ho, lao và hen suyễn. Người Viking dùng cây Rễ vàng để tăng thêm sức mạnh. Các nghiên cứu hiện đại cho thấy rằng cây Rễ vàng giúp oxy hóa máu, cải thiện sức bền và giảm chứng say độ cao.

Cây Rễ vàng cũng nổi tiếng trong điều trị tâm trí. Các nghiên cứu cho thấy loài cây này giúp làm tăng các hóa chất dẫn truyền thần kinh trong não.

Dưới bàn tay của một bác sĩ có kinh nghiệm, cây Rễ vàng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị độc lập hoặc để tăng tác dụng của thuốc hướng thần. Tiến sĩ Gerbarg kê đơn thuốc này cho những bệnh nhân của bà bị trầm cảm và các vấn đề về trí nhớ. Bà nói, “Cây Rễ vàng rất hữu ích cho các tình trạng suy giảm chức năng nhận thức hoặc trí nhớ, dù là do lão hóa hay chấn thương não.”

Cây Rễ vàng dễ kết hợp với các thuốc đặc trị

Trong khi một số loại thảo mộc (như St. John’s Wort, còn gọi là cây Ban âu) không kết hợp tốt với dược phẩm thì cây Rễ vàng có thể hoạt động tốt với các thuốc khác. Tiến sĩ Gerbarg sử dụng cây Rễ vàng đơn lẻ hoặc kết hợp với thuốc điều trị tâm thần thông thường. Bà nói rằng cây Rễ vàng có thể giúp giảm triệu chứng cho những bệnh nhân đáp ứng kém với thuốc đặc trị liều thấp nhưng lại gặp tác dụng phụ khi tăng liều. Cây Rễ vàng cũng giúp giảm các triệu chứng trầm cảm còn sót lại, như mệt mỏi, mà thuốc điều trị thông thường hầu như không có tác dụng.

Bà nói, “Cây Rễ vàng làm tăng tác dụng của thuốc chống trầm cảm thông thường, giúp bệnh nhân có nhiều năng lượng hơn. Họ có cảm giác thức dậy và làm những việc mà họ có thể không làm nếu chỉ dùng thuốc chống trầm cảm tiêu chuẩn. Loại cây này hoạt động giống như một loại thuốc kích hoạt các yếu tố chống trầm cảm.”

Trong một số câu chuyện truyền thống y học dân gian, cây Rễ vàng được biết là có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Các nghiên cứu gần đây đã làm tăng độ tin cậy ý tưởng này bằng cách cho thấy loại thảo mộc này có thể cải thiện chức năng và sửa chữa tế bào. Điều này có nghĩa là những người bị căng thẳng mạn tính hoặc bất kỳ tình trạng nào do tổn thương oxy hóa và độc tố liên tục gây ra cho các tế bào có thể được hưởng lợi từ cây Rễ vàng.

Tiến sĩ Gerbarg tin rằng khả năng củng cố và giải độc tế bào của cây Rễ vàng là thứ giúp não của bà lành lại.

Cây Rễ vàng (Rhodiola rosea) là phân loài được nghiên cứu nhiều nhất của loài Rhodiola, được đặt tên như vậy vì rễ mới cắt có mùi hoa hồng. (Ảnh: Tài sản công)
Cây Rễ vàng (Rhodiola rosea) là phân loài được nghiên cứu nhiều nhất của loài Rhodiola, được đặt tên như vậy vì rễ mới cắt có mùi hoa hồng. (Ảnh: Tài sản công)

Bạn tìm cây Rễ vàng ở đâu?

Cách đây không lâu, cây Rễ vàng vẫn là mẫu vật ít người biết đến trên thị trường thảo mộc Mỹ, giờ đây dường như mọi nhà sản xuất đều có sản phẩm cây Rễ vàng. Nhưng trước khi bạn chọn một chai, bạn cần cân nhắc một số điều.

Trước đây, cây Rễ vàng được thu hoạch trong tự nhiên nhưng để giữ nguồn cung theo kịp nhu cầu, phần lớn cây Rễ vàng được tìm thấy trong các chất bổ sung ngày nay là được trồng. Hầu hết các loại thảo mộc được trồng đến từ: Scandinavia, Nga, Đông Âu hoặc Trung Quốc.

Khi loại thảo mộc này lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, bạn có thể xác định một loại cây Rễ vàng chất lượng nhờ sự hiện diện của hai hợp chất đánh dấu. Người tiêu dùng tìm kiếm các nhãn hiệu hứa hẹn ít nhất 3% rosavin và 1% salidroside.

Tiến sĩ Gerbarg nói rằng ngày nay một số nhà sản xuất tăng các hợp chất đánh dấu bằng các nguồn rẻ hơn. Những con số có vẻ tốt, nhưng sản phẩm này thiếu nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác có trong cây Rễ vàng mà khoa học chưa nắm bắt được.

Các cuốn sách của tiến sĩ Gerbarg xác định các sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Bà cho biết một nguyên tắc nhỏ là mua các sản phẩm đã được sử dụng trong nghiên cứu có kiểm soát. Bà nói, “Nếu một thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể đã chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm trong nghiên cứu được công bố, thì đó là một dấu chỉ điểm rất tốt về một sản phẩm chất lượng cao.”

Cách sử dụng hiệu quả cây rễ vàng

Để có hiệu quả tốt nhất, hãy uống cây Rễ vàng vào buổi sáng, ít nhất 30 phút trước khi ăn. Khi bụng đói, cơ thể hấp thụ loại thảo mộc này tốt hơn nhiều.

Một liều buổi sáng cũng rất quan trọng vì cây Rễ vàng giúp tiếp thêm năng lượng. Đây cũng là lý do tại sao nên tránh dùng cây Rễ vàng nếu đang bị một số bệnh. Ví dụ, ở những người chứng rối loạn lưỡng cực, cây Rễ vàng có thể gây ra các triệu chứng hưng cảm. Nhưng mỗi người có một cơ địa khác nhau.

Tiến sĩ Gerbarg nói, “Nếu họ đang được điều trị bằng thuốc và tình trạng bệnh ổn định, nhưng vẫn bị trầm cảm thì cây Rễ vàng có thể hữu ích, nhưng bạn phải cân nhắc liều lượng.”

Tương tự, những bệnh nhân lo âu, dễ bị kích động do chất kích thích có thể không phù hợp với cây rễ vàng. Tuy nhiên, tiến sĩ Gerbarg đã thành công với PTSD—một chứng rối loạn thường bao gồm các triệu chứng lo âu.

Bà nói, “Có rất nhiều loại lo lắng, phụ thuộc vào chẩn đoán mà bạn có thể nên hoặc không nên dùng.”

Những chủ đề nào bạn muốn đọc? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Conan Milner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Conan Milner là một ký giả sức khỏe của The Epoch Times. Anh tốt nghiệp Đại học Bang Wayne với bằng Cử nhân Mỹ thuật và là thành viên của Hiệp hội Lương y Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn