Chỉ cần yêu thích công việc làm vườn cũng đã giúp chúng ta có sức khỏe tốt hơn và hạnh phúc hơn

Những khu vườn còn mang lại lợi ích cho cả những ai chỉ đơn giản là thích cùng bạn bè ngắm nhìn chúng.

Trong một nghiên cứu đầu tiên về thái độ quý trọng việc làm vườn tại nhà thay vì chủ động động tay động chân vào chăm sóc khu vườn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần tận hưởng vẻ đẹp của hoa cỏ và không gian xanh thì người dân ở các khu dân cư và vùng nông thôn cũng có thể có sức khoẻ tốt hơn và hạnh phúc hơn. 

Dựa trên kinh nghiệm và quan điểm của các thành viên của một nhóm yêu thích làm vườn ở vùng nông thôn Australia, Hiệp hội Am hiểu và Gìn giữ Đất đai và Làm vườn Colac (CHAMPAS), việc chia sẻ tình yêu đối với công việc làm vườn tại nhà được phát hiện là có tác động trực tiếp và gián tiếp đến thể chất, sự kết nối xã hội và tình bạn.

Được thành lập vào năm 2017, nhóm tình nguyện đến từ vùng tây nam tiểu bang Victoria, Australia này đã tổ chức các buổi gặp mặt về làm vườn và gìn giữ đất đai nổi tiếng trong khu vực.

Leith Symes là sinh viên danh dự và là trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Swinburne cho biết: “Ý tưởng đó xuất phát từ lý do rằng người dân sinh sống tại khu vực nông thôn mà không khao khát có không gian xanh và vườn tược là hơi thiếu sót.”

“Thật vô cùng ngạc nhiên khi có rất nhiều người tham gia vào CHAMPAS.”

Được công bố vào tháng 02/2023 trên Tập san Khuyến khích Sức khỏe Quốc tế, anh Symes nói rằng mặc dù lợi ích sức khỏe của việc làm vườn không phải là mới, nhưng các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào việc làm vườn hơn là các hình thức tương tác thụ động với khu vườn, chẳng hạn như ngắm nhìn khu vườn.

Anh nhận thấy rằng việc xây dựng các mối quan hệ xã hội bền chặt là một chủ đề then chốt, tạo điều kiện cho những tình bạn mới và củng cố các mối quan hệ hiện có, từ đó xây dựng các cộng đồng bền vững hơn.

Anh nói: “Những người tham gia [đã] thiết lập mối quan hệ rộng rãi hơn với cộng đồng địa phương của họ nhờ tham gia vào các nhóm liên quan khác. Điều này được coi là có ảnh hưởng tích cực đến hạnh phúc của những người tham gia.

Một nghiên cứu tương tự đã phát hiện rằng việc tham quan các khu vườn cho phép giao lưu cá nhân và thi vị giữa con người và cảnh quan lịch sử.

Nghiên cứu nổi tiếng hiện nay của Roger Ulrich cũng tiết lộ tỷ lệ phục hồi sau phẫu thuật được cải thiện đối với những người có tầm nhìn ra thiên nhiên từ cửa sổ.

Người làm vườn có nguy cơ bị bệnh kinh niên và bệnh tâm thần thấp hơn

Một nghiên cứu trước đó được công bố vào ngày 04/01 trên Tập san Lancet Sức khỏe Hành tinh (Lancet Planetary Health) đã tìm ra rằng những người làm vườn có nguy cơ bị bệnh kinh niên và tâm thần thấp hơn.

Trong thử nghiệm ngẫu nhiên và có kiểm soát đầu tiên về làm vườn cộng đồng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cụ thể cho thấy việc làm vườn giúp mọi người tăng lượng chất xơ [trong bữa ăn hàng ngày] và giảm nguy cơ bị bệnh tâm thần.

Tác giả kỳ cựu Jill Litt và là giáo sư môi trường tại Khoa Nghiên cứu Môi trường tại Đại học Colorado – Boulder cho biết: “Những phát hiện này cung cấp bằng chứng cụ thể cho thấy làm vườn cộng đồng có thể đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa ung thư, bệnh kinh niên và rối loạn sức khỏe tâm thần.”

Những người làm vườn tham gia nghiên cứu trong tình trạng căng thẳng và lo lắng nhất đã chứng kiến những cải thiện lớn nhất về sức khỏe tinh thần của họ.

Giáo sư Litt nói: “Ngay cả khi bạn đến khu vườn để tự trồng lương thực ở một nơi yên tĩnh, bạn sẽ bắt đầu nhìn ngắm mảnh đất của người hàng xóm, chia sẻ các kỹ thuật cũng như các công thức nấu ăn, và theo thời gian, các mối quan hệ sẽ nở rộ.”

“Bất kể bạn đi đâu, mọi người đều nói rằng những thứ liên quan đến việc làm vườn khiến họ cảm thấy tốt hơn.”

Nghiên cứu trước đây chủ yếu được thực hiện ở môi trường đô thị và tập trung vào kết quả sức khỏe mà người Úc đô thị gặp phải, để lại ít thông tin về tác động sức khỏe đối với người dân nông thôn.

Anh Symes cho biết cần lập bản đồ và phân tích nhiều nhóm đánh giá cao việc làm vườn ở nông thôn trên toàn quốc, dựa trên kết quả nghiên cứu.

Anh nói: “Nghiên cứu này cho thấy việc tham gia vào một nhóm yêu thích công việc làm vườn có khả năng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và hạnh phúc, chủ yếu thông qua việc xây dựng mối liên hệ xã hội và ý thức cộng đồng.”

Anh Symes cho biết việc xác định các sáng kiến nâng cao sức khỏe mới giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc có thể hỗ trợ các cộng đồng nông thôn vì họ “dễ bị ảnh hưởng bởi các kết quả sức khỏe kém hơn so với những người ở khu vực thành thị”.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn