Chiết xuất trái việt quất có đặc tính chống ung thư

Mẹ thiên nhiên biết mình đang làm gì khi tạo ra trái việt quất – loại thảo dược chống ung thư tốt nhất.

Trái việt quất đứng thứ 7 trong danh sách 10 loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Những trái việt quất nhỏ, mọng và dồi dào chất dinh dưỡng như vitamin K, manganese, vitamin C, đồng, v.v… Ngoài ra, trái việt quất còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Thực phẩm & Dinh dưỡng đã công bố một tổng quan nghiên cứu xem xét anthocyanidin và anthocyanin, các sắc tố tan trong nước tạo nên màu sắc cho trái việt quất. Tổng quan nhấn mạnh rằng những sắc tố này “có hoạt động chống oxy hóa và kháng khuẩn, cải thiện thị lực và thần kinh, đồng thời chống lại các bệnh không lây nhiễm khác” như bệnh tim, tiểu đường, bệnh tự miễn và ung thư.

Các hợp chất tanin, đặc biệt là proanthocyanidin và ellagitannin, là những hoạt chất sinh học mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Khả năng chống oxy hóa của tanin được xác nhận là có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm, các vấn đề về tim mạch và thậm chí chống lại nguy cơ ung thư.

Tannin cũng là một phần của nhóm hợp chất phenolic. Đây là những hóa chất thực vật với kích thước phân tử nhỏ có ít nhất một nhân phenol. Các phân nhóm quen thuộc khác là curcuminoid hoặc coumarin có đặc tính kháng u và chống ung thư.

Trái cây chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy trái việt quất có tiềm năng chống ung thư. Tác dụng tiềm năng của trái việt quất và các thành phần hoạt tính có trong trái cây này […] là tác nhân chống ung thư hiệu quả, cả ở dạng thực phẩm chức năng và chất bổ sung dinh dưỡng.

Các phát hiện nghiên cứu cho thấy trái việt quất ức chế sự hình thành tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn đột biến của tế bào bình thường thành tế bào ung thư nhờ ngăn chặn tạo ra các phân tử gây viêm, cũng như giảm gánh nặng và tác động của oxy hóa, những tác nhân dẫn đến sự chết tế bào và tổn thương DNA.

Liệu pháp mới điều trị ung thư

Gần 40% số người sẽ bị ung thư trong cuộc đời. Tìm kiếm các phương pháp và liệu pháp điều trị mới giúp bệnh nhân duy trì trạng thái thuyên giảm bệnh là mục tiêu của một nhóm các nhà khoa học đã công bố phát hiện của họ trên Tập san Pathology Oncology Research (Nghiên cứu Bệnh học Ung thư).

Họ đã xem xét các nghiên cứu hiện có và công bố bài viết “Vượt xa y học thông thường – Xem xét trái việt quất, một loại siêu trái cây chống ung thư.” Bản tóm tắt nghiên cứu đầy hứa hẹn này cho chúng ta lý do để ăn nhiều việt quất hơn trong cố gắng cải thiện sức khỏe qua thay đổi dinh dưỡng và lối sống.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc gia đã viết một bài báo về chiết xuất trái việt quất đang được nghiên cứu như một chất trợ giúp trong xạ trị.

Một bài viết năm 2019 nhấn mạnh việc sử dụng chiết xuất trái việt quất có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Các tác giả của nghiên cứu đã tuyên bố rằng nhóm thử nghiệm dùng chiết xuất trong quá trình xạ trị cho kết quả tốt, cho thấy rằng “trái việt quất có thể được dùng như một chất tiềm năng làm tăng tính nhạy cảm phóng xạ điều trị ung thư cổ tử cung.”

Một nghiên cứu khác tập trung vào chiết xuất trái việt quất liên quan đến điều trị ung thư vú. Thực hiện trên các dòng tế bào và chuột, người ta phát hiện ra rằng hóa chất thực vật trong chiết xuất trái việt quất có các hoạt chất ngăn ngừa sự biểu hiện của bệnh ung thư, đặc biệt là trong “ung thư vú thể bộ ba âm tính.” Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bộ ba âm tính là khi các tế bào ung thư không bộc lộ các thụ thể estrogen và progesterone, cũng như không bộc lộ protein HER2 ở phần lớn hoặc toàn bộ khối u.

Nghiên cứu này cho thấy ăn việt quất là một giải pháp hữu ích ngăn ngừa ung thư vú ở người. Ăn việt quất có thể làm giảm sự phát triển của khối u và làm giảm một số dấu ấn nhất định (AKT và NF kappaB) được dùng để đánh giá khả năng di căn.

Vậy dùng bao nhiêu là đủ? Và làm sao để chiết xuất được trái việt quất?

Tiêu thụ việt quất bao nhiêu là đủ

Các nhà nghiên cứu đã tính toán được liều lượng như sau:

“2.03g/kg người hoặc 122g (4,3 oz) trái việt quất tươi/ngày cho người nặng 60kg [132 pound].”

Nghiên cứu khuyến nghị nên ăn một lượng khoảng 170g (6 ounce) trái việt quất tươi mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Việc sử dụng các loại trái mọng được yêu thích ở Mỹ “có thể là một phần quan trọng trong chiến lược phòng chống ung thư qua ăn uống.”

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tập san Experimental Oncology (Ung thư Thực nghiệm) cũng đã kiểm tra [tác dụng của] chiết xuất trái việt quất thu được nhờ phương pháp chiết xuất cồn. Các kết quả rất hứa hẹn và cung cấp thêm bằng chứng cho thấy chiết xuất trái việt quất có thể “ức chế sự phát triển và giảm sự kết dính của tế bào cũng như sự di chuyển của các dòng tế bào ung thư khác nhau.”

Trồng cây việt quất theo cách của bạn

University of New Hampshire đã công bố một tờ thông tin về cách trồng cây việt quất bụi cao và Illinois Extension có một bài viết hữu ích: “Những điều cần biết trước khi trồng [việt quất].” Văn phòng khuyến nông trường đại học địa phương sẽ có thông tin thích hợp cho địa khu của bạn.

Theo một ấn phẩm trên Tập san Food Chemistry (Hóa Thực phẩm), bốn loài cây việt quất có hàm lượng hợp chất phenolic tự do cao nhất là:

  • Giống việt quất phía Bắc (cây việt quất dại, cây nửa cao).
  • Chippewa (cây việt quất nhỏ gọn, cây lai giữa V. corymbosum và V. angustifolium).
  • Blomidon (Cây việt quất dại vaccinium angustifolium).
  • Northland (cao 1.2- 2.1m khi trưởng thành).

Tuy nhiên, hãy kiểm tra độ pH của đất trước khi trồng việt quất trong vườn. Cây việt quất cần đất có tính acid và độ pH thích hợp từ 4.8 đến 5.2.

Bạn là hiện thân của những gì bạn ăn – Mấu chốt là chất lượng

Phương châm “Bạn là hiện thân của những gì bạn ăn” chỉ ra một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua – chất lượng thực phẩm chúng ta mua. Mỗi khi ăn hay uống, chúng ta đều đưa ra lựa chọn, đặc biệt là khi dùng thực phẩm với mục đích cải thiện sức khỏe.

Đối với việt quất phải hết sức thận trọng vì trái việt quất nằm trong danh sách “Dirty Dozen” năm 2023 của Nhóm Hoạt động Môi trường. “Các cuộc kiểm tra của Chính phủ đã tìm thấy 54 loại thuốc trừ sâu có trên trái việt quất,” và đó chưa phải là tất cả.

Thật không may, nghiên cứu cho thấy 9% tổng số trái việt quất được thử nghiệm đều bị nhiễm malathion, một chất hóa học thuộc nhóm organophosphate, chất độc đối với côn trùng và động vật có vú. Trên thực tế, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại chất độc gây hại cho hệ thần kinh con người “có thể gây ung thư.”

Phosmet là một độc chất khác được tìm thấy trên 10% trái việt quất được thử nghiệm. Đối với chất độc này, Thư viện Y khoa Quốc gia đã viết “có bằng chứng gợi ý về khả năng gây ung thư.”

Theo EWG, một số trái việt quất được thử nghiệm cho thấy “dấu vết của 17 loại thuốc trừ sâu khác nhau.” Vì lý do này, hãy rửa thật sạch việt quất và nên chọn lựa việt quất hữu cơ nếu có thể.

Nếu bạn không đủ tiền mua trái hữu cơ, thì cũng may là lợi ích sức khỏe của trái việt quất tươi sẽ lớn hơn những rủi ro do thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ gây ra.

Bảo quản việt quất đúng cách và cách thức chiết xuất việt quất

Lẽ đương nhiên, trái cây càng tươi càng tốt. Bạn có thể tìm thấy một nhà vườn ở địa phương để có thể tối ưu lựa chọn “Tự hái,” cách thức đang được những người nông dân ngày càng áp dụng.

Trong phần Bổ sung của University of Illinois chia sẻ thêm các mẹo:

  • Tránh để những trái việt quất đã hái tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.
  • Giữ lạnh trong hộp chống ẩm.
  • Trái việt quất sẽ giữ được chất lượng tốt trong 10 ngày kể từ khi hái.
  • Rửa bằng nước lạnh trước khi ăn hoặc nấu.

Các dạng việt quất khác nhau bao gồm syrup, nước ép, dạng xay nhuyễn và đóng hộp đều có kết quả khác nhau khi các nhà nghiên cứu kiểm tra khả năng bảo quản và tác động lâu dài của việc bảo quản.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp đã nêu rõ những tác động này. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng bảo quản trái việt quất đóng hộp trong 13 tháng và phát hiện ra “tổng lượng anthocyanin, phenolics và hoạt tính chống oxy hóa” giảm “lần lượt 86%, 69% và 52%. Syrup việt quất đóng hộp cũng không tốt hơn nhiều. Mức giảm lần lượt là 68% và 15% về tổng lượng anthocyanin và hoạt tính chống oxy hóa.

Một cách tốt để bảo quản các trái việt quất mùa hè cùng các đặc tính chống ung thư cho đến mùa tiếp theo đến là tự làm chiết xuất trái việt quất.

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock)

Tự chiết xuất trái việt quất

  • Sử dụng trái tươi hoặc đông lạnh để chiết xuất.
  • Rửa trái tươi trước khi chế biến.
  • Cho trái cây và rượu 30-35° vào lọ với tỷ lệ 1:2, dùng thìa nghiền nát trái cây. (Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp xích cước y sinh (thầy lang) và rượu vodka có nồng độ cồn 40%.)
  • Đóng lọ và lắc hỗn hợp hàng ngày trong 4–6 tuần.
  • Để hoàn tất quá trình chiết xuất, lọc phần bã (chủ yếu là vỏ) ra khỏi hỗn hợp.
  • Đổ đầy chai thủy tinh màu hổ phách và bảo quản ở nơi râm mát.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Alexandra Roach
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Alexandra Roach là một chuyên viên sức khỏe toàn diện, nhà thảo dược và giáo viên vận động được hội đồng chứng nhận, đồng thời cũng từng là nhà báo, tác giả và người dẫn chương trình tin tức truyền hình. Cô đã nhận được sự khen ngợi từ các chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ vì công việc của mình với các quân nhân và hành văn với quan điểm cởi mở về sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn