Hạt lanh và sức khỏe đường ruột: Bước tiến mới trong ngăn ngừa ung thư vú

Khám phá vai trò của hạt lanh đối với những thay đổi sức khỏe đường ruột giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Có khi nào một sự bổ sung nhỏ cho ly sinh tố của bạn lại là chìa khóa để ngăn ngừa ung thư vú? Nghiên cứu gần đây tiết lộ vai trò bất ngờ của hạt lanh trong việc thay đổi vi hệ đường ruột, có khả năng ngăn ngừa ung thư vú và đưa ra một cách ăn uống mới giúp chống lại căn bệnh phổ biến này.

Hạt lanh và ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Microbiology Spectrum (Phổ Vi sinh) xem xét mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột – hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong lòng ruột của chúng ta – và microRNA (miRNA) trong tuyến vú. Những miRNA này rất quan trọng trong việc kiểm soát các gene liên quan đến sự phát triển ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của hợp chất lignans lên cơ thể những con chuột cái nhỏ. Lignans là chất xơ tự nhiên có trong hạt lanh, có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư vú.

Các phát hiện cho thấy các hợp chất đặc biệt trong hạt lanh cùng với vi khuẩn đường ruột tạo ra các chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. Sự kết hợp này ảnh hưởng đến một số yếu tố di truyền trong tuyến vú có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Các nhà nghiên cứu nói với The Epoch Times, “Hạt lanh là nguồn cung cấp dầu chứa nhiều lignan secoisolariciresinol diglucoside (SDG) và acid alpha-linolenic (ALA), cả hai đều có tác dụng ngăn ngừa ung thư.” Nghiên cứu nhấn mạnh rằng để đạt được những lợi ích sức khỏe toàn diện cần ăn hạt lanh nguyên hạt. Phát hiện này bắt nguồn từ quan sát thấy rằng cả dầu hạt lanh lẫn hợp chất SDG đều không thể đem lại tác dụng tương tự như hạt lanh nguyên hạt.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng hạt lanh có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư vú và tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị như tamoxifen. Những phát hiện này rất đáng mừng cho những phụ nữ sau mãn kinh, thể hiện tiềm năng của hạt lanh trong việc hạn chế sự tiến triển và nguy cơ ung thư vú.

Bà Elena M. Comelli, tác giả của bài viết, đến từ Đại học Toronto cho biết, “Nếu những phát hiện này được xác nhận, thì hệ vi sinh vật sẽ trở thành mục tiêu mới cho những thay đổi về cách ăn uống để ngăn ngừa ung thư vú.”

Hạt lanh: ví dụ về “siêu thực phẩm” của thiên nhiên

Hạt lanh, thường được ngợi ca là “siêu thực phẩm,” đã thu hút sự chú ý của những người quan tâm sức khỏe và cộng đồng khoa học.

Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering báo cáo rằng hạt lanh được sử dụng cho nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm:

  • Ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt, và đại tràng.
  • Điều hòa đường máu ở bệnh tiểu đường loại 2.
  • Giảm cholesterol.
  • Giảm bớt các triệu chứng mãn kinh.
  • Chữa táo bón.

Hạt lanh có nhiều acid béo omega-3, chủ yếu là acid alpha-linolenic, có tác dụng chống viêm. Giảm viêm rất quan trọng vì nó đóng một vai trò then chốt trong sự phát triển và tiến triển của nhiều bệnh khác nhau, bao gồm cả ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ALA, hạt lanh còn là nguồn cung cấp các hợp chất lignan chính. Đây là những chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ được tìm thấy trong hạt lanh với số lượng lớn hơn 800 lần so với các loại thực vật khác. Lignan có tác dụng kép – chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa và nâng cao sức khỏe, đồng thời hoạt động như phytoestrogen, tương đồng hormone estrogen liên quan mật thiết đến sức khỏe phụ nữ.

Các nghiên cứu đang tiến hành làm rõ tiềm năng của lignan trong việc kiểm soát các triệu chứng mãn kinh, như bốc hỏa và rối loạn giấc ngủ, đồng thời giảm nguy cơ bị các bệnh ung thư nhạy cảm với hormone như ung thư vú, tuyến tiền liệt và nội mạc tử cung.

Tổ chức Susan G. Komen khuyên bạn nên thận trọng, “Vì hạt lanh có thể có tác dụng hơi giống hormone estrogen nên sử dụng hạt lanh có thể làm cho tình trạng nhạy cảm với hormone trở nên xấu hơn. Một số vấn đề bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng. Cho đến khi có nhiều thông tin hơn, hãy tránh dùng một lượng lớn hạt lanh nếu bạn bị một trong những bệnh lý này.”

Nhóm Thực hành ăn uống Dinh dưỡng cho Ung thư lưu ý rằng các nghiên cứu hiện tại đã tiết lộ những tác dụng đầy hứa hẹn của hạt lanh, đặc biệt liên quan đến ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen (ER+). Hạt lanh đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm sự phát triển và lan tràn của tế bào ung thư vú ER+.

Họ khuyến cáo rằng nên tiêu thụ hạt lanh như một phần của khẩu phần ăn chứ không phải như một chất bổ sung, và khuyên bạn nên ăn một lượng vừa phải từ 2 đến 3 thìa hạt lanh xay mỗi ngày.

Bà Comelli nói với The Epoch Times, “Các nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy rằng khối u ở bệnh nhân ung thư vú phát triển chậm lại khi tiêu thụ 25g hạt lanh chứa 50mg SDG hàng ngày. Ở những phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ cao bị ung thư vú, việc tiêu thụ 50mg SDG hàng ngày trong một năm đã gây ra nhiều thay đổi về dấu ấn sinh học ở vú cho thấy nguy cơ phát triển ung thư giảm 50%. Tất cả những điều này cho thấy rằng việc tiêu thụ thực phẩm dồi dào lignan như hạt lanh – khoảng một muỗng canh mỗi ngày – có thể giúp bảo vệ ngăn ngừa ung thư vú.”

Hạt lanh là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có liên quan đến giảm nguy cơ bị các bệnh mạn tính, gồm cả một số bệnh ung thư. Chất xơ rất quan trọng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, khả năng miễn dịch tốt, và sức khỏe tổng quát.

Tính linh hoạt trong cách sử dụng hạt lanh cũng tạo nên điểm khác biệt. Hạt lanh có thể dễ dàng được cho thêm vào nhiều công thức nấu ăn, từ thức uống sinh tố đến các món nướng. Điều này giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng [trong khẩu phần ăn] dễ dàng hơn.

Bệnh viện Mayo Clinic khuyến nghị ăn bột hạt lanh để tiêu hóa tốt hơn và nhận được đầy đủ các lợi ích. Cơ thể có thể không hấp thụ được hết các dưỡng chất khi tiêu hóa hạt lanh còn nguyên hạt.

Mặc dù hạt lanh đã được chứng minh là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng có một số ít báo cáo về phản ứng dị ứng, gia tăng các vấn đề về đường tiêu hóa, và tắc ruột khi tiêu thụ quá mức.

Ăn uống và ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu về khả năng giảm thiểu nguy cơ ung thư vú của hạt lanh cho thấy một bước đột phá trong cách ăn uống để phòng bệnh. Nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng về mối liên quan giữa khẩu phần ăn và sức khỏe toàn diện của chúng ta, đặc biệt là liên quan đến ngăn ngừa ung thư.

Ý nghĩa của nghiên cứu này là rất đáng chú ý. Bà Jennifer Auchtung, giáo sư tại University of Nebraska–Lincoln, cho biết trong thông cáo báo chí, “Hệ vi sinh đường ruột làm thay đổi đáng kể các thành phần khác nhau trong khẩu phần ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.” Khi đi sâu vào mối liên quan giữa cách ăn uống và sức khỏe, nghiên cứu nhấn mạnh vào việc phòng ngừa các vấn đề sức khỏe dựa trên cách ăn uống cũng cần thiết như các giải pháp can thiệp y tế.

Nghiên cứu này mở đường cho những hướng dẫn về cách ăn uống phù hợp hơn. Mục đích không chỉ dừng lại ở việc điều trị bệnh mà còn ngăn ngừa bệnh, đặc biệt là ung thư, qua các thực phẩm tự nhiên dồi dào dưỡng chất. Cùng với xu hướng chú ý đến sức khỏe toàn diện ngày càng tăng của công chúng, điều này có khả năng định hình lại sự hiểu biết của chúng ta về ăn uống và sức khỏe.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sheramy Tsai
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sheramy Tsai, Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập niên. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, cô Sheramy kết hợp chuyên môn viết và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng giữa nghề nghiệp với cuộc sống và đang nuôi dạy ba đứa con nhỏ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn