Cholesterol cần thiết cho trẻ em

Ngành công nghiệp thực phẩm cung cấp công thức lành mạnh hơn cho bê con so với những gì các nhà sản xuất sữa công thức dành cho các đứa trẻ của chúng ta.

Ngày nay mọi người không thích từ Cholesterol—hiển nhiên trong thế giới đảo lộn này, nơi tốt là xấu, xấu lại là tốt.

Nếu không có cholesterol, cuộc sống của động vật và con người sẽ không thể nào tồn tại. Cholesterol là một vật liệu cấu trúc nên màng tế bào, mang lại độ “cứng cáp” và tính toàn vẹn cho các tế bào—giống như vai trò của cellulose trong thực vật.

Không có cholesterol, các tế bào của chúng ta sẽ không “chống thấm nước,” và không cho phép các phân tử hóa học khác nhau thẩm thấu từ trong ra ngoài và ngược lại. Ngoài ra, vitamin D được tạo ra do tác động của ánh nắng mặt trời lên cholesterol trong da, và cholesterol là thành phần chính của mật, cơ quan tiêu hóa chất béo.

Không cholesterol–không hormone

Quan trọng nhất, cholesterol là tiền chất cho tất cả các hormone steroid, gồm có:

  • Glucocorticoid: điều chỉnh mức đường huyết
  • Aldosterone (điều chỉnh mức huyết áp), mineralocorticoid (điều chỉnh hấp thụ khoáng chất)
  • Cortisol (điều chỉnh quá trình lành thương và giúp chúng ta đối phó với căng thẳng)
  • Các hormone giới tính—estrogen, progesterone và testosterone.

Quá trình sinh trưởng ở người và động vật sẽ không thể nào xảy ra nếu thiếu cholesterol.

Vỏ thượng thận tổng hợp các hormone (cortisol, aldosterone, glucocorticoid, mineralocorticoid và androgen), trong khi buồng trứng (estrogen và progestin) và tinh hoàn (testosterone) sản xuất hormone giới tính.

Người lớn có thể tự tạo ra cholesterol cần thiết hoặc hấp thụ chủ yếu từ chất béo động vật trong thực phẩm.

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới đi và trẻ nhỏ, để tiết kiệm các đường dẫn enzyme chưa hoàn thiện khỏi công việc tốn năng lượng, hầu hết cholesterol cần thiết đến từ thực đơn ăn uống. Hơn nữa, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ “cần lượng cholesterol đáng kể cho phát triển, năng lượng, và chức năng tế bào bình thường.” Bằng chứng nằm ở thành phần của sữa mẹ, vốn dồi dào cholesterol và chứa enzyme đặc biệt để đảm bảo rằng tất cả cholesterol được hấp thụ.

Trẻ sơ sinh được cho bú sữa mẹ nhận được lượng cholesterol lớn hơn nhiều so với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức

  • Sữa mẹ chứa từ 10–15 mg/dl cholesterol, và cung cấp cho trẻ sơ sinh gần gấp sáu lần lượng cholesterol mà hầu hết người lớn nhận được từ thực phẩm.
  • Sữa công thức làm từ sữa bò chứa từ 1–4 mg/dl cholesterol, và sữa công thức làm từ đậu nành không chứa cholesterol nào.
  • Sữa công thức đậu nành cũng chứa sterol thực vật làm ức chế hấp thụ cholesterol.

Trẻ sơ sinh và trẻ em cần cholesterol trong thực đơn ăn uống để phát triển bộ não và hệ thần kinh, để cho đôi mắt trưởng thành, để đường ruột phát triển (ruột được lót bởi các tế bào gọi là enterocytes rất giàu cholesterol) và để sản xuất hormone sinh sản.

Mức testosterone ở bé trai dưới 6 tháng tuổi cao tương đương với nam giới trưởng thành.

Mức hormone testosterone cao giúp trẻ sơ sinh biểu hiện các đặc điểm nam tính khi dậy thì. Trẻ sơ sinh cần cholesterol để tạo ra những hormone này.

Cholesterol không chỉ cần thiết cho trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học nhận thức rõ về nhu cầu cholesterol trong thực đơn ăn uống của động vật có vú sơ sinh. Mỡ động vật là thành phần thứ ba trong sữa công thức thay thế dành cho bê con. Tại sao các nhà sản xuất lại đưa mỡ động vật (đắt hơn dầu thực vật) vào sữa công thức cho bê? Bởi vì không có cholesterol, bê con không thể phát triển bình thường được.

Nhiều năm trước, cô Mary Enig, vừa là thầy và cũng là đồng nghiệp của tôi, có bằng tiến sĩ về khoa học dinh dưỡng, đã kể cho tôi nghe về một nghiên cứu—không bao giờ được công bố—so sánh bê con được nuôi bằng mỡ động vật (mỡ heo và mỡ bò) với bê con được nuôi bằng dầu đậu nành không chứa cholesterol. Bê nuôi bằng dầu đậu nành sử dụng vitamin và khoáng chất tăng trưởng kém, phát triển xương kém và tim bất thường. Bê bị còi xương, tiêu chảy, và thường ngã quỵ khi buộc phải di chuyển.

Một nghiên cứu gần đây đã so sánh ba nhóm bê, một nhóm được cho uống sữa công thức chỉ chứa mỡ động vật (mỡ heo và kem sữa), một nhóm được cho uống sữa công thức có chứa mỡ heo và dầu dừa, và một nhóm được cho uống sữa công thức chỉ chứa dầu thực vật. Nhóm đầu tiên—nhóm chỉ được nuôi bằng mỡ động vật—phát triển tốt nhất.

Trẻ em cần cholesterol để phát triển khỏe mạnh

Trong khi ngành công nghiệp thực phẩm nhận thức và chủ động cung cấp cho động vật các loại chất béo mà chúng cần, đứa trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức lại không may mắn như vậy. Với hệ thần kinh phức tạp, trẻ sơ sinh cần lượng cholesterol thậm chí nhiều hơn cả bê, nhưng sữa công thức dành cho trẻ em ngày nay chỉ chứa dầu thực vật không chứa cholesterol và bột sữa gầy (skim milk powder)—ngay cả các công thức sữa “hữu cơ” cũng không có chất béo động vật.

Các nhà sản xuất sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh biết rõ về nhu cầu cholesterol trong thực đơn ăn uống của trẻ nhỏ. Một người trong ngành công nghiệp sữa công thức thổ lộ với Mary Enig, “chúng tôi biết sữa công thức cần phải chứa cholesterol” “nhưng chúng tôi không dám thêm cholesterol vì tâm lý người tiêu dùng cho rằng cholesterol gây hại [cho trẻ].”

Mỡ động vật cung cấp nhiều thành phần trẻ sơ sinh cần mà dầu thực vật không có, gồm có chất béo bão hòa (cần thiết cho tăng trưởng, chức năng tế bào và hình thành hormone), DHA (cần thiết cho phát triển não bộ) và acid arachidonic (cần thiết cho phát triển não bộ và hỗ trợ tiêu hóa tốt). (Acid arachidonic tổng hợp từ tảo gây hại được thêm vào nhiều nhãn hiệu sữa bột công thức dành cho trẻ.)

Tại sao chúng ta cung cấp cho bê con những gì chúng cần để phát triển đúng cách, nhưng lại không không cung cấp cho trẻ? Vì mỡ động vật đắt hơn dầu thực vật. Hơn nữa, bê khỏe tạo lợi nhuận cao hơn so với bê yếu. Cũng như trẻ yếu tạo lợi nhuận cao hơn so với trẻ em khỏe mạnh, tráng kiện, bình thường.

Nếu các bà mẹ nghe theo lời khuyên thông thường, chỉ cho bé đang phát triển ăn ngũ cốc, gạo, trái cây và rau củ (trong túi nhựa hoặc nhôm), mỡ thực vật và sữa ít chất béo hoặc không chất béo—một thực đơn ăn uống hầu như không chứa cholesterol và chất béo động vật thì không có gì ngạc nhiên khi chỉ số IQ trung bình đang giảm và gần một nửa trẻ em bị bệnh nặng. Thực đơn ăn dặm truyền thống cho trẻ gồm có lòng đỏ trứng, gan và thịt xay, bơ, và sữa nguyên chất—và trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngày nay cũng cần những thực phẩm tương tự.

Bữa ăn dặm đầu tiên, bé được ăn lòng đỏ trứng nấu chín mềm—lòng đỏ trứng dồi dào cholesterol và các loại dưỡng chất khác nhau mà bé cần cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường. Bạn có thể trộn bơ butter với thịt và rau củ nấu chín cho bé, phết kem lên chuối và trái cây nấu chín. Và quan trọng nhất, các bà mẹ hãy bỏ qua lời khuyên cho trẻ uống sữa ít chất béo khi các con đang phát triển.

Đáng buồn thay, các phương tiện truyền thông và ngành y tế đã ma quỷ hóa cholesterol, một phân tử cần thiết hỗ trợ sự sống. Hỡi các bà mẹ! Hãy cho em bé của bạn tiêu thụ thực phẩm lành mạnh có chứa cholesterol, con bạn sẽ biết ơn bạn vì điều đó!

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sally Fallon Morell
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Sally Fallon Morell là chủ tịch sáng lập của Weston A. Price Foundation và là người sáng lập A Campaign for Real Milk (Chiến dịch sử dụng sữa thật). Bà là tác giả của sách dạy nấu ăn bán chạy nhất có tên là “Nourishing Traditions” (Tạm dịch: Nuôi Dưỡng theo Phương Thức Truyền Thống - đồng tác giả với Tiến sĩ Mary G. Enig) và nhiều cuốn sách khác về cách ăn uống và sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn