Tại sao các nhà khoa học lo lắng về mạng 5G?

Những hiểm họa vô hình trong tay bạn (Phần 1)

Theo dõi loạt bài “Những hiểm họa vô hình trong tay bạn” tại đây.

Trong loạt bài này, chúng ta sẽ khám phá các ảnh hưởng và tác động của trường điện từ lên bộ não và toàn bộ cơ thể chúng ta như thế nào

Kể từ khi công ty Motorola giới thiệu điện thoại cầm tay không dây đầu tiên vào đầu những năm 1970, thì điện thoại di động và thiết bị không dây đã ăn sâu vào cuộc sống của chúng ta. Điện thoại di động đã phát triển vượt bậc, từ chỉ là công cụ nhắn tin cơ bản cho đến ngày nay có thể phát trực tuyến video và trò chơi.

Các mạng viễn thông sử dụng bức xạ điện từ để truyền thông tin, cũng đã phát triển từ 1G hiện không còn tồn tại và vốn chỉ hỗ trợ các cuộc gọi thoại, lên thành 5G hứa hẹn truyền dữ liệu tốc độ cao.

Tuy nhiên, bên cạnh các tiến bộ thì cũng xuất hiện nhiều lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt là đối với mạng 5G đang gây tranh cãi.

Trong khi các công ty viễn thông và cơ quan quản lý khẳng định rằng không có bằng chứng khoa học nào liên hệ bức xạ điện thoại di động với các vấn đề sức khỏe, thì nhiều chuyên gia lại không đồng tình. Năm 2017, 180 nhà khoa học và bác sĩ quốc tế đã kiến nghị Liên minh Âu châu tiến hành đánh giá độc lập về các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến 5G.

Nhưng các rủi ro này nghiêm trọng đến mức nào?

Các nghiên cứu được thực hiện từ những năm 1970 đã gợi ý mối liên hệ có thể có giữa bức xạ điện thoại di động và các vấn đề sức khỏe như vô sinh, các vấn đề về tâm thần kinh, ung thư và chứng viêm.

Nghi vấn tài trợ

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác động của bức xạ điện thoại di động có kết quả không nhất quán, với một số thay đổi tùy thuộc vào nguồn tài trợ của nghiên cứu.

Giáo sư nghiên cứu Henry Lai từ Đại học Washington trước đó đã kiểm tra 200 nghiên cứu về tác động sinh học của bức xạ liên quan đến điện thoại di động. Ông phát hiện ra rằng khoảng một nửa số nghiên cứu báo cáo không có mối liên hệ sinh học nào, trong khi nửa còn lại cho thấy mối liên hệ có thể xảy ra.

Giáo sư Lai nói: “Khi bạn nhìn vào nghiên cứu không do ngành công nghiệp tài trợ thì có tỷ lệ khoảng 3:1—cứ 4 bài báo thì 3 bài cho thấy có ảnh hưởng. Sau đó, nếu bạn nhìn vào nghiên cứu do ngành công nghiệp tài trợ thì gần như ngược lại—cứ 4 bài báo thì chỉ có 1 bài cho thấy ảnh hưởng.”

Nghiên cứu trên động vật gợi ý tác hại

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn trong các công nghệ 2G, 3G và 4G.

Một nghiên cứu được Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia công bố vào năm 2018 cho thấy mức độ bức xạ 2G và 3G cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư và tác động xấu đến DNA ở chuột. Nghiên cứu cho thấy chuột cống và chuột nhắt tiếp xúc với loại bức xạ đó biểu hiện tổn thương DNA trong não và tế bào máu. Ở chuột có phơi nhiễm trước khi sinh, có bằng chứng rõ ràng về khối u tim, và cân nặng khi sinh thấp hơn.

Nhưng nghiên cứu này cũng tự thừa nhận điểm hạn chế, đó là sử dụng mức bức xạ cao bất thường và không phản ánh các tình huống phơi nhiễm trong đời thực.

John Bucher là nhà khoa học cấp cao tại Chương trình Chất độc Quốc gia và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Mức độ phơi nhiễm được sử dụng trong các nghiên cứu không thể so sánh trực tiếp với mức độ phơi nhiễm mà con người trải qua khi sử dụng điện thoại di động.”

Tuy nhiên, Martin Pall là giáo sư danh dự về hóa sinh và khoa học y tế tại Đại học bang Washington nói với The Epoch Times rằng, việc tăng mức độ phơi nhiễm có thể đẩy nhanh nghiên cứu về các rủi ro dài hạn mà không cần nghiên cứu suốt đời. Mặc dù vậy, hầu hết các nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bằng chứng thuyết phục về mối liên hệ giữa bức xạ điện thoại di động với những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

U não và sức khỏe tâm thần

Các nghiên cứu về bức xạ điện thoại di động được công bố trước khi khai triển công nghệ 5G vào năm 2019, đã chứng minh rằng việc đặt điện thoại gần tai dẫn đến sự hấp thụ bức xạ của mô não bên trong hộp sọ.

Một số nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan tiềm tàng giữa việc sử dụng nhiều điện thoại di động với u nguyên bào thần kinh đệm của não. Theo một phân tích của Thụy Điển, những người sử dụng điện thoại di động lâu dài (hơn 10 năm) đối diện với tăng nguy cơ phát triển các khối u lành tính. Đáng chú ý là nguy cơ cao nhất thuộc về bên đầu tiếp xúc với điện thoại.

Tuy nhiên, mối quan hệ nhân quả này vẫn chưa chắc chắn.

Các nghiên cứu điều tra cư dân sống gần tháp điện thoại di động và trạm gốc đã báo cáo những than phiền về các vấn đề tâm thần kinh, bao gồm đau đầu, mất trí nhớ, chóng mặt, trầm cảm và mất ngủ.

5G có tệ hơn các thế hệ trước đó?

5G có tệ hơn so với các thế hệ trước đó? Câu trả lời ngắn gọn là các nhà khoa học không biết.

Trong khi 2G, 3G và 4G truyền bức xạ tần số vô tuyến và vi sóng, thì 5G phát ra bức xạ sóng milimet.

Bức xạ sóng milimet khác với bức xạ vi sóng và sóng vô tuyến. Bức xạ này hoạt động ở tần số cao hơn và truyền tín hiệu nhanh hơn. Tuy nhiên, những ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của bức xạ sóng milimet vẫn chưa được biết do thiếu các nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

Những gì các nhà khoa học biết là, không giống như bức xạ tế bào vi sóng, sóng milimet không thể xâm nhập sâu vào cơ thể. Do đó, nhiều nhà khoa học tin rằng 5G là an toàn.

Mặc dù sóng milimet mang lại tốc độ nhanh hơn nhưng vì có tần số cao nên yếu hơn và do đó dễ bị lá cây, nước mưa và tường cản trở. Để bảo đảm vùng phủ sóng hoàn chỉnh, các công ty viễn thông phải khai triển thêm ăng-ten 5G. Tuy nhiên, do các ăng-ten này cũng truyền tín hiệu 2G, 3G và 4G nên việc khai triển rộng rãi 5G có tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe.

Magda Havas đã bày tỏ lo ngại về việc khai triển 5G, bà là tiến sĩ về độc chất học môi trường, giáo sư danh dự chuyên về ảnh hưởng sức khỏe của bức xạ điện từ và là người ký đơn đề nghị lệnh cấm của EU.

Bà nói với The Epoch Times rằng: “Những gì họ đang làm là khai triển ăng-ten cứ mỗi 100 mét ở các khu vực thành thị. Mọi người sẽ tiếp xúc với tần số [3G và 4G] bình thường ở mức cao hơn nhiều so với những gì họ đã tiếp xúc, cộng với các sóng milimet bổ sung chưa được kiểm tra về bất kỳ loại ảnh hưởng sức khỏe lâu dài nào.”

Ảnh hưởng sức khỏe của sóng 5G milimet

Ảnh hưởng sức khỏe của 5G vẫn là một chủ đề gây tranh cãi, nhưng giáo sư Pall và tiến sĩ Havas cho rằng bức xạ milimet này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Mặc dù sóng milimet của 5G không xuyên qua cơ thể nhưng vẫn có thể được da hấp thụ. Tiến sĩ Havas nói rằng cũng như tia cực tím tuy không xâm nhập vào cơ thể nhưng có thể gây ra các khối u ác tính trên da.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020 về bức xạ 5G đã chứng minh rằng sóng milimet có thể xuyên qua da khoảng 0.9 mm khi truyền đi từ khoảng cách 10cm.

Mặc dù độ sâu này nông hơn so với 4G và 3G nhưng cường độ bức xạ lại cao hơn đáng kể. Hơn nữa, 0.9 mm thậm chí có thể không được coi là nông. Theo một nghiên cứu năm 2008 về sóng milimet, các tác giả viết rằng độ sâu thâm nhập 0.65 mm là đủ “để tác động đến hầu hết các cấu trúc da nằm ở lớp biểu bì và hạ bì.”

Giáo sư Pall nói rằng: “Một số nghiên cứu khác nhau đã cho thấy rằng nếu bạn nhìn vào các loại tế bào khác nhau—và chúng ta có nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể—bạn sẽ thấy rằng một số loại tế bào nhạy cảm với EMF (bức xạ) hơn nhiều so với những tế bào khác.”

Ông nhấn mạnh thêm rằng cần phải xem xét tính không đồng nhất sinh học và không thể sử dụng vật lý đơn giản để đưa ra dự đoán chính xác về các tác động sinh học.

Mặc dù vẫn chưa rõ tác động sức khỏe lâu dài của 5G, nhưng giáo sư Pall đã tiến hành nghiên cứu cho thấy sóng milimet có thể kích hoạt phản ứng sinh học bằng cách thay đổi điện tích của tế bào.

Khi các mạng viễn thông phát triển, với mạng 5G hứa hẹn tốc độ nhanh hơn và khả năng kết nối tốt hơn, thì nhu cầu hiểu được tác động đối với sức khỏe con người cũng ngày càng quan trọng. Cuộc tranh luận xung quanh những ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của công nghệ 5G tiếp tục sẽ là chủ đề được quan tâm và gây tranh cãi.

Bài tiếp theo: Một số chuyên gia đã quan sát thấy sự gia tăng hội chứng vi sóng trong những thập kỷ gần đây. Đây có thực sự là một căn bệnh và có liên quan đến bức xạ điện thoại di động xung quanh chúng ta không?

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times


Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn