Không còn đau đớn trong 20 năm—Vận động viên đoạt huy chương Olympic vượt qua chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng nghiêm trọng

Sau vài năm đau đớn tột cùng và trên bờ vực tuyệt vọng, cô Huỳnh Hiểu Mẫn đã tìm ra một môn thực hành giúp cô xoa dịu nỗi đau và phục hồi tinh thần cho bản thân.

“Cơn đau rất dữ dội và không thể chịu đựng được, thực sự là một trải nghiệm tận cùng. Tôi nhận thấy mình phải nằm trên giường từ hai đến ba tuần, ngây người nhìn lên trần nhà, không thể tự chăm sóc bản thân. Sau hơn một năm điều trị không thuyên giảm, tôi ngập tràn trong tuyệt vọng.”

Cô Huỳnh Hiểu Mẫn, cựu vận động viên bơi lội quốc gia Trung Quốc hiện đang ở độ tuổi trung niên, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 19/12. Nghĩ về nỗi thống khổ thời trẻ, cô cho biết những ký ức đau buồn đó vẫn ám ảnh bản thân cô cho đến tận ngày nay.

Cô Huỳnh là nhân vật nổi bật trong làng bơi lội Trung Quốc những năm 1980 và là ngôi sao trên đấu trường bơi lội toàn cầu. Trong suốt sự nghiệp thể thao kéo dài hàng chục năm của mình, cô đã đạt được nhiều huy chương, bao gồm huy chương bạc nội dung bơi ếch 200m nữ tại Thế vận hội, 11 huy chương vàng trong các giải vô địch bơi lội thế giới và ba huy chương vàng tại Đại hội thể thao Á châu môn bơi ếch. Cô được mệnh danh là “chị cả” trong “Năm bông hoa vàng” nổi tiếng của vũ đài bơi lội Trung Quốc và giữ danh hiệu cao quý là “Nữ hoàng bơi ếch.”

Câu chuyện về sự gian khổ và cơn đau

Đằng sau vinh quang là một câu chuyện chưa kể về sự gian khổ và cái giá khổng lồ mà cô phải trả cho những nỗ lực của mình. Năm 12 tuổi, khi cô Huỳnh được chọn vào đội tuyển bơi lội quốc gia Trung Quốc, cô đã rời quê hương, cống hiến hết mình cho sự nghiệp vận động viên chuyên nghiệp. Để đạt được huy chương, cô phải trải qua các buổi huấn luyện cường độ cao có hệ thống hàng ngày, dành bảy đến tám tiếng dưới nước mỗi ngày và hoàn thành các bài tập bơi dài ít nhất 9.32 dặm (15,000m).

Chấn thương cơ và khớp là chuyện thường xuyên xảy ra, cô thường phải dùng thuốc để giảm đau.

Hơn nữa, với tư cách là thành viên của đội tuyển quốc gia Trung Quốc, cô từng được huấn luyện viên yêu cầu dùng thuốc cải thiện thành tích thi đấu. Điều này dẫn đến các tác dụng phụ như chu kỳ kinh nguyệt không đều và cứng cơ, ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích của cô. Kết quả là cô phải ngừng sử dụng các loại thuốc này.

Nhớ lại 12 năm tập luyện chuyên nghiệp cùng đội tuyển bơi lội quốc gia Trung Quốc, cô Huỳnh cho rằng người bình thường khó có thể hiểu được mức độ đau đớn ấy. Cô đang hủy hoại cơ thể hơn là rèn luyện cơ thể mình.

Ở tuổi 24, cô Huỳnh đã giã từ đội tuyển quốc gia. Ở tuổi 25, cô bắt đầu gặp nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm đau lưng thường xuyên, sốt nhẹ từng đợt, tim đập nhanh và khó thở. Đến năm 26 tuổi, các triệu chứng của cô dần trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là chứng đau lưng. Sau đó cô được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Những cơn đau lưng, kèm theo các triệu chứng thần kinh như mất cảm giác phía dưới đầu gối phải, khiến cô chỉ có thể nằm trên giường.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng đặc trưng bởi sự nhô ra hoặc vỡ của đĩa đệm vào ống sống, chèn ép lên dây thần kinh và dẫn đến đau thắt lưng, đau chân và tê liệt. Dù được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật hay không phẫu thuật, khả năng thoát vị đĩa đệm thắt lưng trở lại trong suốt cuộc đời của một người là 20 đến 25%.

Mặc dù đã thử nhiều phương pháp điều trị bảo tồn trong hơn một năm nhưng tình trạng thoát vị đĩa đệm thắt lưng của cô Huỳnh vẫn không có tiến triển. Khi đó, các bác sĩ không khuyến cáo can thiệp phẫu thuật. Họ tin rằng tình trạng này có liên quan đến sự căng thẳng tích tụ và không thể tìm ra giải pháp.

Ngoài ra, cô Huỳnh còn bị sốt nhẹ từng đợt, thỉnh thoảng có cảm giác tức ngực, đánh trống ngực và khó thở. Trong khi ngủ, cô thường cảm thấy nhịp tim đột ngột ngừng lại, dẫn đến cảm giác ngột ngạt. Thật không may, các bác sĩ đã không đưa ra được một chẩn đoán cuối cùng.

Vào mùa đông năm 1997, ở tuổi 27, cô Huỳnh lại trải qua một đợt thoát vị đĩa đệm thắt lưng nghiêm trọng khác.

Nằm trên giường với nước da nhợt nhạt và đôi mắt thâm quầng, cô thấy tuyệt vọng tột độ. Trong lòng tràn đầy tuyệt vọng, cô nghĩ, “Trước đây, mình rất nghị lực và năng động. Bây giờ mình mới hai mươi bảy tuổi, nửa sau cuộc đời phải sống như thế nào? Có lẽ tốt hơn là cứ chết đi!”

Mẹ cô ôm cô, bà khóc không kìm được. Gia đình lo lắng rằng cô có thể nằm liệt giường suốt quãng đời còn lại và thậm chí còn lo sợ cô không thể sống được bao lâu nữa. Cho dù là những đợt thoát vị đĩa đệm thắt lưng hay các triệu chứng đi kèm khác, dường như không có phương pháp điều trị nào mang lại hy vọng.

Sự thông thái của người hàng xóm

Một ngày nọ, một người hàng xóm đến thăm cô Huỳnh. Bà khuyến khích cô tập Pháp Luân Công và nói, “Chỉ có Pháp Luân Công mới có thể cứu được em. Hãy thử một lần.”

Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, là một môn khí công được ông Lý Hồng Chí từ Trung Quốc giới thiệu ra công chúng vào năm 1992. Pháp Luân Công bao gồm năm bài công pháp, bao gồm cả ngồi thiền, tuân theo nguyên lý chân, thiện, và nhẫn.

Năm 1997, Pháp Luân Công được biết đến rộng rãi ở Trung Quốc nhờ nổi tiếng trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và đạo đức. Pháp Luân Công đã nhận được nhiều giải thưởng và nhận được sự ủng hộ từ những nhân vật nổi tiếng, bao gồm cả cựu Giám đốc Tổng cục Thể thao Trung Quốc, ông Ngũ Thiệu Tổ. Cô Huỳnh đã nghe cấp trên, ông Ngũ, bày tỏ sự khẳng định đối với Pháp Luân Công, nên trong nỗi tuyệt vọng sâu sắc, cô đã nắm lấy chiếc phao cứu sinh và tu luyện Pháp Luân Công.

Cô Huỳnh bắt đầu tập Pháp Luân Công hàng ngày với người hàng xóm. Đồng thời, cô tìm hiểu sâu hơn về cuốn sách cốt lõi của Pháp Luân Công, cuốn “Chuyển Pháp Luân.”

Vào ngày thứ bảy tập luyện, trong lúc luyện công, cô Huỳnh cảm thấy một luồng khí lạnh phát ra từ lòng bàn tay phải, tựa như làn gió mát lạnh từ một chiếc quạt điện. Cảm giác này khiến cô rất ấn tượng. Cô suy đoán rằng việc ngâm mình trong nước quá lâu có thể đã khiến cơ thể tích tụ hàn và thấp (ẩm). Qua việc tu luyện Pháp Luân Công, cô tin rằng những thứ tích tụ này bị đẩy ra ngoài. Theo lý thuyết Trung y, những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường hàn và thấp (ẩm) sẽ dễ phát triển các triệu chứng liên quan đến đau, vì lạnh và ẩm ướt là hai trong sáu yếu tố gây bệnh bên ngoài.

Sau đó, cô Huỳnh cảm thấy rất thoải mái, nước da của cô dần trở lại hồng hào và khỏe mạnh. Cường độ các cơn thoát vị đĩa đệm giảm đáng kể và cô không bao giờ đau đớn đến mức cần phải nghỉ ngơi trên giường nữa. Qua kiên trì luyện tập, trong vòng 3 tháng, tình trạng thoát vị đĩa đệm thắt lưng không còn tái phát. Vào khoảng sáu tháng sau, các triệu chứng sốt nhẹ từng đợt, tim đập nhanh và khó thở cũng biến mất hoàn toàn. Sinh lực của cô hồi phục hoàn toàn.

Hình ảnh gần đây của cô Huỳnh Hiểu Mẫn. (Ảnh do cô Huỳnh Hiểu Mẫn cung cấp)
Hình ảnh gần đây của cô Huỳnh Hiểu Mẫn. (Ảnh do cô Huỳnh Hiểu Mẫn cung cấp)

“Hôm nay, đã hơn 20 năm trôi qua, tôi chưa hề bị tái phát bất kỳ căn bệnh nào. Tôi đã trở nên rất khỏe mạnh,” cô bày tỏ lòng biết ơn. “Pháp Luân Công đã ban cho tôi cơ hội sống thứ hai.”

Cô chia sẻ rằng đã chủ động nỗ lực tuân theo nguyên lý “chân, thiện, và nhẫn” do Pháp Luân Công giảng dạy. “Tôi dần dần có xu hướng ưu tiên người khác hơn bản thân mình, sẵn sàng chịu đựng những thiệt thòi cá nhân vì lợi ích lớn hơn. Tính thiếu kiên nhẫn và nóng nảy trong tôi cũng dần vơi đi.”

Ngoài ra, trong các trang của “Chuyển Pháp Luân”, cô đã tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi khiến cô trăn trở từ khi còn nhỏ, “Mục đích của cuộc sống là gì?” “Sau khi chết chúng ta sẽ đi đâu?”

Năm 1999, cô Huỳnh chuyển đến Hàn Quốc, làm giáo sư đại học chuyên ngành bơi lội và là huấn luyện viên đội tuyển bơi lội quốc gia cho đội tuyển ba môn phối hợp của Hàn Quốc. Nhờ giữ vững theo nguyên lý “chân, thiện, và nhẫn”, cô giao tiếp với các học sinh của mình một cách hòa nhã và kiên nhẫn, không tức giận hoặc không trừng phạt thể chất. Thay vào đó, cô tham gia vào các cuộc thảo luận, kết bạn và thường xuyên đưa ra những lời động viên. Kết quả là nhiều học sinh của cô đã đạt được kết quả xuất sắc, một số đạt được danh hiệu vô địch quốc gia và một người giành huy chương vàng tại Đại hội thể thao châu Á.

Nghiên cứu: Thiền định có thể làm giảm đáng kể cơn đau mạn tính

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng thiền định có thể làm giảm đáng kể cơn đau mạn tính. Lịch sử thiền định có từ hàng nghìn năm trước, với nhiều kỹ thuật bắt nguồn từ phương Đông cổ đại. Thiền định có nhiều phương pháp thực hành khác nhau, song đều nhấn mạnh đến sự hòa hợp giữa tâm và thân, nhằm bình tâm và nâng cao sức khỏe tổng thể. Thiền định cũng là một trong năm bài công pháp của Pháp Luân Công.

Y học hiện đại đang tích cực khám phá các cơ chế giúp giảm đau của thiền định. Một phân tích gộp được công bố trong Biên niên sử của Viện Hàn lâm Khoa học New York năm 2016 cho thấy rằng thiền để giữ chánh niệm có thể làm giảm đáng kể nhận thức về cơn đau trong não qua nhiều cơ chế thần kinh.

Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy thực hành thiền định và chánh niệm có hiệu quả làm giảm trầm cảm, căng thẳng và đau đớn ở những bệnh nhân bị đau thắt lưng mạn tính. Hơn nữa, những thực hành này góp phần cải thiện giấc ngủ, tăng khả năng vận động và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiệu quả của tập Pháp Luân Công trong việc kiểm soát các bệnh mạn tính

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tập san Health Behavior and Policy Review (Chính sách và Hành vi Sức khỏe), với sự tham gia của hơn một nghìn học viên Pháp Luân Công Đài Loan, đã phát hiện ra rằng những người bị các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường, các vấn đề về phổi và cao huyết áp đã cải thiện hoặc hồi phục từ 70 đến 89% sau khi tập Pháp Luân Công.

Vào tháng 05/1998, Tổng cục Thể thao Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát ngẫu nhiên đối với các học viên Pháp Luân Công. Trong số 12,553 học viên được khảo sát, có 10,475 cá nhân, tương đương 83.4%, cho biết họ bị một hoặc nhiều bệnh trước khi tập Pháp Luân Công. Sau khi luyện tập từ vài tháng đến vài năm, những học viên này đã đạt được tỷ lệ hồi phục là 77.5%. Bên cạnh đó tỷ lệ cải thiện là 20.4%. Như vậy tỷ lệ hiệu quả tổng thể đạt 97.9%.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn