Lợi ích sức khỏe của dầu ô liu, mẹo chọn dầu ô liu lành mạnh

Khi giám đốc dược phẩm Wang Ning đang chiến đấu với căn bệnh ung thư cổ tử cung, bà đã vô tình phát hiện ra rằng một số loại tinh dầu có thể phục hồi làn da sạm đen do căn bệnh này gây ra. Phát hiện này đã khiến bà khám phá sâu hơn về các loại dầu và cuối cùng trở thành chuyên gia được chứng nhận quốc tế về lĩnh vực này (CLUBalogue IOEA).

Trong chương trình “Health 1+1”, bà Wang chia sẻ những lợi ích của việc chọn loại dầu để có sức khỏe tối ưu và các mẹo về cách chọn loại phù hợp.

Khi bà 40 tuổi, được chẩn đoán bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn ba. Dù tích cực chạy chữa, vùng da bụng của bà vẫn bị thâm đen. Một ngày nọ, bà tình cờ thoa dầu hắc mai biển (tình cờ có trên bàn) lên bụng. Bà đã rất ngạc nhiên, vì sau vài tuần áp dụng, làn da đen sạm dần trở lại màu sắc tự nhiên.

Hóa trị ung thư liên quan đến việc gây tổn hại bên trong các tế bào của cơ thể. Hoá trị giết chết các tế bào ung thư đồng thời gây hại cho các tế bào bình thường. Bà Wang chợt nảy ra một ý nghĩ: “Dầu bôi ngoài có tác dụng kỳ diệu như vậy, thì uống vào sẽ ra sao?” Thông qua nghiên cứu sâu rộng về các sản phẩm dầu trong các bài báo và báo cáo khoa học, bà đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng dầu có giá trị dinh dưỡng và chăm sóc da, có ý nghĩa chiến lược và huy hoàng trong thời cổ đại, đồng thời là biểu tượng của các nghi lễ tôn giáo.

Bà Wang phát hiện ra rằng việc sử dụng dầu để chăm sóc da giúp giảm tổn thương mà cơ thể bà phải chịu trong quá trình hóa trị so với những bệnh nhân ung thư khác. Bà cũng nhận ra rằng rất khó để có được một chai dầu hoàn hảo. Ngay từ thời Đế chế La Mã, đã có những trường hợp “dầu giả” và có sự khác biệt đáng kể về chất lượng dầu, đôi khi dẫn đến sự chênh lệch giá lớn.

Là một chuyên gia về dầu được chứng nhận, bà đã tìm kiếm cơ hội trên toàn thế giới để tìm ra các loại dầu chất lượng cao.

Bữa ăn ít dầu có lợi hay có hại cho sức khỏe?

Các khái niệm sức khỏe hiện tại nhấn mạnh đến việc giảm lượng đường, muối và dầu. Bà Wang giải thích rằng chất béo là một trong ba chất dinh dưỡng chính trong cơ thể con người và rất cần thiết cho cấu trúc màng tế bào và dinh dưỡng cho các hormone. Chất béo cũng góp phần hình thành não và vỏ myelin của tế bào thần kinh. Đặc biệt khi mọi người già đi, tiêu thụ không đủ dầu có thể dẫn đến tổn thương não và tăng nguy cơ bị chứng mất trí nhớ. Bà cũng nhận thấy các triệu chứng lão hóa khác nhau, chẳng hạn như rụng tóc, da xỉn màu và khô mắt ở những người ăn đồ luộc để giảm cân.

Bà Wang tin rằng giảm tiêu thụ dầu có nghĩa là giảm thiểu acid béo bão hòa và tăng acid béo không bão hòa.

  • Giảm chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa đề cập đến chất béo đông đặc ở nhiệt độ thấp, chẳng hạn như mỡ lợn, mỡ gà, mỡ vịt, mỡ ngỗng, bơ, kem và dầu dừa. Chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, dẫn đến tắc nghẽn động mạch và tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.
  • Tăng chất béo không bão hòa: bà Wang đặc biệt khuyên dùng dầu ô liu và dầu hoa trà, đây là những lựa chọn nấu ăn tuyệt vời. Hai loại dầu này có điểm khói cao, thích hợp chiên rán ở nhiệt độ cao, giàu acid béo không no có lợi cho sức khỏe con người.
Lợi ích sức khỏe của dầu ô liu, mẹo chọn dầu ô liu lành mạnh
Bữa ăn ít dầu có lợi hay có hại cho sức khỏe? (Ảnh: Gleb Usovich/Shutterstock)

Chọn dầu ô liu phù hợp

Dầu ô liu được phân thành 5 loại:

1. Dầu ô liu Extra Virgin (siêu nguyên chất)

Dầu ô liu Extra virgin ép lạnh siêu nguyên chất thu được bằng cách hái ô liu từ cây, làm sạch, nghiền thành bột nhão, sau đó ép để chiết xuất dầu. Loại dầu đầu tiên thu được từ quá trình này được coi là loại dầu ô liu quý giá nhất. Nó được lưu trữ trong bể chứa nitơ, trải qua quá trình lắng và lọc, được đánh giá cao về độ tinh khiết.

Dầu ô liu Extra virgin có mùi thơm đặc trưng, hàm lượng polyphenol càng cao thì vị càng cay. Bà Wang cho biết dầu ô liu có thể được phân loại là thu hoạch sớm hoặc muộn, với dầu từ quả thu hoạch sớm có năng suất thấp hơn và đắt hơn. Dầu từ những quả thu hoạch muộn có vị dịu hơn và ít hăng hơn.

2. Dầu ô liu Virgin (nguyên chất):

Dầu ô liu Virgin nguyên chất được sản xuất sau lần ép thứ hai của quả ôliu, bao gồm việc đun nóng quả với nước và sau đó ép lại.

3. Dầu ô liu 100% Pure:

Dầu 100 percent pure (nguyên chất 100 %) được làm từ bã ô liu, trải qua quá trình tinh chế bằng dung môi hóa học có tên là hexane. Bã ôliu được hòa tan trong hexan, bay hơi trong quá trình đun nóng ở nhiệt độ cao.

4. Dầu ô liu Extra light/Lite

Dầu ô liu Light or extra light (nhẹ hoặc siêu nhẹ) không đề cập đến hàm lượng calo của dầu, mà là màu sắc và hương vị của nó. Loại dầu này trải qua một quá trình siêu tinh chế, tạo ra một loại dầu nhạt và dịu nhẹ. Ưu điểm của việc sử dụng dầu ô liu siêu nhẹ nằm ở điểm bốc khói cao hơn so với dầu ô liu thông thường hoặc dầu ô liu nguyên chất. Điều này có nghĩa là nó có thể chịu được nhiệt độ cao hơn mà không bị hỏng và tạo ra khói. Loại dầu này đặc biệt thích hợp để nướng và các phương pháp nấu ăn cần dầu có vị trung tính.

5. Dầu ô liu Pomace

Dầu ô liu pomace (bã ô liu) là dầu bao gồm hỗn hợp dầu bã ô liu tinh chế và dầu ôliu nguyên chất phù hợp để tiêu dùng mà không cần chế biến thêm.

Bà Wang chỉ ra rằng hầu hết các loại dầu ô liu có sẵn trên thị trường là hỗn hợp của dầu ô liu tinh chế và 5- 25% dầu ô liu nguyên chất. Dầu ô liu nguyên chất giữ được mùi thơm của ô liu, trong khi dầu ô liu tinh chế thường không có mùi.

Bà lưu ý rằng dầu “salad”, hay dầu thực vật, được tinh chế về mặt hóa học. Nó không mùi và có thể chịu được nhiệt độ cao mà không ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Dầu salad thường được làm từ đậu nành và dầu được ép từ đậu nành có màu sẫm giống như cola. Tuy nhiên, dầu salad được tìm thấy trên các kệ hàng đã trải qua các quy trình tinh chế hóa học như đun nóng ở nhiệt độ cao, khử màu, khử mùi và loại bỏ vị cay, dẫn đến sản phẩm không có giá trị dinh dưỡng hoặc mùi thơm.

Về những lo ngại tác hại tiềm ẩn của các loại dầu được tiêu thụ phổ biến như salad, dầu cọ hoặc dầu ô liu tinh chế, bà Wang trấn an chúng tôi rằng miễn là một người bắt đầu tiêu thụ các loại dầu tốt cho sức khỏe, thì các chất có hại trong cơ thể sẽ được chuyển hóa từ từ.

2 tiêu chí chọn dầu ô liu: Hương thơm và hương vị

Bà Wang nhấn mạnh rằng màu sắc của dầu không phải là chỉ số đáng tin cậy về chất lượng, vì dầu bị pha trộn có thể được điều chỉnh một cách giả tạo bằng cách sử dụng hóa chất. Do đó, những người nếm dầu thường sử dụng cốc màu xanh để đánh giá dầu, tập trung vào mùi thơm và hương vị của nó bằng khứu giác và vị giác của họ. Họ không kiểm tra màu của dầu.

Theo bà, dầu ô liu chất lượng cao phải có mùi thơm của ô liu tươi và có vị như nước ép trái cây. Hầu hết các loại dầu trên thị trường có xu hướng để lại cảm giác nặng, dính trên lưỡi và vòm miệng, trong khi dầu ô liu nguyên chất có chất lượng tốt sẽ không có cảm giác này.

Mặc dù có thể khó nếm dầu trong các siêu thị thông thường, nhưng bà khuyến khích mọi người tận dụng cơ hội khi người bán cho nếm dầu và sử dụng vị giác để ghi nhớ các đặc tính của dầu tốt.

Dầu ô liu Extra virgin (siêu nguyên chất,) đặc biệt là loại chất lượng cao, có thể hiếm và đắt tiền. Một số người nghĩ rằng loại này chỉ nên được sử dụng để rưới lên món salad. Tuy nhiên, bà Wang khuyên rằng dầu ô liu tốt có thể được sử dụng để chiên, xào, và nấu ăn vì có điểm bốc khói cao. Bất kỳ loại dầu còn lại nào cũng có thể được sử dụng để làm xà phòng thủ công, mang lại lợi ích cho việc chăm sóc da và giảm bớt bệnh chàm, cùng nhiều lợi ích khác.

Dầu đã mở nắp nên được tiêu thụ trong vòng hai tháng để đảm bảo độ tươi nguyên.

Châu Anh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn