Lòng biết ơn giúp bạn sống lâu hơn và hạnh phúc hơn

Những người biết ơn những gì mình có sẽ hạnh phúc hơn, dễ đối phó với căng thẳng và có khả năng đạt được các mục tiêu tốt hơn

Hãy biết ơn những gì bạn có. Khi cuộc đời cho bạn 100 lý do để khóc, hãy nhớ đến 1,000 lý do khiến bạn phải cười. Đối mặt với quá khứ mà không hối tiếc; chuẩn bị cho tương lai mà không sợ hãi; tập trung vào những gì tốt đẹp ngay bây giờ, trong thời điểm hiện tại và thực hành lòng biết ơn. Hãy nhớ nói “cảm ơn” với chính bạn, vũ trụ, và những người khác. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy một người mỉm cười, và còn tuyệt vời hơn nữa khi biết rằng bạn chính là lý do đằng sau nụ cười đó!

Bên cạnh việc thưởng thức các món ăn cùng với gia đình và bạn bè, một điều chính yếu trong ngày lễ Tạ ơn của người Mỹ là tôn vinh lòng biết ơn. Không thể phủ nhận rằng có một kỳ nghỉ lễ hàng năm để nhắc nhở chúng ta bày tỏ lòng biết ơn chắc chắn là điều tốt, nhưng việc nuôi dưỡng tinh thần biết ơn quanh năm cũng có rất nhiều lợi ích.

Những người biết ơn vì những điều mình có dễ đối phó với căng thẳng hơn, có cảm xúc tích cực hơn và có khả năng đạt được mục tiêu tốt hơn. Các nhà khoa học thậm chí còn lưu ý rằng lòng biết ơn có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe.

Như đã lưu ý trong một bài viết trước đây về chủ đề này được đăng trên Harvard Mental Health Letter, “bày tỏ lời cảm ơn có thể là một trong những cách đơn giản nhất để cảm thấy tốt hơn:”

“Từ lòng biết ơn bắt nguồn từ từ ‘gratia’ trong tiếng Latin, có nghĩa là ân sủng, sự duyên dáng, hoặc lòng biết ơn (tùy theo ngữ cảnh). Ở một khía cạnh nào đó, lòng biết ơn bao hàm tất cả những ý nghĩa này. Lòng biết ơn là sự cảm kích biết ơn đối với những gì một người nhận được, dù là hữu hình hoặc vô hình.

Lòng biết ơn giúp con người thừa nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong quá trình đó, con người thường nhận ra rằng nguồn gốc của điều tốt đẹp đó ít nhất một phần không nằm ở bản thân mình.

Do đó, lòng biết ơn cũng giúp một người kết nối với điều gì đó lớn lao hơn bản thân mình – cho dù đó là với người khác, thiên nhiên hay một thế lực cao hơn.

…Con người cảm nhận và bày tỏ lòng biết ơn theo nhiều cách. Họ có thể tìm lại những ký ức tích cực và biết ơn những điều trong thời thơ ấu hoặc những phước lành trong quá khứ, hay thể hiện lòng biết ơn với hiện tại (không xem vận may là điều hiển nhiên) và tương lai (duy trì thái độ hy vọng và lạc quan).

Cho dù mức độ biết ơn vốn có hay được rèn luyện của một người là bao nhiêu, thì đó cũng là phẩm chất mà mỗi người có thể trau dồi tốt hơn nữa.”

Lòng biết ơn đem lại lợi ích cho cơ thể

Tiến sĩ P. Murali Doraiswamy, trưởng khoa tâm lý sinh học tại Trung tâm Y tế Duke University từng tuyên bố rằng, “Nếu [lòng biết ơn] là một loại thuốc, thì đây sẽ là sản phẩm bán chạy nhất thế giới với chỉ định duy trì sức khỏe cho mọi hệ cơ quan chính.”

Một cách để khai thác sức mạnh tích cực của lòng biết ơn là viết nhật ký hoặc danh sách về lòng biết ơn, trong đó bạn chủ động viết ra chính xác những gì bạn biết ơn mỗi ngày. Những người ghi nhật ký về lòng biết ơn cho biết họ đã tập thể dục nhiều hơn và ít đến gặp bác sĩ hơn so với những người tập trung vào các nguyên nhân khiến bệnh tình trầm trọng thêm.

Lòng biết ơn có thể tạo ra một số tác động có thể đo lường được đối với một số hệ thống trong cơ thể, bao gồm:

  • Chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tâm trạng (serotonin và norepinephrine)
  • Hormone sinh sản (testosterone)
  • Hormone gắn kết xã hội (oxytocin)
  • Chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến nhận thức và niềm vui (dopamine)
  • Phản ứng viêm và hệ miễn dịch (cytokine)
  • Hormone căng thẳng (cortisol)
  • Huyết áp, nhịp tim và điện não đồ
  • Đường huyết

Cách nuôi dưỡng lòng biết ơn

Nuôi dưỡng lòng biết ơn sẽ giúp bạn tập trung lại sự chú ý vào những điều tốt đẹp và đúng đắn trong cuộc sống, thay vì chìm đắm trong những điều tiêu cực và tất cả những gì bạn có thể cảm thấy còn thiếu.

Và, giống như cơ bắp, lòng biết ơn cũng có thể được rèn luyện. Bên cạnh việc ghi nhật ký biết ơn hàng ngày, những cách khác để nuôi dưỡng cảm giác biết ơn bao gồm:

  • Viết lời cảm ơn: Cho dù để đáp lại một món quà, một hành động tử tế hay chỉ đơn giản là thể hiện lòng biết ơn đối với ai đó trong cuộc sống, thói quen viết thư cảm ơn có thể giúp bày tỏ lòng biết ơn ngoài việc chỉ đơn thuần cảm nhận điều đó từ bên trong.
  • Đếm những phước lành: Mỗi tuần một lần, hãy suy ngẫm và viết ra những sự kiện mà bạn biết ơn. Trong lúc làm vậy, hãy cảm nhận niềm hạnh phúc và biết ơn khi điều đó xảy ra, hãy để tâm trí bạn trải qua những nỗi niềm đó một lần nữa.
  • Cầu nguyện: Bày tỏ lòng biết ơn trong khi cầu nguyện là một cách khác để nuôi dưỡng lòng biết ơn.
  • Thiền định để giữ chánh niệm: Thực hành “chánh niệm” có nghĩa là tập trung chú ý đến thời điểm hiện tại. Đôi khi bạn có thể làm điều này nhờ [nhẩm niệm] một câu thần chú, nhưng bạn cũng có thể tập trung vào điều gì đó mà bạn biết ơn, chẳng hạn như một mùi hương dễ chịu, một làn gió mát hoặc một kỷ niệm đẹp.

Mở rộng khoa học và thực hành lòng biết ơn

Ba năm trước, Trung tâm Khoa học Greater Good tại University of California, phối hợp với University of California, đã khởi động một dự án mang tên “Nuôi dưỡng lòng biết ơn trong một xã hội chủ nghĩa tiêu dùng.” Dự án trị giá 5.6 triệu USD này nhằm mục đích:

  • Mở rộng cơ sở dữ liệu khoa học về lòng biết ơn, đặc biệt trong các lĩnh vực chính là sức khỏe con người, hạnh phúc cá nhân và các mối quan hệ cũng như khoa học phát triển;
  • Khuyến khích các thực hành về lòng biết ơn dựa trên bằng chứng trong môi trường y tế, giáo dục, tổ chức cũng như trong trường học, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng.
  • Thu hút công chúng vào một cuộc trò chuyện văn hóa lớn hơn về vai trò của lòng biết ơn trong xã hội dân sự.

Năm 2012, 14 dự án nghiên cứu đoạt giải đã được công bố với các chủ đề bao trùm mọi thứ, từ khoa học thần kinh về lòng biết ơn đến vai trò của lòng biết ơn trong việc ngăn chặn vấn nạn bắt nạt. Tổ chức này có một số nguồn tài nguyên mà bạn có thể đọc lúc rảnh rỗi, bao gồm blog và bản tin Khoa học về Hạnh phúc, và Tập san Digital Gratitude Journal (Lòng biết ơn Kỹ thuật số). Đây là nơi bạn có thể ghi lại và chia sẻ những điều bạn biết ơn. Các nhà khoa học cũng được phép sử dụng dữ liệu để khám phá “nguyên nhân, tác động và ý nghĩa của lòng biết ơn.”

Ví dụ, nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng những nhân viên được người quản lý nói “cảm ơn” sẽ cảm thấy có động lực cao hơn trong công việc và làm việc chăm chỉ hơn những đồng nghiệp không nghe thấy những “lời kỳ diệu” đó. Như đã lưu ý trong một bài đăng trên blog Thanksgiving (Lễ Tạ ơn) trước đây trên Mark’s Daily Apple: “Nghiên cứu đã cho thấy rằng việc nhận được lòng biết ơn có thể nâng cao ý thức về giá trị bản thân và/hoặc năng lực bản thân. Lòng biết ơn dường như cũng khuyến khích người tham gia giúp đỡ thêm người đã bày tỏ lòng biết ơn cũng như một người khác, không nằm trong mối quan hệ kiểu ‘trả ơn’ không chủ ý.”

Nuôi dưỡng thái độ biết ơn như một phần của lối sống lành mạnh

Bắt đầu mỗi ngày bằng cách nghĩ về tất cả những điều cần phải biết ơn là một cách để đưa tâm trí đi đúng hướng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng tương lai sẽ phụ thuộc phần lớn vào những suy nghĩ của ngày hôm nay. Vì vậy, mỗi khoảnh khắc trong ngày đều là cơ hội để xoay chuyển những ý niệm, từ đó giúp đỡ hoặc cản trở khả năng suy nghĩ và cảm nhận tích cực hơn ở ngay khoảnh khắc tiếp theo.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng không có con đường tắt nào dẫn đến hạnh phúc. Ngay cả những người hạnh phúc nhìn chung cũng không trải nghiệm được niềm vui trong suốt cả ngày. Nhưng một người hạnh phúc có thể trải qua một ngày tệ mà vẫn tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Hãy biết ơn những gì bạn có. Khi cuộc đời cho bạn 100 lý do để khóc, hãy nhớ đến 1,000 lý do khiến bạn phải cười. Đối mặt với quá khứ mà không hối tiếc; chuẩn bị cho tương lai mà không sợ hãi; tập trung vào những gì tốt đẹp ngay bây giờ, trong thời điểm hiện tại và thực hành lòng biết ơn. Hãy nhớ nói “cảm ơn” với chính bạn, vũ trụ, và những người khác. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy một người mỉm cười, và còn tuyệt vời hơn nữa khi biết rằng bạn chính là lý do đằng sau nụ cười đó! Và cùng với đó, tôi xin chúc tất cả các bạn một Lễ tạ ơn vui vẻ và khỏe mạnh!

Bài viết trên được đăng tải lần đầu vào tháng 11/2014 trên Mercola.com.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn