Mất ngủ ở Seattle (Cũng như phần còn lại của Hoa Kỳ)

Giấc ngủ là liều thuốc tiên phổ biến nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Có đến 1/3 người Mỹ có thể bị chứng mất ngủ.

Như xát muối vào vết thương, nhiều người chi tiền cho các thực phẩm bổ sung và các loại thuốc nguy hiểm nhưng không bao giờ giải quyết được nguyên nhân cốt lõi gây ra vấn đề về giấc ngủ của họ.

Vấn đề về giấc ngủ đã vượt quá tầm kiểm soát đến mức nhiều người tự điều trị, những người khác dùng thuốc ngủ và cứ trong 5 trẻ em thì có 1 bé được dùng melatonin, một loại hormone mà não sản xuất để phản ứng với bóng tối, giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức hoặc nhịp sinh học của chúng ta.

Mặc dù có những lo ngại về việc sử dụng melatonin, đặc biệt là trong dài hạn và tác động của nó đến việc sản xuất serotonin, nhưng melatonin được coi là khá an toàn. Tuy nhiên, thuốc ngủ lại không an toàn như vậy.

Thuốc ngủ

Một nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi thường xuyên uống thuốc ngủ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 79%.

Thuốc ngủ, đặc biệt là các loại thuốc benzodiazepin và thuốc Z (zopiclone, zolpidem và zaleplon) chỉ được khuyên dùng trong thời gian ngắn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san BMC Pharmacology & Toxicology (Dược lý và Độc chất Trung tâm Y Sinh) năm 2015 cho biết, “Việc sử dụng thuốc an thần trong thời gian lâu khá phổ biến và có liên quan đáng kể đến tỷ lệ nhiễm bệnh, bao gồm các tác dụng phụ như mất thăng bằng, suy giảm nhận thức và buồn ngủ. Sự lệ vào thuốc tiến triển có thể đặt ra những thách thức đáng kể khi cố gắng ngừng sử dụng vì các triệu chứng cai nghiện thường xuất hiện.”

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tập san BMC Geriatrics (Lão khoa Trung tâm Y Sinh) cho thấy những người cao tuổi sử dụng các loại thuốc này cũng có nhiều khả năng bị mất thăng bằng hơn. Nghiên cứu khác đã cho thấy mối liên kết những loại thuốc này với việc tăng nguy cơ ung thư.

Một lối thoát

Có rất nhiều cách để cải thiện giấc ngủ mà không cần dùng thuốc, nhưng hầu hết các cách này đều đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm hơn là chỉ uống một viên thuốc trước khi đi ngủ.

Điều đặc biệt quan trọng là thói quen ngủ tốt, như đi ngủ vào một thời điểm cố định mỗi đêm và phơi nắng vào sáng sớm. Đây là những điều quan trọng để thiết lập nhịp sinh học của bạn đúng cách.

Tránh ánh sáng mạnh vào ban đêm, đặc biệt là ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, một thứ rất quan trọng vì điều này có thể cản trở quá trình sản xuất melatonin của não.

Nhưng có thể tồn tại nhiều vấn đề quan trọng hơn mà bạn cần phải giải quyết, theo David Chu. Chúng có thể bao gồm:

  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng
  • Caffeine và rượu
  • Vấn đề về tiêu hóa

Các phương pháp điều trị thay thế bao gồm châm cứu, liệu pháp hành vi nhận thức và cây nữ lang – một trong những loại thảo dược điều trị chứng mất ngủ nổi tiếng nhất.

Theo Conan Milner, “Cơ quan quản lý cây thuốc của Đức đã phê duyệt loại thảo dược này để điều trị chứng bồn chồn và rối loạn giấc ngủ đặc trưng bởi tình trạng thần kinh.”

Các vấn đề về giấc ngủ thường liên quan đến căng thẳng, cách ăn uống, hoặc thiếu tập thể dục vào ban ngày và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Giấc ngủ là một khía cạnh cơ bản của sức khỏe con người, vì vậy nếu bạn gặp vấn đề với điều này, bạn nên xem xét kỹ hơn về thói quen hàng ngày của mình. Việc cố gắng giải quyết vấn đề giấc ngủ vốn phức tạp bằng một viên thuốc đơn giản có thể đồng nghĩa với bạn đang bỏ qua những vấn đề sức khỏe chính hoặc thói quen cần được giải quyết.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Matthew Little
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn