Các phương pháp điều trị trầm cảm không dùng thuốc đã được chứng minh hiệu quả

Trầm cảm là một dịch bệnh chết người tại Hoa Kỳ, liên kết chặt chẽ với tỷ lệ tự tử ở mức cao trên toàn quốc – một vấn đề ngày càng gia tăng ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và trẻ em.

Chúng ta sống trong một trong những thời kỳ thịnh vượng nhất trong lịch sử loài người, với hầu hết mọi người đều có quyền tiếp cận mức độ tiện nghi vật chất mà trước đây chỉ dành cho hoàng tộc. Vậy mà, rất nhiều người trong chúng ta lại đang cảm thấy đau khổ.

Lý do tại sao lại như vậy đang được tranh luận. Theo một số giải thích, trầm cảm là sự mất cân bằng hóa học trong não, liên quan đến yếu tố di truyền hoặc di truyền học. Một giải pháp phổ biến: điều chỉnh hóa học não qua dược phẩm. Một số người khác nhận thấy rằng các yếu tố về lối sống và trải nghiệm sống có thể là nguyên nhân chính khiến mọi người trầm cảm, như những trải nghiệm đau thương, vấn đề gia đình, hay cảm giác lo lắng nền văn minh đang rơi vào tình trạng băng hoại đạo đức.

Tôi thiên về cách nghĩ rằng chúng ta có thể biết rõ nguyên nhân trầm cảm qua những điều làm bệnh tình nhẹ hơn hoặc trở nặng hơn. Các bài tập vận động là ví dụ.

Sau đây là các phương pháp điều trị trầm cảm không dùng thuốc đã được chứng minh hiệu quả

1. Vận động

Vận động là cách đáng tin cậy giúp chúng ta cải thiện tinh thần và giảm bớt trầm cảm. Đây là một hiện tượng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mọi thứ từ vận động thường xuyên đến yoga nóng và làm vườn và phát hiện ra rằng chúng rất hiệu quả trong việc giảm bớt trầm cảm.

Trên thực tế, ngồi nhiều có liên quan đến trầm cảm và lo âu. Những người nhận thức rõ hơn sự thay đổi tâm trạng của họ như thế nào với các hoạt động khác nhau sẽ nói với bạn rằng hoạt động là cách nâng cao tinh thần ngay lập tức.

2. Giải quyết chứng nghiện

Từ một góc độ khác, chứng nghiện cũng gây ra trầm cảm. Nghiện ngập bất kỳ hình thức nào đều liên kết chặt chẽ với trầm cảm, mỗi thứ có thể góp phần vào thứ kia, từ nghiện internet đến nghiện opioid đến nghiện cờ bạc. Điều này đúng với các ứng dụng mạng xã hội và trò chơi điện tử gây nghiện, những nguyên nhân chính gây ra trầm cảm ở trẻ em.

3. Giao tiếp xã hội

Dĩ nhiên, trầm cảm cũng có thể là do sự cô lập xã hội mà mọi người phải chịu đựng khi những mối quan hệ xã hội có ý nghĩa được thay thế bằng thời gian sử dụng công nghệ. Chúng ta cũng biết rằng những mối quan hệ ý nghĩa và giúp đỡ người khác là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh trầm cảm, điều này cũng đòi hỏi sự tham gia vào thế giới thực. Nói cách khác, kết nối mặt đối mặt là một liều thuốc chống trầm cảm.

4. Dinh dưỡng

Giống như tác động gây viêm của đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn được biết đến là góp phần gây ra trầm cảm, dưỡng chất đến từ một thực đơn ăn uống lành mạnh có tác dụng làm giảm bớt trầm cảm. Cách ăn uống đa dạng thực phẩm nguyên chất rất quan trọng đối với tâm trạng của một người. Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thậm chí cả sự kết hợp của vi khuẩn đường ruột cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi tâm trạng.

5. Thiên nhiên

Ánh nắng mặt trời và thời gian hòa mình vào thiên nhiên cũng là những trải nghiệm quan trọng giúp giảm bớt trầm cảm. Bên cạnh hiệu quả sinh hóa tích cực đã được chứng minh, ở một góc độ khác, trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên có lẽ là một nhu cầu quan trọng của con người.

Tất cả những yếu tố góp phần chữa lành hoặc gây ra trầm cảm đều có chung một mô hình quan trọng. Nguyên nhân tăng lên theo thời gian trong khi những phương pháp chữa lành trầm cảm đang giảm đi. Nói cách khác, bạn có thể tranh luận rằng chính mô hình cuộc sống hiện đại đang khiến chúng ta trầm cảm. Nếu chúng ta đang cố gắng giải quyết điều đó chỉ bằng một viên thuốc, không lạ gì nhiều người không tìm thấy sự giảm nhẹ thật sự, bất kể liều lượng thuốc là bao nhiêu.

May mắn thay, nếu đúng là lối sống của đang khiến chúng ta trầm cảm, chúng ta có thể thay đổi lối sống để giải thoát bản thân khỏi trầm cảm. Đó có thể đơn giản là một chuyến leo núi hoặc đi dạo trong một khu rừng cùng một vài người bạn.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Matthew Little
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn