Nghiên cứu: Phụ nữ được hưởng lợi từ việc tập thể dục nhiều hơn nam giới

Phụ nữ giảm hơn hai lần nguy cơ bị nhồi máu cơ tim gây tử vong, tai biến mạch máu não hoặc các biến cố tim mạch khác so với nam giới.

Trong một nghiên cứu so sánh tương đồng, với cùng một lượng bài tập thể dục, phụ nữ có thể có được nhiều lợi ích sức khỏe hơn nam giới.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tập san của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ tiết lộ rằng khi tập thể dục thường xuyên, phụ nữ có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm hoặc các biến cố tim mạch gây tử vong so với nam giới. Những phát hiện này dựa trên dữ liệu nghiên cứu từ hơn 412,000 người Mỹ trong độ tuổi từ 27 đến 61. Theo dõi trong hơn hai thập niên tham gia nghiên cứu, so với những người không tập thể dục, những phụ nữ tập thể dục có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 24%, trong khi nam giới chỉ có 15%. Phụ nữ cũng giảm được 36% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim gây tử vong, tai biến mạch máu não hoặc các biến cố tim mạch khác, trong khi nguy cơ đó ở nam giới giảm 14%.

Tỷ lệ giảm này có hiệu quả với tất cả các loại bài tập, từ bài tập thể dục nhịp điệu vừa phải như đi bộ nhanh đến các bài tập mạnh hơn như gập bụng hoặc nhảy dây. Nghiên cứu cho biết, việc rèn luyện sức mạnh cũng tạo ra sự khác biệt.

“Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ, hiểu rằng có thể có được những lợi ích to lớn từ việc tập thể dục,” Tiến sĩ Susan Cheng, bác sĩ tim mạch và Chủ tịch Erika J. Glazer về Khoa học Dân số và Sức khỏe Tim mạch Phụ nữ tại Viện Tim Smidt tại Cedars-Sinai ở Los Angeles, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đó là một cách vô cùng hiệu quả để sống khỏe mạnh và sống thọ hơn. Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng tập thể dục ít hơn nam giới và hy vọng những phát hiện này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ vận động nhiều hơn trong cuộc sống.”

Đạt được lợi ích sức khỏe chỉ trong một nửa thời gian

Phụ nữ không chỉ có ít nguy cơ tử vong và biến chứng tim mạch hơn nam giới mà còn thực sự đạt được những lợi ích sức khỏe tương tự như nam giới nhưng với thời gian ngắn hơn. Theo nghiên cứu, phụ nữ đã giảm được 18% nguy cơ bị bệnh chỉ sau 140 phút tập thể dục mỗi tuần, gần bằng một nửa thời gian của nam giới. Những phụ nữ tham gia tập thể dục với cường độ mạnh đã giảm được 19% nguy cơ bị bệnh chỉ với 57 phút tập thể dục mỗi tuần so với 110 phút mà nam giới cần.

Tiến sĩ Cheng cho biết, “Ngay cả khi tập thể dục thường xuyên ở mức độ hạn chế cũng có thể mang lại lợi ích sức khỏe lớn và hóa ra điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ. Chỉ cần dành một khoảng thời gian thường xuyên cho tập thể dục, thậm chí chỉ cần 20 – 30 phút tập thể dục cường độ mạnh vài lần mỗi tuần, là có thể mang lại nhiều lợi ích hơn những gì họ có thể nhận ra.”

Ngay cả khi phái nữ chọn tập những bài tập về sức mạnh thì họ vẫn đạt được những lợi ích sức khỏe tương tự. Theo nghiên cứu, phụ nữ tham gia các bài tập rèn luyện sức mạnh đã giảm 19% nguy cơ tử vong, so với 11% ở nam giới. Hơn nữa, những nghiên cứu ở phái nữ cho thấy nguy cơ bị các biến cố tim mạch giảm đáng kể hơn, giảm 30% so với 11% ở nam giới.

“Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng không có bất kỳ một bài tập duy nhất nào áp dụng được cho tất cả mọi người,” Eric J. Hiroma, giám đốc chương trình về ứng dụng lâm sàng và phòng ngừa tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, cho biết trong thông cáo báo chí. “Nhu cầu và mục tiêu hoạt động thể chất của con người có thể thay đổi tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe và lịch trình của họ – nhưng hiệu quả đem lại cho sức khỏe từ bất kỳ loại hình tập thể dục nào là không thể chối cãi.”

Bí quyết tập thể dục giúp giảm bệnh tim

(Ảnh: Halfpoint/Shutterstock)
(Ảnh: Halfpoint/Shutterstock)

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục với cường độ vừa phải từ 150 đến 300 phút hoặc từ 85 đến 140 phút với cường độ mạnh mỗi tuần. Ngoài ra, người trưởng thành nên tham gia các hoạt động dựa trên sức mạnh ít nhất hai lần một tuần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, bất kể đó là nhóm chủng tộc và sắc tộc nào. Cơ quan này báo cáo rằng cứ 33 giây lại có một người tử vong vì bệnh tim mạch. Chi phí cho bệnh tim là rất lớn, lên tới gần 240 tỷ USD mỗi năm.

Hoạt động thể chất thường xuyên từ lâu đã được coi là yếu tố chính trong việc ngăn ngừa bệnh tim. CDC lưu ý rằng hoạt động thể chất giúp mọi người duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu.

Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn