Rong sụn, thực phẩm thịnh hành nhờ hiệu quả cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới

Rong sụn – loại rau biển có tuổi đời hàng thế kỷ đang ngày càng phổ biến.

Nguyên liệu hiện đang gây sốt trên các kệ hàng và trên thanh tìm kiếm với nhiều tuyên bố là mang lại lợi ích sức khỏe, chính là một loại rong biển có từ hàng ngàn năm qua. Rong sụn được quảng cáo là có khả năng trợ giúp tiêu hóa, cải thiện miễn dịch và sức khỏe bộ não, giảm cân, và nhiều lợi ích đáng mong ước khác.

Chiết xuất của rong sụn từ lâu đã được dùng làm chất phụ gia thực phẩm nhờ đặc tính làm cô đặc, tuy nhiên rong sụn hiện đã có sẵn trong kẹo dẻo, gel, đồ uống, bột… đi kèm với nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Liệu các tuyên bố trên có đúng không, và có đáng để bổ sung rong sụn vào thực đơn của bạn không?

Rong sụn là gì?

Rong sụn là một loại rong biển được tìm thấy dọc bờ biển Bắc Mỹ, Âu Châu, và Caribbean. Loại rong biển này là nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng và chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu gồm vitamin A, E và K, cũng như các khoáng chất như magnesium, calcium và iodine.

Người ta tin rằng con người đã thu hoạch và tiêu thụ rong sụn từ 14,000 năm rồi. Trong nạn đói lớn ở Ireland vào những năm 1800, thức uống làm từ rong sụn được xem là một nguồn dinh dưỡng. Cũng có bằng chứng cho thấy rong sụn từng được dùng làm thuốc ở Trung Hoa từ những năm 500 trước Công nguyên.

Các loại rong sụn

Rong sụn là tên gọi chung. Tuỳ theo khu vực phát triển mà có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có một đặc tính riêng. Có 3 loài rong sụn được dùng chủ yếu trong chế biến thực phẩm nhằm mục đích tạo kết cấu và mang lại lợi ích dinh dưỡng. Các loại rong sụn được sử dụng phổ biến nhất là Chondrus Crispus, Gracilaria và Eucheuma cottonii.

Chondrus Crispus, còn gọi là rong sụn Ireland, có lẽ là loại nổi tiếng nhất trong 3 loại và được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm vì đặc tính làm đặc. Đó là loại tảo đỏ mọc ở vùng nước lạnh của Đại Tây Dương trên bờ biển Âu Châu và Bắc Mỹ. Rong sụn Ireland khó thu hoạch hơn và phải lặn xuống biển mới lấy được. Vì chỉ mọc trên đá nên rong sụn Ireland không thể trồng được, khiến loại rêu này hiếm hơn các loại rong sụn khác. Rong sụn Ireland chính gốc chỉ mọc ở vùng nước lạnh phía bắc Đại Tây Dương và mức dinh dưỡng cao hơn các giống rong sụn khác.

Rong sụn Ireland. (Ảnh: Plateresca/Shutterstock)
Rong sụn Ireland. (Ảnh: Plateresca/Shutterstock)

Gracilaria, đôi khi được gọi là rong sụn Jamaica, mọc ở vùng nước ấm và chủ yếu dùng để làm thạch (là chất ổn định trong ngành công nghiệp thực phẩm). Loại rêu này chủ yếu được tìm thấy ở khu vực Á Châu, Nam Mỹ, Phi Châu và châu Đại Dương. Gracilaria là loài dễ trồng trong hồ hoặc bể hoặc trồng trên dây trong đại dương. Do đó, Gracilaria được bán rộng rãi và dễ tìm thấy ở các tiệm bán hàng hơn rong sụn Ireland.

Rong sụn Jamaica. (Ảnh: arousa/Shutterstock)
Rong sụn Jamaica. (Ảnh: arousa/Shutterstock)

Eucheuma cottonii là nguồn cung cấp carrageenan, được sử dụng trong sản xuất thực phẩm công nghiệp nhờ đặc tính tạo gel. Carrageenan có nhiều trong các tế bào của rong sụn, là chất chủ yếu được sử dụng để nhũ hóa và tạo các sản phẩm thực phẩm như kem và thạch. Loại rong này cũng được sử dụng trong các mặt hàng chăm sóc sức khỏe và chăm sóc da, bao gồm kem đánh răng, sữa bột cho trẻ sơ sinh và kem dưỡng da, cũng là chất thay thế phổ biến cho gelatin trong các sản phẩm thuần chay. Carrageenan được sử dụng trong thương mại khác với carrageenan tự nhiên được tìm thấy trong rong sụn Ireland.

Rong sụn Eucheuma cottonii. (Ảnh: Afifa Asri/Shutterstock)
Rong sụn Eucheuma cottonii. (Ảnh: Afifa Asri/Shutterstock)

Rong sụn gần đây đã trở nên phổ biến như một chất bổ sung vào khẩu phần ăn uống vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa rong sụn thô, dồi dào dinh dưỡng và sản phẩm phụ carrageenan đã qua chế biến – được sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm. Có sự khác biệt rõ rệt về giá trị dinh dưỡng của rong sụn tự nhiên mọc ở đại dương và các loại rong sụn được nuôi và trồng trong hồ. Rong sụn hấp thụ khoáng chất từ môi trường xung quanh nên các thành phần khoáng chất phụ thuộc vào vị trí phát triển của rong sụn.

Lợi ích sức khỏe tiềm tàng của rong sụn tự nhiên

Các nghiên cứu về rong sụn còn hạn chế, đặc biệt là trên từng loài riêng lẻ và một số ít nghiên cứu hiện có đang được tiến hành trên động vật. Ngoài ra, phần lớn các bằng chứng đều tập trung vào rong biển chứ không phải rong sụn. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra một số lợi ích như sau:

1. Nhiều iodine

Rong sụn rất dồi dào iodine, một khoáng chất cần thiết để tạo ra hormone tuyến giáp trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy Chondrus Crispus chứa hàm lượng iodine rất cao và có tính sinh khả dụng. Rong sụn cung cấp nguồn iodine tự nhiên như một giải pháp thay thế cho muối ăn bổ sung iodine. Rong sụn Ireland có hàm lượng iodine cao nhất.

2. Nguồn Prebiotic

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy những con chuột được cho ăn bổ sung rong sụn đã có sự cải thiện về thành phần đường ruột và sức khỏe. Các phát hiện cho thấy có sự gia tăng vi khuẩn có lợi và giảm vi khuẩn gây bệnh trong hệ vi sinh vật đường ruột.

3. Trái tim khỏe mạnh

Một nghiên cứu cho thấy rong sụn có thể giúp giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp trong máu. Cũng có bằng chứng cho thấy rong sụn có đặc tính chống đông máu.

4. Thuốc bổ cho nam giới

Một loại trà rong sụn được sản xuất ở Caribbean được cho là có tác dụng kích thích tình dục và hữu ích trong điều trị rối loạn cương dương. Một nghiên cứu cho thấy Chondrus Crispus làm tăng chức năng của tinh hoàn ở chuột, có khả năng làm tăng khả năng sinh sản và hoạt động tình dục.

5. Có thể tăng cảm giác no và giúp giảm cân

Khi kết hợp với nước, rong sụn trở nên giống như gel và dính, do đó được sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm. Điều này có thể làm tăng cảm giác no và cảm thấy no lâu hơn. Rong sụn cũng chứa một hợp chất gọi là fucoxanthin đã được chứng minh là giúp chuyển hóa chất béo ở chuột.

6. Điều hòa lượng đường trong máu

Fucoxanthin cũng đã được chứng minh là có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu và có thể làm giảm sự tăng đột biến của glucose, do đó có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Rong sụn có nhược điểm nào không?

Mặc dù, trên thực tế, rong sụn mang lại nhiều lợi ích. Nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều iodine sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tuyến giáp. Ngoài ra còn có một số lo ngại về an toàn liên quan đến cả nguy cơ hóa học và vi sinh trong rong sụn. Kim loại nặng do ô nhiễm có thể tích lũy sinh học trong rong sụn, làm tăng khả năng tiếp xúc với chất độc và các mầm bệnh vi sinh vật như C. Botulinum. Cũng có những trường hợp được ghi nhận về một số người bị dị ứng với tảo đỏ. Do nghiên cứu còn hạn chế, tốt nhất chỉ nên thưởng thức một lượng vừa phải rong sụn và bất kỳ sản phẩm nào có chứa rong sụn.

Những điều cần biết về sản phẩm rong sụn

Có đáng để bổ sung sản phẩm rong sụn vào khẩu phần ăn không? Có rất nhiều điều chưa biết xung quanh việc sử dụng rong sụn như một chất bổ sung trong ăn uống và cần nghiên cứu thêm trước khi tự tin trả lời câu hỏi đó.

Điều quan trọng cần nhớ là không phải mọi sản phẩm sức khỏe có chứa rong sụn đều nêu rõ tên của rong sụn hoặc nơi trồng – cả hai đều là những yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đến chất lượng và dinh dưỡng của sản phẩm.

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào mà những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo như một loại thuốc chữa bách bệnh thần kỳ, tốt nhất là nên thẩm định trước khi dùng. Đảm bảo tính xác thực của sản phẩm, nguồn gốc của rong sụn và xác định xem loại rong sụn này được nuôi trồng hay tự nhiên.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Sweenie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Jennifer Sweenie là ký giả y tế tại New York. Cô là bác sĩ trị liệu dinh dưỡng và là đầu bếp hỗ trợ sức khỏe được đào tạo tập trung vào dinh dưỡng chức năng và năng lượng của thực phẩm tự nhiên, nguyên chất. Cô là thành viên của ban giám đốc Slow Food NYC và là cựu thành viên của Farm-to-Consumer Foundation.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn