Ăn rau trộn rong biển có thể tăng chức năng miễn dịch

Ăn rau trộn rong biển có thể giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng hiệu quả của vaccine cũng như điều trị cảm lạnh, virus herpes, virus Epstein – Barr, và bệnh zona.

Mỗi năm có tới hàng tỷ pound (hơn 452,592 tấn) rong biển được thu hoạch. Mức độ  tiêu thụ [rất lớn] này “liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh kinh niên thấp,” cả về thể chất lẫn tinh thần. Ví dụ, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ ăn nhiều rong biển hơn trong suốt thai kỳ có vẻ ít trầm cảm và ít bị các triệu chứng dị ứng theo mùa. Tuy các nghiên cứu tương quan, cắt ngang này không chứng minh được quan hệ nhân quả. Có lẽ tiêu thụ rong biển chỉ là một dấu hiệu cho thấy mọi người đang áp dụng “thói quen ăn uống truyền thống của Nhật Bản,” với rất nhiều lợi ích ngăn ngừa bệnh tật khác nhau. Để biết hoàn toàn chắc chắn rằng rong biển có thể điều hòa chức năng miễn dịch hay không, bạn cần phải làm các thử nghiệm.

Như tôi thảo luận trong video “Làm thế nào để nâng cao hệ miễn dịch của bạn với rong biển wakame” ở dưới, thông thường, các nhà nghiên cứu sẽ bắt đầu với các nghiên cứu trong ống nghiệm hay đĩa nuôi cấy tế bào (in vitro) dành cho những thí nghiệm dễ hơn, rẻ hơn và nhanh hơn. Ví dụ, một nghiên cứu sử dụng tám loại rong biển khác nhau để tạo ra các loại trà, sau đó nhỏ vào các tế bào hệ miễn dịch người trong đĩa nuôi cấy tế bào. Những nghiên cứu kiểu này đã chứng minh rằng rong biển wakame trong rau trộn rong biển, có thể làm tăng gấp bốn lần khả năng nhân lên của các tế bào T, vốn giữ vai trò quan trọng đối với việc chống lại các virus như virus Herpes Simplex.

Chưa ai thực sự cho người bị nhiễm herpes ăn rong biển cho đến khi một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2002. Trong nghiên cứu, những người bị nhiễm các loại virus herpes khác nhau được sử khoảng 2g bột wakame nguyên chất mỗi ngày, tương đương với 1/4 chén rau trộn rong biển. 

Các loại virus herpes bao gồm: virus herpes 1 gây vết loét lạnh ở miệng, virus herpes 2 gây bệnh mụn rộp sinh dục; virus herpes 3 gây bệnh zona và đậu mùa; và virus herpes 4 hay virus Epstein – Barr gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân. “Các triệu chứng của tất cả 15 bệnh nhân nhiễm virus Herpetic đang hoạt động đều thuyên giảm hoặc biến mất,” như bạn có thể thấy tại phút 2:06 trong video của tôi. Không có nhóm đối chứng trong nghiên cứu, nhưng ăn rong biển không có tác dụng phụ, vậy tại sao bạn không thử?

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng wakame giúp tăng sản xuất kháng thể, vì vậy loại rong biển này có thể hữu dụng để làm tăng tính hiệu quả của vaccine? Những người già đặc biệt dễ mắc bệnh nặng và qua đời vì bệnh cúm. Trong khi vaccine cúm có thể có tác dụng, nhưng trớ trêu thay, những người già ít có khả năng được hưởng lợi vì hệ miễn dịch có xu hướng suy giảm khi chúng ta già đi. 

Do đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm trên 70 tình nguyện viên ngoài 60 tuổi. Như mọi người thấy trong video của tôi ở phút 2:50, mức kháng thể cơ bản chống lại virus cúm vào khoảng 10 GMT. Các mũi vaccine được cho là có hiệu quả khi tạo ra đáp ứng miễn dịch tăng gấp 2,5 lần, tức là mức độ kháng thể cần tăng lên tới ít nhất 25 GMT. Mặc dù, vaccine chỉ làm tăng mức độ kháng thể lên 15 đến 20 GMT. Điều gì xảy ra sau khi đối tượng sử dụng chiết xuất wakame mỗi ngày trong một tháng trước khi chích vaccine? Mức độ kháng thể của họ đã đạt tới 30 tới 35 GMT. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng trên bằng cách sử dụng viên thuốc chứa chiết xuất [rong biển] thay vì rong biển thật. Nhưng trên thực tế, khá khó để làm được món rau trộn rong biển giả dược thuyết phục.

“Người ta hy vọng rằng, mặc dù chưa được biết đến rộng rãi (ngoại trừ trong các nhà hàng Nhật Bản), rong biển được ăn phổ biến hàng ngày ở Nhật Bản sẽ được tiêu thụ… để tăng khả năng miễn dịch và làm suy giảm gánh nặng bệnh truyền nhiễm ở người lớn tuổi.”

Rau trộn rong biển còn có công dụng gì khác ngoài một món ăn ngon miệng? Xem video “Rau trộn rong biển wakame có thể làm giảm huyết áp” của tôi.

Nói chung, rong biển là nguồn cung cấp dồi dào iod, như tôi thảo luận trong “Bổ sung Iod trước, trong, và sau thai kỳ”, và có thể đây cũng là lý do phụ nữ Nhật Bản trong lịch sử có mức độ ung thư vú thấp như tôi đã nói trong video “Rong biển nào có hiệu quả chống lại ung thư vú tốt nhất?”

Bài viết này được đăng lần đầu trên trang NutritionFacts.org

Michael Greger, M.D., FACLM là bác sĩ và tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng. Bài viết này được xuất bản lần đầu trên NutritionFacts.org

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn