Tám lợi ích từ những trái thanh long đẹp mắt

Loại trái cây hấp dẫn này có hương vị tinh tế và các dưỡng chất đáng chú ý. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao là một trong những đặc tính tốt nhất của trái thanh long.

Thanh long lấy tên từ lớp vỏ màu đỏ tươi được bao phủ bởi các tai màu xanh lá cây, giống như một con rồng trong thần thoại Trung Hoa. Nhiều huyền thoại khác nhau gán loại trái cây này với rồng, trong đó có huyền thoại nói rằng đây là món quà từ rồng.

Có một số giống thanh long (Seleniceus undatus, trước đây gọi là Hylocereus) thuộc họ xương rồng leo, được trồng khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Có cả loại chua ngọt, nhưng phổ biến nhất là loại vỏ đỏ với thịt quả trắng ngọt lấm chấm hạt đen giòn. Các giống khác có thịt quả màu đỏ hoặc vàng. Trái thanh long đôi khi được gọi là pitaya, có vị hơi ngọt lai giữa kiwi và lê.

Những lợi ích của trái thanh long

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao là một trong những đặc tính dinh dưỡng tốt nhất của trái thanh long. Điều này giúp thanh long có khả năng chống viêm và chống lại các tổn thương gốc tự do trong cơ thể, vốn đang xuất hiện nhiều hơn do các yếu tố môi trường và lối sống thời nay.

Sự tích tụ của các gốc tự do dẫn đến tổn thương tế bào và căng thẳng oxy hóa, dẫn đến lão hóa nhanh và các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch, rối loạn thoái hóa thần kinh như Parkinson và Alzheimer.

Betacyanins (sắc tố màu đỏ) và betaxanthins (sắc tố màu vàng và trắng) tạo nên màu sắc của phần thịt quả. Những sắc tố này, được gọi là betalain, có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư.

Trái thanh long cũng chứa hóa chất thực vật flavonoid. Cùng với hàm lượng vitamin C cao, flavonoid giúp tăng tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ của thanh long.

1. Trái tim

Các nghiên cứu cho thấy thanh long có thể giúp giảm cholesterol LDL đồng thời cải thiện cholesterol HDL. Vỏ thanh long có chứa pectin, có thể cải thiện quá trình chuyển hóa cholesterol và hỗ trợ huyết áp bình thường.

Những hạt nhỏ màu đen của loại trái cây này chứa rất nhiều acid béo omega-6 và omega-3, tốt cho tim mạch và giúp giảm cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Nguồn chất xơ dồi dào của thanh long cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

2. Bệnh ung thư

Thanh long có chứa lycopene, một loại carotenoid liên quan đến beta-carotene góp phần tạo nên màu đỏ. Các nghiên cứu cho thấy lycopene đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Kết hợp với vitamin C trong thanh long, lycopene có khả năng làm tăng hoạt động chống ung thư bằng cách ức chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào khối u, đặc biệt là ung thư vú.

3. Trí óc

Magnesium là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe bộ não. Thanh long chứa magnesium, có thể giúp điều trị trầm cảm và cải thiện hoạt động trí óc. Thiếu magnesium được tìm thấy trong các tình trạng thần kinh cơ và tâm thần.

Hàm lượng sắt cao của thanh long, cần thiết cho quá trình sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu, cũng rất quan trọng cho quá trình oxy hóa não.

4. Bệnh tiểu đường và cân nặng

Mối liên quan giữa béo phì và bệnh tiểu đường đã được ghi nhận rõ ràng. Với lượng calorie thấp, nguồn chất xơ tốt và hàm lượng nước cao, trái thanh long có thể giúp kiểm soát cả hai tình trạng này.

Thanh long cũng có đặc tính hạ đường huyết có thể giúp điều chỉnh đường huyết. Nghiên cứu cho thấy khi lượng thanh long tiêu thụ tăng lên thì đường huyết sẽ giảm, cho thấy tiềm năng sử dụng trong điều trị.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy ăn nhiều chất béo cùng chiết xuất thanh long sẽ ít tăng cân hơn, giảm mỡ gan, giảm tình trạng kháng insulin và giảm viêm. Betacyanin trong thanh long đỏ làm giảm tình trạng kháng insulin và ngăn ngừa béo phì bằng cách điều chỉnh sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột.

5. Tiêu hóa

Cả thanh long đỏ và vàng đều là vị thuốc nhuận tràng tự nhiên. Hàm lượng chất xơ cao trong thanh long giúp hình thành và bài tiết phân. Prebiotic oligosaccharides trong thanh long giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, đặc biệt là ở đại tràng. Những chất này có tác dụng trợ giúp tiêu hóa, ngăn ngừa béo phì, ung thư, bệnh tim mạch và các tình trạng thoái hóa.

6. Da

Các chất chống oxy hóa phong phú trong trái thanh long giúp nuôi dưỡng làn da, điều trị cháy nắng, da khô và mụn trứng cá. Vitamin C hỗ trợ tăng sinh collagen và mô liên kết, ngăn ngừa và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết bầm tím và vết thương. Hàm lượng nước cao thích hợp để dưỡng ẩm cho da khô.

Mặt nạ làm từ thịt quả trộn với sữa chua và đắp trong 20 phút có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da. Thịt quả nghiền có thể làm dịu vết cháy nắng và mụn trứng cá.

7. Mắt

Beta-carotene, lycopene, vitamin A và C đều cần thiết cho sức khỏe của mắt. Theo Phòng khám Mắt London, những hợp chất này cải thiện thị lực bằng cách bảo vệ giác mạc, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

8. Xương

Thanh long chứa nhiều calcium, magnesium và phosphorus, góp phần giúp xương chắc khỏe hơn.

Lời khuyên khi ăn thanh long

Mặc dù có vẻ ngoài như vậy nhưng thanh long lại rất dễ thưởng thức.

  • Chọn những quả chín, sáng màu, vỏ đều màu.
  • Dùng dao sắc cắt trái cây làm đôi.
  • Dùng thìa nạo lấy phần thịt hoặc gọt vỏ và cắt nhỏ phần thịt.
  • Thưởng thức theo nhiều cách, kể cả trong các món sinh tố, salad trái cây, và sốt salsa.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Sandra Cesca
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Sandra Cesca là một nhà văn và nhiếp ảnh gia tự do chuyên về chủ đề sức khỏe thể chất tổng thể, sức khỏe tinh thần, thực phẩm hữu cơ, phong cách sống lành mạnh và chăm sóc y tế toàn diện. Bà có kinh nghiệm về y học dị ứng, bệnh tự nhiên, vi lượng đồng căn, canh tác hữu cơ và sinh động lực học, và thực hành yoga.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn