Tám vẻ đẹp bình dị có thể thưởng thức được ngay ngày hôm nay

Muốn trở thành người biết thưởng thức vẻ đẹp tinh tế, bạn chỉ cần đơn giản là mở rộng tầm mắt để nhìn thấy những gì ngay trước mặt.

Có một cách, mặc dù được đánh giá thấp và đơn giản đến bất ngờ nhưng có thể giúp cho cuộc sống của bạn thêm phong phú và ý nghĩa là học cách thưởng thức vẻ đẹp bình dị xung quanh bạn. Nhiều người đã đầu tư tiền bạc và thời gian để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy mà chỉ có vài người nhận được món quà mỹ hảo mà họ xứng đáng được có.

Tại sao lại như vậy? Một trong những lý do đó là, thời nay, có quá nhiều thứ đang cạnh tranh với vẻ đẹp. Không giống như những thú vui trên mạng xã hội, thức ăn ngon và sự giàu có, niềm hạnh phúc khi tận hưởng những điều mỹ hảo chỉ triển hiện một cách chậm cho những ai thực sự mong cầu. Ví dụ như một tác phẩm nghệ thuật, những hợp âm phức tạp hoặc một công trình kiến trúc kỳ vĩ. Chắc chắn là những tác phẩm này sẽ mang lại niềm vui cho những người mới bắt đầu thưởng thức và thậm chí sẽ còn mang đến những mức thưởng lãm cao hơn cho những ai đầu tư thời gian để tìm hiểu về các sắc thái của các tác phẩm mà họ đang chiêm ngưỡng.

Việc trân trọng những vẻ đẹp hàng ngày không dành riêng cho những người thông minh nhất hoặc có văn hóa nhất, không giống như kiểu là trở thành một người sành sỏi rượu vang hay một người có kiến thức về phô mai – sở thích này không nhất thiết phải là một sở thích đắt tiền hay quá xa xỉ. Tôi cho rằng vẻ đẹp tuyệt vời nhất trên thế giới này là có sẵn, và miễn phí.

3 kỹ năng cần thiết giúp bạn học cách thưởng thức cái đẹp

Những điều đẹp đẽ có ở khắp nơi – nhưng đôi khi, chúng ta lại không nhìn ra những gì ở ngay trước mắt mình. Để nhận ra vẻ đẹp xung quanh mình, chúng ta cần có những kỹ năng nhất định.

1. Khả năng bao quát

Chúng ta thường bỏ lỡ những vẻ đẹp ở xung quanh chúng ta vì chúng ta luôn đi quá nhanh hoặc tâm trí hay bận tâm đến những sự kiện trong quá khứ hoặc tương lai. Hãy chậm lại và dành một chút thời gian trong ngày sống trong hiện tại và chú ý đến những gì ngay trước mắt bạn.

2. Khả năng chú ý

Bạn có thể nghĩ rằng một người biết thưởng thức tinh tế cần phải nhìn ra được sự sâu sắc và nội hàm phong phú của sự thật – nhưng thật ra thì không hoàn toàn như vậy. Lời khuyên của tôi là bạn chỉ đơn giản là để ý xem điều gì cuốn hút bạn, điều gì thú vị, khác thường hoặc làm cho bạn thích thú.

3. Khả năng thưởng thức

Cuối cùng, thời điểm để bạn thưởng lãm cũng đến sau khi đã chuẩn bị tâm lý để quan tâm đến vẻ đẹp thường ngày. Một lần nữa, tôi khuyên bạn không nên làm mọi việc trở nên phức tạp hơn mức cần thiết. Thưởng thức một cái gì đó có nghĩa là tận hưởng điều đó một cách trọn vẹn. Hãy tiếp tục và trầm tư một cách hoài niệm hoặc lãng mạn về vẻ đẹp trước mắt bạn. Hãy tự kể một câu chuyện về vẻ đẹp huyền diệu và cần thiết cho sự hưng thịnh của con người. Khi trải nghiệm càng sống động thì chúng ta sẽ càng tận hưởng trải nghiệm đó trọn vẹn hơn.

Đó là tất cả những gì cần thiết để trở thành một người có khả năng thưởng thức cái đẹp. Không có cách nào hoàn hảo cả – đây chỉ là những lời khuyên hữu ích. Nên bắt đầu thực hành những kỹ năng này một chút mỗi ngày.

8 vẻ đẹp thường ngày

Dưới đây là danh sách một số ví dụ yêu thích của tôi về vẻ đẹp thường ngày mà hầu hết mọi người đều có thể gặp trong cuộc sống. Không nên coi đây này là những điều hiển nhiên và nên trân trọng những món quà đến từ tự nhiên này.

  • Vẻ đẹp của một đứa trẻ khi chơi đùa. Nên nhìn ra được nguồn năng lượng dồi dào, sự tò mò vô tận và phong cách trẻ con của đứa trẻ.
  • Sắc màu của bình minh hay hoàng hôn. Sẽ không thể có hai màu hoàn toàn trùng nhau được. Nên cảm thấy ngạc nhiên trước những cung độ màu sắc đó và cách mà những sắc màu này hòa quyện với nhau.
  • Hương vị của thức ăn. Chú ý đến những cảm xúc và ký ức mà mùi vị của thức ăn gợi lên. Nên liệt kê trong đầu danh sách về những cảm giác mong đợi và hạnh phúc thuần khiết khi cắn những miếng đầu tiên.
  • Sự ấm áp của việc tiếp xúc cơ thể. Nên để hơi ấm của cơ thể người khác làm bạn thoải mái và nên chú ý đến sự tinh tế khác nhau của từng cái ôm, bắt tay ở mỗi người.
  • Sự thanh bình của một dòng nước đang chuyển động. Rất ít những điều có thể làm dịu tâm trí tốt hơn một dòng nước mềm mại chảy trong khung cảnh thiên nhiên. Bên trong sự thanh bình là sự bùng nổ của một cuộc sống cần được chú ý.
  • Âm thanh của các bản nhạc êm dịu. Nên nghĩ về cách mà các âm thanh được kết hợp với nhau để tạo ra những trải nghiệm sâu sắc đến như vậy. Âm thanh có thể tiếp thêm sinh lực và truyền cảm hứng – ngạc nhiên hơn nữa là âm thanh cũng có thể khiến chúng ta rơi nước mắt.
  • Sự hấp dẫn của một câu chuyện hay. Dù là một cuốn sách, chương trình truyền hình hay một bộ phim thì sức mạnh của một câu chuyện hay là điều không thể phủ nhận. Không nên có sự tương tác thụ động mà nên chú ý đến những điều giúp bạn thích thú với câu chuyện và sức lôi cuốn của câu chuyện đối với bạn là như thế nào.
  • Sự huy hoàng của thiên nhiên. Gần như mọi loài thực vật, động vật, côn trùng và nấm đều có thể khơi dậy cảm giác về vẻ đẹp nếu bạn dành một chút thời gian và quan sát kỹ.

Trở thành một người biết thưởng thức vẻ đẹp tinh tế không phải là một danh mục nào đó khác cần phải thêm vào danh sách những việc cần làm của bạn và bạn cũng không cần phải lo lắng về việc “làm thế nào cho đúng.” Cách hữu ích nhất để nghĩ về việc này là xem đó như một con đường khác mà bạn có thể bước đi trên đường đời. Con đường trải nghiệm thưởng lãm vẻ đẹp có thể chậm hơn một chút nhưng phong cảnh chắc chắn là đẹp hơn.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn