Tăng lợi khuẩn bảo vệ đường ruột trong dịp Giáng sinh

Đi chơi vào dịp Giáng sinh cùng với những người vui tính có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

Hóa ra việc ăn mừng ngày lễ không hoàn toàn có hại cho sức khỏe đường ruột – ngay cả khi dùng thêm bánh ngọt và rượu mạnh vốn không đặc biệt tốt cho vòng bụng hay hệ miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng việc xum vầy cùng những người thân yêu sẽ giúp gia tăng các lợi khuẩn bảo vệ sức khỏe dù bạn ăn như thế nào. Hệ vi sinh bao gồm cộng đồng vi khuẩn, virus và nấm sống trong đường ruột, là một phần của miễn dịch, giúp nâng cao sức khỏe toàn diện về thể chất và tinh thần.

Khi nói đến cách chúng ta lan truyền vi khuẩn, phần lớn nghiên cứu tập trung vào các tác nhân gây bệnh và sự lây truyền bệnh. Nhưng nhiều loài vi khuẩn đường ruột có tác dụng bảo vệ sức khỏe và thậm chí còn giúp chống lại những kẻ xâm lược được gọi chung là “mầm bệnh.”

Chia sẻ lợi khuẩn

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc gần gũi với người khác có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột.

Được công bố trên Tập san Scientific Reports (Báo cáo Khoa học), nghiên cứu này cho thấy hệ vi sinh vật ở những người đã kết hôn đa dạng và phong phú hơn so với những người sống một mình. Việc có một cộng đồng vi sinh vật đa dạng với lượng vi sinh vật phong phú có liên quan đến sự khỏe mạnh.

Mối quan hệ càng gần gũi thì hệ vi sinh vật càng đa dạng. Các tác giả lưu ý tầm quan trọng của phát hiện này dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy tuổi thọ và các lợi ích sức khỏe khác ở những người đã kết hôn.

Cô Mays Al-Ali, một nhà trị liệu tự nhiên và chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe đường ruột, nói với The Epoch Times: “Theo quan điểm của tôi, việc nhốt mình ở nhà một mình để tránh xa vi trùng là vô cùng bất lợi. Điểm mấu chốt là việc dành thời gian giao lưu với những người thân yêu có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn. Và tất nhiên, sự tương tác giữa con người đem lại niềm vui, endorphin, cộng đồng và sự đoàn kết rất hữu ích cho đường ruột và sức khỏe trên mọi cấp độ.”

Hiệu ứng ngược lại

Mặt khác, các mối quan hệ căng thẳng có thể gây bất lợi cho đường ruột như giả thuyết đưa ra trong một bài báo của Frontiers Nutrition năm 2021 về cách ly hôn có ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật.

Một nghiên cứu khác nhằm tìm hiểu xem liệu việc đến thăm bố mẹ vợ/chồng vào dịp Giáng sinh có thể gây ảnh hưởng xấu đến vi khuẩn đường ruột hay không. Kết quả, những người ở với gia đình bố mẹ vợ/chồng đã sụt giảm đáng kể các loài Ruminococcus. Sự sụt giảm này có liên quan đến trầm cảm và căng thẳng tâm lý.

Ngược lại, những người ở cùng gia đình ruột thịt có nhiều loài vi sinh đa dạng hơn. Điều này có thể liên quan đến việc gia tăng tiếp xúc thân mật với người thân.

Cô Vanessa Ruiz một bác sĩ trị liệu tự nhiên và diễn giả quốc gia về những trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu, giảng dạy tại Rewire Trauma Therapy, nói rằng có thể là một kỳ tích khi xác định những phát hiện này là do căng thẳng. Nghiên cứu này có thể xác nhận những trải nghiệm tâm lý ảnh hưởng đến cơ thể vật chất như thế nào ngay cả khi chúng ta già đi.

Ngày lễ hòa hợp khỏe mạnh

Các nghiên cứu gần đây cho thấy hệ vi sinh vật có thể đóng một vai trò trong sự phát triển trí óc của trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh sẽ có những phản ứng sức khỏe tích cực khi nhận được sự tiếp xúc về thân thể và giao tiếp bằng mắt. Điều này làm tăng khả năng nhận thức, sự đón nhận và gắn kết của xã hội.

Cô Ruiz nói: “Có rất nhiều nghiên cứu khoa học thực sự thú vị, nhìn vào mặt tích cực của các mối quan hệ hòa hảo và việc ở cạnh những người thực sự gần gũi với chúng ta có thể làm suy yếu các phần não vốn có chức năng tự vệ, phản kháng hay bỏ chạy.”

Cô chỉ ra rằng những người trân trọng lẫn nhau và cảm thấy vui vẻ khi ở bên nhau cũng có xu hướng hòa nhịp trái tim với nhau. Con người cần tham gia, gắn bó và liên kết với xã hội – tất cả điều này đều giúp điều hòa hệ thần kinh.

Cô nói: “Ở cạnh những người thân yêu thực sự giúp tối ưu hóa hormone gắn kết – oxytocin – và điều đó sẽ giúp chúng ta cảm thấy bình tâm hơn. Khi ở cạnh và kết nối với những người có khả năng tự điều chỉnh, chúng ta thực sự sẽ bắt đầu hòa đồng với họ theo một số cách.”

Đối phó với điều tiêu cực

Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ thường đi cùng với những lịch trình bận rộn, uống quá nhiều rượu và đường, các chuyến đi xa, và thậm chí là sự cáu kỉnh trong những buổi họp mặt ngày lễ với gia đình và bạn bè. Tất cả đều có thể gây ra sự gia tăng cả căng thẳng và các triệu chứng đường ruột.

Cô Ruiz cho biết sẽ rất hữu ích nếu bạn chú ý đến lịch trình của mình và chủ động về việc dành thời gian bên cạnh ai. Điều này có nghĩa là giảm thời gian dành cho các cuộc tụ họp, thay vì chỉ ngồi cúi mặt [trong suốt cuộc gặp].

Cô nói thêm, có thể hữu ích nếu bạn tránh hứa hẹn quá mức và tham dự các sự kiện liên tiếp khiến bạn không có khoảng thời gian thư thái. Bạn có thể lên kế hoạch cho việc chăm sóc bản thân vào những lúc không vướng lịch trình, ví dụ như thiền định.

Cô Al-Ali, đồng thời là giáo viên yoga và người đứng đầu khóa tu cho biết: “Tất nhiên, tất cả chúng ta đều cần thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Thiền có tác dụng chữa bệnh vô cùng tốt cho sức khỏe và đường ruột… Hãy ra ngoài và giao lưu, nhưng khi ở nhà, hãy thiền định.”

Một lịch trình dày đặc các việc phải làm có thể gây căng thẳng. Cô Ruiz gợi ý cách chuẩn bị tốt hơn là nên lưu ý trước [khi hành động]. Ví dụ, nếu biết mình sẽ dành thời gian với một người từng khó giao lưu, bạn nên:

  • Dành thời gian để xem xét kỳ vọng của bản thân trước.
  • Cảnh giác ngay cả với những khoảnh khắc kết nối ít ỏi.
  • Biết ơn những khoảnh khắc dễ dàng và thừa nhận rằng ngay cả những kết nối ít ỏi đó cũng có thể làm bạn hài lòng.

Cô Ruiz nói: “Chúng ta gần như muốn mối quan hệ diễn ra theo một cách nhất định và có thể một số người không đủ năng lực. Có rất nhiều cân nhắc… rất nhiều nghĩa vụ. Chúng ta thường tiếp nhận chúng để nuôi dưỡng mối quan hệ, gia tăng sự kết nối. Có những lợi ích nhưng đó vẫn là căng thẳng.”

Đối phó với sự khó chịu về đường tiêu hóa

Mặc dù căng thẳng và niềm vui có tác dụng trái ngược nhau đối với hệ vi sinh vật đường ruột, nhưng những thay đổi đó cũng xảy ra do cách ăn uống. Ăn quá nhiều – bao gồm những thứ có thể bình thường chúng ta không ăn – và rượu cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Cô Al-Ali đưa ra những lời khuyên sau để xoa dịu cảm giác khó chịu về tiêu hóa:

  • Hầu hết chứng ợ nóng không phải do loại thức ăn gây ra mà là do lượng ăn. Tránh ăn quá nhiều và tránh các tác nhân thường gặp như căng thẳng, rượu, thức ăn cay, socola, caffeine, cà chua, và trái cây có múi.
  • Tránh ăn quá nhanh và ăn quá nhiều những thực phẩm nhiều chất béo có thể gây đầy hơi.
  • Ăn chậm và tập trung khi ăn.
  • Hãy thử uống nước chanh với giấm táo pha loãng vào đầu bữa ăn để tránh khó tiêu.
  • Probiotic và thực phẩm lên men có thể giúp tối ưu hóa hệ vi sinh đường ruột.
  • Khi bị đau bụng, hãy thử uống trà gừng, thì là, và bạc hà sau bữa ăn.

Thanh Long, Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn