Tập thể dục như ngọn hải đăng hy vọng cho phục hồi sau đột quỵ

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng hoạt động thể chất cường độ nhẹ đến trung bình giúp cải thiện đáng kể khả năng phục hồi sau đột quỵ.

Mỗi năm, cuộc sống của hàng trăm nghìn người Mỹ thay đổi đột ngột vì những cơn đột quỵ bất ngờ. Những người sống sót thường phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là vượt qua những khiếm khuyết về thể chất và nhận thức. Chặng đường phục hồi có thể kéo dài và đầy thử thách, nhưng nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ một trợ giúp quan trọng trong hành trình này, đó là tập thể dục.

Một nghiên cứu đột phá được công bố trên JAMA Network Open chứng minh rằng ít nhất bốn giờ hoạt động thể chất cường độ nhẹ đến trung bình mỗi tuần có thể đẩy nhanh đáng kể quá trình phục hồi chức năng trong vòng sáu tháng đầu sau đột quỵ.

Làm sáng tỏ ảnh hưởng của hoạt động thể chất đối với việc phục hồi sau đột quỵ

Nghiên cứu trên 1,367 người sống sót sau cơn đột quỵ đã tiết lộ hai mô hình hoạt động thể chất cụ thể sau khi đột quỵ: nhóm tăng mức độ hoạt động rõ rệt và nhóm giảm đáng kể các hoạt động.

Nhóm tăng hoạt động có chức năng tốt hơn tại thời điểm sáu tháng sau cơn đột quỵ. Nhóm này phần lớn là những người đàn ông trẻ có chức năng nhận thức bình thường và có thể tự đi lại mà không cần trợ giúp. Điều thú vị là mức độ trầm trọng của cơn đột quỵ khác biệt không đáng kể ở hai nhóm.

Mặt khác, nhóm giảm hoạt động kém tích cực hơn, với sự sụt giảm đáng kể hoạt động trong vòng sáu tháng sau đột quỵ. Nhóm này lớn tuổi hơn, bao gồm nhiều phụ nữ hơn và nhận thức kém hơn. Các tác giả lưu ý, “Nam giới và những người có nhận thức bình thường có khả năng tăng hoạt động thể chất cao hơn, bất kể mức độ trầm trọng của đột quỵ.”

Kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động thể chất sau đột quỵ, giúp cho nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng việc duy trì lối sống năng động sau đột quỵ có thể góp phần cải thiện các kết cục sức khỏe. Các tác giả kết luận, “Tăng hoạt động thể chất ít nhất là với cường độ nhẹ trong giai đoạn bán cấp tính sau đột quỵ có liên quan đến kết cục tốt sau 6 tháng.”

Hiểu về đột quỵ và con đường phục hồi

Đột quỵ xảy ra khi việc cung cấp máu cho một phần của não bị gián đoạn hoặc giảm đi, làm mất đi oxy và chất dinh dưỡng quan trọng của mô não. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là do tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ xuất huyết xảy ra do mạch máu bị vỡ. Cả hai loại đều là những biến cố y tế khẩn cấp cần được chú ý ngay lập tức.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đột quỵ là vấn đề sức khỏe toàn cầu trầm trọng, đứng thứ hai trong các nguyên nhân gây tử vong, và là nguyên nhân gây tàn tật phổ biến thứ ba trên toàn cầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, có gần 800,000 người Mỹ bị đột quỵ hàng năm. Điều này khiến đột quỵ trở thành nguyên nhân chính gây ra tình trạng tàn tật trầm trọng lâu dài.

Việc phục hồi phụ thuộc vào tính chất, cường độ, và sức khỏe ban đầu của bệnh nhân. Phục hồi chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp những người sống sót lấy lại các kỹ năng và khả năng bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

Cách tập thể dục lý tưởng để phục hồi chức năng sau đột quỵ

Quá trình phục hồi sau đột quỵ thường bao gồm các bài tập cụ thể để lấy lại sức mạnh và khả năng phối hợp. Một số bài tập tốt nhất dành cho những người sống sót sau đột quỵ tập trung vào khả năng vận động và sự ổn định, chẳng hạn như đi bộ, nâng chân, xoay vai, và kéo dãn nhẹ nhàng. Những hoạt động này hỗ trợ phục hồi thể chất, góp phần mang lại trái tim khỏe mạnh hơn cũng như giúp cải thiện tinh thần.

Tập thể dục như ngọn hải đăng hy vọng cho phục hồi sau đột quỵ
Đi bộ đường dài có lợi ngay cả đối với những người có tiền sử bệnh lý. (Ảnh: nimito/Shutterstock)

Chương trình đi bộ cường độ cao có thể đặc biệt mang lại lợi ích cho những người sống sót sau đột quỵ. Chương trình này bao gồm các bài tập đi bộ cường độ cao trong thời gian ngắn, sau đó là nghỉ ngơi, lặp đi lặp lại trong suốt 45 phút, thực hiện ba lần một tuần. Người bệnh có thể cải thiện khả năng đi bộ đáng kể sau khi tham gia chương trình. Vì vậy, việc tập thể dục thường xuyên, cường độ mạnh có thể rất quan trọng trong việc tối đa hóa sự phục hồi ở bệnh nhân đột quỵ kinh niên.

Các phương pháp tiếp cận tự nhiên bổ sung để phục hồi sau đột quỵ

Ngoài tập thể dục, dinh dưỡng là không thể thiếu để phục hồi sau đột quỵ, đặc biệt liên quan đến sức khỏe nhận thức. Nghiên cứu năm 2019 cho thấy cách ăn kiêng MIND, kết hợp giữa cách ăn Địa Trung Hải và DASH, có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức sau đột quỵ. Cách ăn MIND giàu rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, các loại hạt, và quả mọng.

Tập thể dục như ngọn hải đăng hy vọng cho phục hồi sau đột quỵ
Rau và trái cây là thực phẩm chính của cách ăn Địa Trung Hải. (Ảnh: Pixabay)

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng căng thẳng tâm lý ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi sau đột quỵ. Các kỹ thuật quản lý căng thẳng như chánh niệm và thiền định có thể mang lại lợi ích cho quá trình chữa bệnh sau đột quỵ.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy giấc ngủ chất lượng cao rất quan trọng trong việc trợ giúp phục hồi, vì cơ thể sử dụng thời gian này để sửa chữa và tái tạo tế bào. Khi kết hợp với nhau, những cách tiếp cận này có thể giúp cho quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể và góp phần phục hồi toàn diện và toàn diện hơn sau đột quỵ.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sheramy Tsai
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sheramy Tsai, Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập niên. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, cô Sheramy kết hợp chuyên môn viết và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng giữa nghề nghiệp với cuộc sống và đang nuôi dạy ba đứa con nhỏ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn