Tập thể dục theo nhóm giúp người lớn tuổi thêm tự tin và tự chủ

Nghiên cứu cho thấy một chương trình huấn luyện sức đề kháng theo nhóm kéo dài 8 tuần giúp người lớn tuổi duy trì thói quen tập thể dục lâu dài và có thêm sự tự tin.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ngay cả khi các phòng tập thể dục bị đóng cửa và các hạn chế khác của COVID-19 đã hạn chế gặp mặt trực tiếp, những người lớn tuổi đã hoàn thành chương trình tập thể dục Luôn Mạnh Luôn Khỏe (Stay Strong, Stay Healthy) vẫn tiếp tục duy trì thói quen tập thể dục lâu dài một cách độc lập. Nỗ lực đó dẫn đến những thay đổi trong lối sống được cải thiện và gia tăng cả năng lượng thể chất lẫn sự tự tin.

Kristin Miller là trợ lý giáo sư tại Trường Chuyên môn Y tế thuộc Đại học Missouri cho biết: “Chúng tôi đã gửi các bản khảo sát sau ba tháng, sáu tháng, chín tháng và 12 tháng sau lớp học đầu tiên về chương trình Luôn Mạnh Luôn Khỏe.”

“Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ tiếp tục tập thể dục thường xuyên sau khóa học nhưng chúng tôi không biết mức độ hay cường độ như thế nào, vì vậy chúng tôi rất vui khi biết rằng hầu hết những người tham gia đều duy trì độc lập thói quen tập thể dục mà họ đã phát triển trong chương trình nhóm đó.”

Bà Miller đã hợp tác với Bree Baker là trợ lý giáo sư tại Đại học bang Oklahoma để xem xét các cuộc khảo sát theo dõi trong 12 tháng từ những người trên 50 tuổi đã tham gia khóa huấn luyện Luôn Mạnh Luôn Khỏe trong 8 tuần để duy trì sức đề kháng.

Những người tham gia không chỉ báo cáo về lợi ích sức khỏe thể chất lâu dài, bao gồm giấc ngủ ngon hơn và mức năng lượng cao hơn mà họ còn cho biết họ tự tin hơn về khả năng hoàn thành các công việc cơ bản hàng ngày, điều mà đôi khi trở nên khó khăn hơn đối với người lớn tuổi.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng chương trình Luôn Mạnh Luôn Khỏe bao gồm các bài tập rèn luyện sức mạnh có người hướng dẫn như squat (các bài tập đứng lên – ngồi xuống), bicep curl (các bài tập cuốn tạ tập cơ tay trước) và lunge (các bài tập bước chân tới trước và gập gối) giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng, cải thiện sự dẻo dai và giấc ngủ, cũng như giảm nguy cơ té ngã cho người cao tuổi.

Bà Baker nói: “Tôi nghĩ đôi khi mọi người có thể không chắc chắn về bản thân nên họ có thể thiếu tự tin rằng họ có thể làm một số việc nhất định. Thật tuyệt khi thấy họ phát hiện ra rằng nếu họ có thể nâng tạ hoặc hoàn thành các bài tập khác nhau thì rõ ràng họ có thể làm những việc khác mà họ quan tâm. Vì vậy, tôi nghĩ chương trình Luôn Mạnh Luôn Khỏe đã giúp họ xây dựng sự tự tin và điều đó đã mở mang tầm mắt đến tất cả những điều khác mà họ có thể làm trong cuộc sống.”

Bà Miller đã tận mắt chứng kiến tác dụng của chương trình đối với người lớn tuổi sau khi cha mẹ của bà tình nguyện tham gia khóa học 8 tuần Luôn Mạnh Luôn Khỏe.

Bà Miller cho biết: “Cha mẹ tôi đã tham gia thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên và họ vẫn tiếp tục thực hiện tất cả những thói quen lành mạnh mà họ đã học được trong lớp cho đến ngày nay. Tôi là con gái của họ, tôi từng bảo họ làm tất cả những điều này, nhưng họ phải tham gia lớp học để thực sự bắt đầu, và tăng mức hoạt động mỗi ngày và duy trì lâu dài.”

Sau 18 năm, chương trình này đã tiếp cận hơn 20,000 người lớn tuổi và mở rộng sang một số tiểu bang lân cận của Missouri, bao gồm cả tiểu bang Oklahoma. Kết quả nghiên cứu này có thể giúp chương trình tiếp tục phát triển và có khả năng được thực hiện trên toàn quốc.

Bà Baker nói rằng: “Nếu bạn chỉ có ví dụ mang tính giai thoại về lợi ích sức khỏe thì đó là một chuyện, nhưng giờ đây với bằng chứng khoa học về các lợi ích sức khỏe khác nhau, các cơ quan quản lý quốc gia và các tổ chức tài trợ có nhiều khả năng tài trợ cho chương trình này khi có bằng chứng cho thấy nó hiệu quả.”

Một nghiên cứu về những phát hiện này được đăng trên Tập san Khoa học Thể thao.

Bài nghiên cứu này được công bố lần đầu bởi Đại học Missouri. Tái bản qua Futurity.org

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn