Xanh tươi và rực rỡ: Hướng dẫn trang trí Giáng Sinh không độc hại

Hé lộ những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe trong cách trang trí ngày lễ và các lựa chọn thay thế an toàn hơn cho một mùa Giáng Sinh vui vẻ.

Những món đồ trang trí ngày lễ yêu thích giúp phòng khách của chúng ta trở nên lộng lẫy thường ẩn chứa mối nguy hiểm về sức khỏe đã bị bỏ qua.

Hãy cùng tìm hiểu sự thật về những nguy cơ này và khám phá cách đón mừng mùa lễ [Giáng Sinh] một cách an toàn bằng việc trang trí [các vật phẩm] không gây độc.

Cây thông Noel nhân tạo

Khi mùa nghỉ lễ đến gần, cây thông Noel trở thành tâm điểm trong nhiều ngôi nhà ở Mỹ. Công ty Nielsen Research ghi nhận một xu thế đáng lưu ý về việc [sử dụng] cây thông Noel nhân tạo. [Ước tính] khoảng 13 triệu cây thông Noel nhân tạo tương đương với chi phí hơn 1 tỷ USD, sẽ xuất hiện trong các ngôi nhà ở Hoa Kỳ vào mùa lễ năm nay. Tuy nhiên, xu thế này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Người tiêu dùng có nhận thức được những nguy cơ liên quan đến cây thông Noel nhân tạo hay không?

Phần lớn những cây thông Noel nhân tạo này được nhập khẩu từ Trung Quốc. Các thành phần chính của cây, bao gồm kim loại và nhựa đặc biệt là polyvinyl clorua (PVC), đang che giấu một sự thật không vui về ngày nghỉ.

Hiệp hội Cây thông Noel Quốc gia cảnh báo, “Vật liệu nhựa, điển hình là PVC, có thể là nguồn chứa kim loại chì nguy hiểm.” Vấn đề này quan trọng đến mức Dự luật 65 của California bắt buộc phải dán nhãn cảnh báo trên những cây nhập khẩu, cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ nhiễm độc chì.

Hầu hết các cây thông nhân tạo đều được thêm vào hóa chất chống cháy. Viện Y tế Quốc gia đã xác định được mối liên hệ đáng lo ngại giữa các hóa chất này với tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt trên trẻ em.

Việc sản xuất cây thông Noel nhân tạo cũng đặt ra những thách thức về môi trường. Theo Hiệp hội Cây thông Noel Quốc gia, những sản phẩm làm từ dầu mỏ này thường mất 9 năm để phân hủy, góp thêm lượng rác thải [tồn đọng] lâu dài tại các bãi chôn lấp. Hiệp hội cho biết, “Đó là một gánh nặng môi trường lâu dài và tương đối nặng nề.”

Cây thông Noel tự nhiên là lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Hiệp hội Cây thông Noel Quốc gia cho biết, “Cây thông Noel tự nhiên khi sinh trưởng sẽ hấp thụ carbon dioxide và các loại khí khác và tạo ra khí oxygen tươi mới.” Cây thông Noel tự nhiên được trồng ở các trang trại giống như mọi loại cây trồng khác, với khoảng 350 triệu cây lá kim hiện đang sinh trưởng ở các trang trại ở Hoa Kỳ.

Hiệp hội tuyên bố, “Cây thông Noel tự nhiên sẽ không sống sót nếu không được những người nông dân chuyên về cây thông Noel trồng,” đồng thời nhấn mạnh vai trò tích cực đối với môi trường của những trang trại trồng cây. Ngoài ra, cây thông Noel tự nhiên có thể được dùng ủ phân hoặc tái chế, không giống như cây thông Noel nhân tạo.

Mặc dù cây thông Noel có nguy cơ bắt lửa thấp, nhưng hàng năm ở Hoa Kỳ có khoảng 160 vụ cháy nhà do cây thông bùng lửa. Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị một giải pháp [tăng khả năng] “chịu lửa” tại nhà để giữ cho cây tự nhiên luôn đủ nước và giảm nguy cơ hỏa hoạn:

Giải pháp ‘Chống cháy’ Cây thông Noel:

  • 2 gallon (khoảng 7.5 lít) nước nóng
  • 2 ly syrup Karo
  • 2 ounce (khoảng 57g) thuốc tẩy dạng lỏng
  • Một vài nhúm muối Epsom
  • 1/2 ly hàn the
  • 1 thìa cà phê sắt chelat (có thể mua ở các cửa hàng bán đồ làm vườn)

Bôi dung dịch này lên phần gốc cây mới cắt và đổ vào bình chưng cho ngập thân cây giúp duy trì độ tươi và giảm nguy cơ cháy. Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra mực nước trong thân cây, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên hoặc khi đặt cây ở gần nguồn nhiệt.

Cơ quan này cho biết, “Một cây tươi sẽ cần vài GALLON nước trong khoảng thời gian từ 10-14 ngày khi để ở trong nhà.”

Đối với những người đang tìm kiếm các giải pháp thay thế và sáng tạo, cây thông Noel tự làm từ các vật liệu bền vững vừa tạo nên điểm nhấn độc đáo cho kỳ nghỉ, song cũng thân thiện với môi trường. Những lựa chọn này không chỉ làm giảm tác động đến môi trường mà còn mang lại dấu ấn cá nhân và trí tưởng tượng cho hoạt động kỷ niệm ngày nghỉ.

Một ý tưởng như vậy là cây thông Noel bằng que cứng. Chỉ sử dụng que hoặc cành cây, dây bện và đồ trang trí, bạn có thể tạo ra một sự thay thế an toàn và ấm cúng.

Tự làm cây thông Noel an toàn từ dây bện và thanh gỗ

(Ảnh: Tatyana Soares/Shutterstock)
(Ảnh: Tatyana Soares/Shutterstock)
  • Đo dây bện phù hợp với kích thước cây mong muốn.
  • Sắp xếp các que để tạo thành hình cây.
  • Bắt đầu từ trên cùng: Quấn dây quanh thanh đầu tiên hai lần và thắt nút. Lặp lại ở phía bên kia.
  • Dần dần di chuyển xuống, lặp lại quá trình quấn và thắt nút cho từng thanh và bảo đảm thẳng hàng.
  • Ở phía dưới, cố định bằng hai nút thắt chặt để giữ cho phần đế ổn định.
  • Cắt bỏ phần dây thừa.
  • Chọn vị trí trong nhà để treo cây.
  • Sau khi treo, điều chỉnh cây để đảm bảo tất cả các thanh đều thẳng hàng.
  • Dùng sự sáng tạo của bạn trong việc trang trí cây thông, sử dụng đèn, hoa, cành cây hoặc bất kỳ kiểu trang trí ngày nghỉ nào khác.

Đèn dây trang trí Giáng Sinh

Ngoài cây thông Noel, đèn dây trang trí ngày nghỉ, một món đồ trang trí khác cũng tiềm ẩn những nguy cơ. Mặc dù tạo ra bầu không khí lễ hội nhưng một số loại đèn lại kèm theo những cảnh báo liên quan đến các mối lo ngại về sức khỏe, bao gồm nguy cơ ung thư và tác hại đến khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu năm 2008 của Cornell University cho thấy nhiều bộ đèn dây trang trí ngày nghỉ có chứa hàm lượng chì vượt quá giới hạn an toàn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Ông Joseph Laquatra, giáo sư thiết kế và phân tích môi trường tại Cornell University, tác giả nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí, “Việc tiếp xúc với chì trong đèn dây trang trí Giáng Sinh có ảnh hưởng đến lượng chì trong máu ở người hay không vẫn chưa được biết rõ, mặc dù nghiên cứu ngày càng cho thấy rằng bất kỳ sự tiếp xúc nào với chì, đặc biệt là ở trẻ em, đều nguy hiểm vì chì liên quan đến nhiều mối lo ngại về sức khỏe.”

Vào năm 2021, tiểu bang New York ban hành một đạo luật do Thống đốc Kathy Hochul ký, bắt buộc dán nhãn cảnh báo trên đèn dây trang trí và các đồ trang trí ngày nghỉ khác có chứa chì trong thành phần vỏ dây điện.

Nhiều đèn dây trang trí Giáng Sinh có chì trong lớp phủ PVC để ngăn ngừa hư hỏng. Chì là một chất độc được biết đến với ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ có thai. Ngay cả việc tiếp xúc tối thiểu cũng có thể gây suy yếu hệ thần kinh và chậm phát triển.

Tờ thông tin về Dự luật 65 cũng nêu bật mối lo ngại về chất phthalate có trong đèn dây trang trí ngày nghỉ. Phthalate được bổ sung vào lớp phủ PVC để tăng cường độ linh hoạt và độ bền sẽ tạo thêm một nguy cơ khác cho sức khỏe.

Cân nhắc đến những nguy cơ này, người ta có thể muốn tìm giải pháp thay thế an toàn hơn. Tuy nhiên, đèn Giáng Sinh hoàn toàn không độc hại hiện không có sẵn. Tất cả các đèn dây trang trí ngày nghỉ, bao gồm cả đèn LED, đều chứa ít nhất một lượng hóa chất độc hại như chì, các kim loại nặng khác và phthalate.

Để đèn dây trang trí Giáng Sinh an toàn hơn, tốt nhất bạn nên chọn những đèn được chứng nhận Hạn chế các chất độc hại (RoHS). Tổ chức có trụ sở tại EU này thực thi các tiêu chuẩn hóa học nghiêm ngặt hơn, hạn chế chì trong sản phẩm. Tuân thủ RoHS cũng đồng nghĩa là hàm lượng kim loại nặng và chất độc thấp hơn, khiến những chiếc đèn này trở thành lựa chọn an toàn hơn.

Ông Laquatra nói với The Epoch Times, “Tôi khuyên mọi người nên đeo găng tay cao su dùng một lần khi làm việc với đèn dây trang trí hoặc rửa tay cẩn thận sau đó.” Khuyến nghị bổ sung các cách phòng ngừa là: nên lựa chọn đèn có nhãn “không chì” và bảo đảm rằng trẻ nhỏ không chơi hoặc cho đèn vào miệng.

Vòng hoa Giáng sinh và vật phẩm trang trí

Sau bộ cây thông và ánh đèn rực rỡ, chúng ta chuyển sự chú ý sang vòng hoa Giáng sinh và vật phẩm trang trí.

Một nghiên cứu của Healthy Stuff Lab năm 2013 với hơn 100 sản phẩm tiêu dùng từ 9 nhà bán lẻ quốc gia cho thấy gần 1/4, gồm cả vòng hoa Giáng sinh và vật phẩm trang trí có hàm lượng chì vượt quá giới hạn an toàn 100ppm do Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng quy định đối với các mặt hàng dành cho trẻ em.

Nghiên cứu cũng tìm thấy hàm lượng thạch tín cao trong các sản phẩm này. Hơn nữa, gần 1/3 sản phẩm có chứa nồng độ brom cao để làm chất chống cháy.

Trung tâm Chống độc Thủ đô Quốc gia cảnh báo về những nguy cơ liên quan đến sơn chì trên đồ trang trí nhập khẩu và những đồ trang trí xưa cũ. Có lo ngại rằng trẻ em có thể ăn phải mảnh sơn vụn.

Trang web của trung tâm viết, “Các đồ trang trí không được bảo đảm theo tiêu chuẩn đồ chơi trẻ em, nên có chì bên trong các sản phẩm.”

Dựa trên những phát hiện này, việc lựa chọn đồ trang trí có dán nhãn làm từ vật liệu không độc hại hoặc những dụng cụ được chứng nhận bởi các tổ chức an toàn và sức khỏe có thể giúp giảm nguy cơ đưa hóa chất độc hại vào trong nhà.

Để trang trí ngày nghỉ sao cho an toàn, hãy cân nhắc sử dụng đồ trang trí làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, vải và đất sét. Đồ trang trí tự chế bằng vật liệu và sơn an toàn, không độc hại không chỉ thúc đẩy môi trường lành mạnh hơn mà còn tạo thêm nét độc đáo, sáng tạo cho lễ hội.

Giấy gói quà

Truyền thống tặng quà, món quà được gói giấy, là điểm nổi bật của mùa lễ hội. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài rực rỡ của nhiều loại giấy gói có thể ẩn chứa những nguy cơ về sức khỏe và môi trường.

Nhiều loại giấy gói có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Các VOC này, bao gồm formaldehyde, benzen và axeton, được phóng thích vào không khí khi mở gói quà có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. VOC có thể dẫn đến các triệu chứng đột ngột như đau đầu và kích ứng da, nếu tiếp xúc lâu dài có thể gia tăng bệnh lý mạn tính như chàm, hen suyễn thậm chí là ung thư.

Ngoài ra, hầu hết các loại giấy gói thường bao gồm cán màng, thuốc nhuộm và nhựa nên không thể tái chế được. Các yếu tố như kim tuyến góp phần gây ô nhiễm vi nhựa, gây nguy hiểm cho sinh vật biển và hệ sinh thái.

Người Mỹ chi khoảng 6 tỷ USD hàng năm cho việc gói quà, điều này thể hiện sự chi trả đáng kể vào một sản phẩm dùng với mục đích ngắn hạn và vứt bỏ ngay sau đó.

Để giải quyết những vấn đề này, xu thế hướng tới các lựa chọn bao bì bền vững và có tính sức khỏe hơn đang gia tăng. Các lựa chọn thay thế bao gồm giấy tái chế không chứa thuốc nhuộm và cán màng có hại, vải bọc có thể tái sử dụng như khăn lau bát đĩa hoặc vỏ gối, giấy thủ công hoặc báo cũ để tạo vẻ cổ điển và các vật liệu trang trí tự nhiên như lá và quả thông để tạo dấu ấn cá nhân độc đáo. Một số gia đình gói quà trong những tờ báo có màu sắc rực rỡ.

Ưu tiên sức khỏe trong ngày nghỉ truyền thống

Trong bối cảnh kỷ niệm ngày nghỉ, cần cân nhắc sự cân bằng giữa lợi ích thương mại và các quyết định có ý thức về sức khỏe. Việc lựa chọn các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn trong trang trí ngày nghỉ phù hợp với nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến một số sản phẩm cũ — và có thể buộc các công ty phải tạo ra những sản phẩm an toàn hơn.

Với nhận thức ngày càng tăng về tác động sức khỏe của một số sản phẩm dành cho dịp lễ hội, người tiêu dùng có thể ủng hộ các lựa chọn an toàn hơn. Nhận thức này cũng có thể truyền cảm hứng cho việc quay trở lại các hình thức kỷ niệm cơ bản và truyền thống hơn. Sự thay đổi như vậy sẽ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe và sự an toàn trong mùa Giáng Sinh, có khả năng dẫn đến cách tiếp cận lễ hội hài hòa và có ý thức về sức khỏe hơn.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sheramy Tsai
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sheramy Tsai, Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập niên. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, cô Sheramy kết hợp chuyên môn viết và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng giữa nghề nghiệp với cuộc sống và đang nuôi dạy ba đứa con nhỏ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn