Xem tivi quá nhiều dẫn đến đi tiểu đêm nhiều lần

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người xem tivi quá nhiều sẽ dễ thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh nhiều lần hơn.

Bạn có thức dậy quá nhiều vào lúc nửa đêm để đi vệ sinh không? Lý do có thể là do bạn xem tivi quá nhiều trong ngày.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người dành nhiều thời gian xem phim, TV hoặc video trực tuyến có nguy cơ bị tiểu đêm nhiều lần – có nhu cầu đi tiểu nhiều lần trong đêm cao hơn gần 50%.

Các triệu chứng của tiểu đêm nhiều lần bao gồm thức dậy ít nhất hai lần để đi tiểu vào ban đêm. Thông thường, những người bị tiểu đêm nhiều lần thường mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày vì bị gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2016, bao gồm thông tin về 13,294 người Mỹ từ 20 tuổi trở lên. Khoảng 32% số người bị tiểu đêm nhiều lần, trong khi 68% thì không. Những người dành từ 5 tiếng trở lên để xem TV, phim ảnh hoặc video có nguy cơ bị tiểu đêm nhiều lần cao hơn 48% so với những người xem ít hơn một tiếng mỗi ngày.

Tiểu đêm nghe có vẻ vô hại nhưng theo thời gian, tiểu đêm nhiều lần có thể dẫn đến mất ngủ, khiến cho người bệnh có nguy cơ gặp phải một số vấn đề sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu viết: “Tiểu đêm không chỉ làm tăng khả năng bị các bệnh như cao huyết áp, rối loạn tim mạch và tử vong mà còn tạo ra gánh nặng kinh tế đáng kể cho xã hội. Do đó, tiểu đêm nhiều lần đã nổi lên như một mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi cần phải có sự quan tâm và can thiệp toàn diện.”

Tiểu đêm nhiều lần phổ biến như thế nào?

Ngay cả khi không xem tivi quá nhiều thì tình trạng tiểu đêm vẫn trở nên phổ biến hơn đối với người đã có tuổi. Theo Bệnh viện Cleveland, tiểu đêm nhiều lần trở thành một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến ít nhất một nửa số người trưởng thành sau 50 tuổi và ít nhất 1/3 số người trên 30 tuổi. Ngoài ra, theo các nghiên cứu, người da đen và người gốc Tây Ban Nha có khả năng bị tiểu đêm cao hơn người da trắng đến 28%.

Tiểu đêm nhiều lần ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn phụ nữ. Sự khác biệt về mặt giải phẫu giữa hai giới có thể ảnh hưởng đến khả năng bị tiểu đêm. Ví dụ, nam giới có vấn đề về tuyến tiền liệt có thể có nguy cơ tiểu đêm nhiều lần cao hơn, trong khi phụ nữ bị sa tử cung hoặc các tình trạng khác liên quan đến mang thai cũng có thể có nguy cơ tiểu đêm cao hơn.

Các yếu tố hoặc tình trạng khác làm tăng nguy cơ tiểu đêm nhiều lần bao gồm:

  • Uống quá nhiều chất lỏng trước khi đi ngủ.
  • Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu.
  • Giảm khả năng bàng quang.
  • Một số thói quen khiến bạn vô tình ép buộc bản thân thức dậy và đi vệ sinh, ngay cả khi không nhất thiết phải đi.
  • Một số tình trạng sức khỏe, bao gồm tiểu đường, cao huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh tim, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, hội chứng chân không yên, phù nề và đa niệu. Đa niệu là tình trạng cơ thể sản xuất quá nhiều nước tiểu khiến bàng quang không thể chứa được.

Làm thế nào để kiểm soát tình trạng tiểu đêm nhiều lần

Mặc dù một số tình trạng bệnh lý có thể là nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần nhưng một số thay đổi lối sống hàng ngày đơn giản cũng có thể làm giảm số lần tiểu đêm. Trong trường hợp xem truyền hình, phim ảnh và YouTube, việc giảm thời gian ngồi trước màn hình có thể làm giảm số lần đi vệ sinh vào lúc nửa đêm.

Ngoài ra, Tổ chức Giấc ngủ đề nghị những thay đổi lối sống rõ ràng hơn, chẳng hạn như giảm lượng nước uống vào buổi tối và giảm mức tiêu thụ rượu và caffeine, đặc biệt là vào nửa cuối ngày. Ngoài ra, một số mẹo đơn giản có thể giúp ích cho bàng quang, như kê cao chân một tiếng trước khi đi ngủ để giảm quá trình tái hấp thu và chuyển hóa chất lỏng vào bàng quang khi ngủ.

Tổ chức Giấc ngủ cũng đề nghị duy trì thói quen ngủ đều đặn và kết hợp các kỹ thuật thả lỏng cơ thể nếu bạn cảm khó ngủ.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn