Tận hưởng một mùa hè không hóa chất độc hại 

Cuộc sống của chúng ta bị vô số hóa chất độc hại bao quanh, nhưng chúng ta cũng có những cách đơn giản để hạn chế những phơi nhiễm này.

Thời gian lành mạnh hòa mình vào thiên nhiên, giao lưu với gia đình và bạn bè sẽ mang lại niềm vui trọn vẹn cho chúng ta. Tuy nhiên, khi bạn tận hưởng thời tiết ấm áp và những ngày hè, điều quan trọng là bạn phải hạn chế tiếp xúc với chất độc.

Quá tải hóa chất

Tin xấu là cơ thể chúng ta đang bị tàn phá liên tục bởi nhiều hóa chất độc hại. Có ít nhất 80,000 hóa chất phổ biến trong môi trường, hầu hết trong số đó chưa được kiểm tra đầy đủ về ảnh hưởng lên sức khỏe của chúng ta. Trên thực tế, các chuyên gia tin rằng việc tiếp xúc quá nhiều với các hóa chất độc hại là một yếu tố chính dẫn đến sức khỏe kém.

Những chất độc hại này bao gồm nhựa, thuốc trừ sâu, phthalate, BPA, chất chống cháy, thủy ngân, chì và asen.

Những chất độc này thực sự có thể là nguyên nhân gây ra béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe khác, bao gồm suy chức năng gan và thận, mất cân bằng hormone và thậm chí là rối loạn hoạt động của bộ não.

Tin tốt là một khi bạn nhận thức được các chất độc ẩn trong thức ăn, nước uống, sản phẩm làm đẹp, bãi cỏ — và thậm chí trong đồ nội thất và vitamin tổng hợp — bạn có thể thực hiện các bước để tránh chúng. Bạn có thể chọn các giải pháp thay thế không độc hại — như làm sạch bằng giấm — và thực hiện thay đổi lối sống dễ dàng (và thường không tốn kém). Và khi bạn làm vậy, bạn sẽ gặt hái được vô số lợi ích sức khỏe đi kèm với việc đưa ra những lựa chọn an toàn hơn.

Những bước nhỏ để hạn chế hóa chất độc hại

Vậy làm thế nào để bạn hạn chế tiếp xúc với các hóa chất có thể gây hại mà không khiến bản thân bối rối với hàng loạt chỉ dẫn?

Hãy nghĩ về những mục tiêu lớn hơn của bạn. Bắt đầu bằng cách tưởng tượng nơi bạn muốn đến và điều gì ngăn bạn đến đó.

Ví dụ, phần lớn sự phơi nhiễm chất độc của bạn đến từ thực phẩm bạn ăn, thuốc bạn uống và các yếu tố lối sống như ở trong nhà hoặc hút thuốc. Giảm sự phơi nhiễm này có vẻ khó khăn.

Nhưng nếu mục tiêu của bạn là sống lâu hơn và sôi nổi hơn, bạn có thể tìm thấy động lực khi đến thăm những người lớn tuổi mà bạn ngưỡng mộ. Yêu cầu họ chia sẻ bí mật của họ và cách họ đã sống cuộc sống của họ.

Đó là một bức tranh lớn. Nhưng bạn có thể làm gì ngay hôm nay, ngay bây giờ, để tận hưởng mùa hè vui vẻ không còn độc tố?

Mang nước sạch theo để uống

Ngoài đó, trời nóng và bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể nhằm giúp cho thận và các cơ quan khác của bạn hoạt động tốt. Nước cũng giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ và cải thiện giấc ngủ, chức năng não và tâm trạng.

Hãy bỏ qua các loại nước ngọt thông thường chứa nhiều đường, chứa nhiều chất phẩm màu hóa học và thay vào đó hãy chọn nước lọc. Nhưng không phải nước đóng chai nhựa. Nước đóng chai trong hộp nhựa là một lựa chọn không tốt cho môi trường và cho cơ thể của bạn.

Hãy xem xét điều này: Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Frontiers in Chemistry cho thấy 93% nước đóng chai chứa vi nhựa, một số có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đặc biệt nếu nước được làm nóng (chẳng hạn như bạn để chai nước trong xe hơi nóng), các hóa chất trong chai nhựa, bao gồm bisphenol-A, có thể ngấm vào đó.

Vì vậy, khi bạn khát, hãy mua nước suối đựng trong hộp thủy tinh. Hoặc, tốt hơn nữa, hãy mang theo nước lọc của riêng bạn trong một bình thép không gỉ hoặc bình thủy tinh.

Tận hưởng một mùa hè không hóa chất độc hại 
Bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể (Ảnh: Pixabay)

Từ chối màu thực phẩm công nghiệp

Bạn ăn gì mới là điều quan trọng. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng bị choáng ngợp bởi hình ảnh những người hạnh phúc tuyệt đẹp ăn bánh rán, sữa chua có đường và nào là bánh nướng, bánh ngọt. Màu thực phẩm có liên quan đến chứng tăng động và rối loạn chú ý ở trẻ em và bị phát hiện nhiễm chất gây ung thư, theo báo cáo “A Rainbow of Risks” của Trung tâm Khoa học và Lợi ích Công cộng.

Chúng ta biết kẹo bông gòn màu hồng tươi chứa Thuốc nhuộm màu đỏ số 40 và kem màu xanh Xì trum thường có Thuốc nhuộm màu xanh số 1 hoặc số 2. Nhưng ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đang lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bạn có thể vô tình ăn phải thuốc nhuộm thực phẩm.

Dưa chua thông thường, trái cây đóng hộp, và thậm chí cả cá hồi thường được sơ chế với màu thực phẩm. Chìa khóa để tránh những chất độc này là chọn thực phẩm nguyên bản thay vì đồ đóng gói (dưa chuột là món ăn giải nhiệt mùa hè) và đọc nhãn thành phần. Nếu có thuốc nhuộm — hoặc các thành phần mà bạn không biết rõ được ghi trên bao bì, hãy đặt mặt hàng trở lại kệ.

Sử dụng thực phẩm organic

Không dễ để thay đổi thói quen ăn uống của bạn. Trên thực tế, Tiến sĩ Sidney Baker, một bác sĩ tích hợp mà tôi đã nói chuyện vào năm 2019 cho một bài báo về lão hóa, nói rằng trong sự nghiệp lâu dài của mình, ông nhận thấy rằng khó có thể khiến mọi người thay đổi cách ăn uống hơn là thay đổi tôn giáo của họ. Bạn có thể cảm thấy rất rõ rằng việc mua sản phẩm hữu cơ là không đáng. Hoặc đơn giản là bạn có thể thoải mái khi ăn những thực phẩm chế biến sẵn đã nuôi bạn lớn lên.

Trong cuốn sách mới của mình “Toxic Legacy”, Stephanie Seneff, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Viện Công nghệ Massachusetts, mô tả các chất độc hại đối với môi trường, cụ thể là glyphosate (thành phần chính trong thuốc diệt cỏ Roundup), là một “kẻ sát nhân thầm lặng.”

Thực phẩm không được nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ thường có rất nhiều hóa chất độc hại như glyphosate và các công thức chứa glyphosate. Loại thuốc diệt cỏ phổ biến này có liên quan đến bệnh ung thư hạch non-Hodgkin và các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe, bao gồm chứng không dung nạp gluten và thậm chí là chứng vô sinh.

Mặc dù ngay cả một số thực phẩm hữu cơ đã được phát hiện có chứa glyphosate (có thể là do các nhà sản xuất phi hữu cơ gần đó) và các hóa chất độc hại khác, cách tốt nhất để hạn chế tiếp xúc với thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu vẫn là sử dụng thực phẩm hữu cơ thay vì thực phẩm thông thường càng thường xuyên càng tốt. Đây là một xu hướng đáng được quan tâm. Nhiều cửa hàng tạp hóa hiện đang tích trữ các sản phẩm hữu cơ và các mặt hàng khác với giá tương đương với thực phẩm thông thường.

Xem xét lại tất cả những sản phẩm tẩy rửa

Phòng tắm của bạn có những sản phẩm gì? Các ngăn tủ dưới bồn rửa nhà bếp của bạn có những sản phẩm gì? Mặc dù bạn có thể không nhận ra, nhưng có khả năng một số — có lẽ là nhiều — sản phẩm bạn đang sử dụng chứa đầy hóa chất và chất độc.

Nhiều loại mỹ phẩm có chứa quarternium-15, một chất bảo quản giúp loại bỏ khí formaldehyde. Các sản phẩm chăm sóc em bé thông thường và thuốc làm giãn tóc thường bị nhiễm 1,4-dioxane, một hóa chất gây ung thư có nguồn gốc từ dầu mỏ cũng được tìm thấy trong xà bông, dầu gội đầu và chất tẩy giặt (mặc dù nó không được liệt kê trong thành phần).

Bạn hãy kiểm lại từng món đồ này ở nhà mình. Hãy đọc nhãn trên các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm làm sạch và thậm chí cả kem đánh răng của bạn. Hãy chọn các sản phẩm không chứa hương liệu, không chứa thuốc nhuộm và không chứa các thành phần mà bạn không biết là gì.

Nếu cảm thấy quá đắt để mua các sản phẩm làm sạch, chăm sóc da và chăm sóc sắc đẹp hữu cơ, hãy thử tự làm. Ngay cả khi bạn không phải là một người tháo vát, việc tự làm nước rửa chén, nước giặt đồ của riêng bạn cũng thật dễ dàng. Và, chỉ với vài xu một lần, các sản phẩm tẩy rửa tự chế ít độc hại hơn và ít tốn kém hơn.

Vận động nhiều hơn

Hầu hết chúng ta thường không nghĩ rằng căng thẳng cũng là một chất độc nhưng nhiều bác sĩ cho rằng đúng như vậy. Căng thẳng gây ra sự thay đổi sinh hóa khiến cơ thể có quá nhiều cortisol, loại hormone chống lại hoặc bỏ chạy, ngăn chặn hệ thống miễn dịch, thậm chí căng thẳng còn làm tăng huyết áp và lượng đường trong máu. Sự thay đổi hormone này chuẩn bị cho phản ứng ngay lập tức của chúng ta nhưng lại khiến chúng ta rơi vào trạng thái suy nhược. Càng lo lắng, chúng ta càng khó suy nghĩ sáng suốt, khó có được giấc ngủ sâu và tận hưởng cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia và những nơi khác đã phát hiện ra rằng trạng thái căng thẳng ngắn hạn và không thường xuyên có thể có lợi, nhưng căng thẳng kinh niên có thể gây suy giảm thể chất, suy giảm nhận thức và thậm chí là rối loạn chức năng miễn dịch.

Một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng là tập những bài thể dục nhẹ nhàng. Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ lo lắng mà còn giúp cơ thể bạn tự đào thải độc tố. Những bài thể dục này không phải là phá vỡ kỷ lục nhấn băng ghế dự bị của bạn tại phòng tập thể dục hoặc chạy marathon cho đến mệt lả, mà là kết hợp vận động vào cuộc sống hàng ngày của bạn — ví dụ như đứng lên sau mỗi 20 phút khi bạn đang làm việc tại bàn, đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đậu xe cách bạn vài dãy nhà và tận dụng các cơ hội khác để đi bộ nhanh chóng, hoặc làm công việc ngoài sân giống như đi tập thể dục vậy. Và điều đó khiến việc tập luyện trên sân trở thành một niềm vui thực sự.

Nếu bạn cần một ví dụ để lấy cảm hứng, hãy xem một ngày cuối tuần không hóa chất độc hại của cô bạn tôi Diane và chồng cô ấy, Richard Ulrich. Một buổi dã ngoại trong công viên, Diane sẽ làm món cuốn rau diếp bơ hữu cơ với cà ri gà và cần tây. Ulrich sẽ cắt dưa hấu hữu cơ và đóng gói trong hộp thủy tinh. Họ cũng mang theo cà rốt và dưa chuột để nhúng trong sốt hummus*. Và họ sẽ ngồi bên Bear Creek ở Công viên Lithia, lắng nghe tiếng nước chảy xiết và thay phiên nhau đọc to “5 ngôn ngữ tình yêu”. Đó là kiểu giải độc mà tất cả chúng ta đều có thể tận hưởng.

Tiến sĩ Jennifer Margulis là một nhà báo khoa học ở tiểu bang Oregon, là một nhà báo từng đoạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Cô từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, cô đã làm việc trong một chiến dịch sống còn vì trẻ em ở Niger, phía Tây của Phi Châu. Cô xuất hiện trực tiếp trên tivi vào khung giờ vàng tại Pháp và làm việc trong một chiến dịch sống còn của trẻ em ở Niger, phía Tây của Phi Châu. Tiến sĩ Jennifer Margulis là người nhận tài trợ của Fulbright và là diễn giả được chào đón. Tìm hiểu thêm về cô ấy tại trang JenniferMargulis.net.

Ghi chú của dịch giả:

*Hummus là một loại sốt đặc trưng và được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn của người Trung Đông và Ả Rập. Nguyên liệu chính của món sốt Hummus được làm từ hạt đậu gà (chickpeas) trộn cùng với bơ mè, dầu ô liu và nước cốt chanh muối, tỏi.

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Margulis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Jennifer Margulis là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn