Tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thực sự

Thật không dễ dàng gì để nghỉ ngơi vào tháng này.

Tôi phải sắp xếp, giao việc lại cho nhóm của tôi và bán [hết sản phẩm] cho khách hàng, hoàn thành hàng loạt công việc và nội dung trước thời hạn, và thực sự bảo lưu chủ kiến của mình khi mọi người yêu cầu [xem xét lại] thời gian nghỉ ngơi của tôi.

Nhưng rõ ràng rằng tôi muốn được nghỉ ngơi vào thời gian này. Trong tháng này, chúng tôi đã có những buổi gặp mặt gia đình, một chuyến du lịch gia đình, một nơi nghỉ ngơi kỷ niệm, và nhiều hoạt động thể chất và thư giãn.

Tôi cũng đã nghỉ vào tháng 12, và đó là một trải nghiệm mạnh mẽ đối với tôi. Những gì tôi nhận thấy là tôi chưa từng dành thời gian nghỉ ngơi và có xu hướng làm việc chăm chỉ không ngừng nghỉ… hoặc ở trong tình trạng bất ổn khi tôi không muốn làm bất cứ điều gì và không hoàn toàn tận hưởng cuộc sống. Dường như cuộc sống đã huấn luyện tôi thành người không biết tận hưởng thời gian nghỉ ngơi!

Vì vậy, tháng này tôi nhất định nghỉ ngơi.

Tôi đang hoàn toàn tận hưởng không gian này. Đó không chỉ là kỳ nghỉ mà còn là những khoảng thời gian khi tôi quyết định không làm việc như những cuối tuần và buổi tối dành cho gia đình và bạn bè. Tôi rất muốn có một trải nghiệm khác biệt về những khoảng không gian này, tôi thực sự trân quý chúng.

Tôi đang thực hiện việc này. Tận hưởng hoàn toàn thời gian nghỉ ngơi nghe có vẻ dễ dàng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy!

Và đây là những gì tôi đã học được.

Đặt ranh giới rõ ràng

Rất nhiều lần, cuộc sống công việc của chúng ta đan xen vào cuộc sống cá nhân, chúng ta kiểm tra email hoặc tin nhắn trong khi đang dành thời gian cho gia đình hoặc chúng ta vừa đi dạo vừa gọi điện thoại.

Điều này không sai, nhưng nó không cho phép bạn tận hưởng trọn vẹn thời gian nghỉ ngơi.

Vì vậy, sẽ hữu ích nếu chúng ta đặt ra một ranh giới có chủ đích: “Tôi nghỉ làm lúc 6 giờ chiều,” hoặc “Tôi không làm việc vào cuối tuần ngoại trừ 30 phút kiểm tra email vào buổi sáng.”

Tôi đã quyết định nghỉ ngơi vào các Tháng sáu và Tháng mười hai (lấy cảm hứng từ công việc với huấn luyện viên của tôi), và vì vậy khi bước vào tháng nghỉ ngơi, tôi rạch ròi rằng đây không phải là không gian làm việc. Điều đó không có nghĩa là tôi chưa từng làm được việc, nhưng tôi đã cố tình bắt đầu vào thời gian này.

Hãy hoàn toàn chìm đắm vào thời gian nghỉ ngơi

Thường thì chúng ta sẽ làm điều gì đó nhưng lại không chú tâm 100%; chúng ta cảm thấy tội lỗi, tâm trí chúng ta ở một nơi nào đó, chúng ta cảm thấy chúng ta nên làm những việc khác. Đó là cách tôi thường trải qua trong khoảng thời gian nghỉ của mình, giống như tôi nên làm việc nào đó.

Lần này, tôi đã chọn cách tận dụng hoàn toàn thời gian nghỉ ngơi. Tôi tự cho phép mình hoàn toàn chìm đắm vào thời gian nghỉ ngơi. Không phải lúc nào tôi cũng thành công, nhưng đó là một thực tế. Hãy xem liệu bạn có thể hoàn toàn lựa chọn để đón nhận nó và trút bỏ cảm giác tội lỗi hay không.

Sống chậm lại

Cuộc sống chúng ta trải qua những vội vã đi từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác, từ thông tin này sang thông tin khác, với rất ít không gian để thở. Sẽ như thế nào nếu chúng ta có thể sống chậm lại, ít nhất là trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, và thực sự thả lỏng bản thân? Chúng ta cũng có thể làm cho kiểu suy nghĩ đó hoạt động. Vì vậy, hãy sống chậm lại, giảm bớt áp lực và bắt đầu hít thở.

Hãy ở trong thời điểm hiện tại

Tâm trí của chúng ta sẽ tự nhiên bắt đầu nghĩ về rất nhiều điều mà chúng ta không làm. Đây là lý do tại sao chúng ta hiếm khi để bản thân có không gian có chủ đích cho bản thân, bởi vì chúng ta đang căng thẳng về những gì không hoàn thành.

Điều giúp tôi là tập trung sự chú ý của mình vào một điều gì đó trong thời điểm hiện tại. Tôi để ý xem cây cối bên ngoài cửa sổ trông như thế nào, cảm nhận làn không khí trên da mình, hơi thở và cảm giác của cơ thể tôi như thế nào. Tôi càng làm được nhiều điều này thì tôi càng có thể tận hưởng trọn vẹn khoảng thời gian này.

Trân trọng từng khoảnh khắc

Chúng ta thường tìm kiếm lý do để không thích điều gì đó – tất cả những lý do khiến tình huống này hoặc người khác không đúng. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể cảm nhận trọn vẹn khoảnh khắc này, từng người, từng hoạt động, như chúng vốn dĩ? Nhìn thấy vẻ đẹp và niềm vui chứa đựng trong từng khoảnh khắc? Cảm nhận sự khác biệt của mỗi người? Chúng ta có thể thực hiện điều này trong thời gian nghỉ ngơi (và trong khi làm việc.)

Hãy xả hết năng lượng

Căng thẳng, thất vọng và lo lắng có thể tích tụ trong chúng ta, giống như năng lượng chưa được giải phóng. Tôi nhận thấy thật hữu ích khi làm những việc làm tiêu tốn nguồn năng lượng này, chẳng hạn như đi bộ đường dài, bơi lội hoặc một số công việc xung quanh nhà. Điều này tiêu hao năng lượng mà tôi đã tích trữ để tôi có thể hoàn toàn xả bỏ và thực sự hiện diện cho thế giới.

Cho phép bản thân vui chơi

Thời gian nghỉ có thể là không làm gì và sống chậm lại, nhưng cũng có thể là về niềm vui, cuộc phiêu lưu và tiếng cười. Đây là những trải nghiệm tuyệt vời mà chúng ta không phải lúc nào cũng cho phép mình có được. Vì vậy, tại sao không hoàn toàn cho phép bản thân mình? Trong bất kỳ hoạt động nào, bạn có thể chơi đùa với nó, bạn có thể trải nghiệm niềm vui và bạn có thể có những trải nghiệm thăng hoa.

Tôi phải thừa nhận rằng, lời khuyên này có thể là một thách thức đối với tôi. Không phải lúc nào tôi cũng cảm thấy vui vẻ trong tháng nghỉ ngơi của mình. Tôi đã phải chật vật với chính mình. Nhưng tôi đã hoàn toàn thực hiện tất cả những điều trên, và đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi khuyến khích bạn hãy thử vào bất kỳ thời gian rảnh nào bạn có!

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn