Niềm vui của những tiện nghi nho nhỏ

Tất cả chúng ta đều cần nghỉ ngơi và thỉnh thoảng hưởng thụ những niềm đam mê một cách có chừng mực

Có một vài ngày, tôi cần sự an ủi. Tôi mệt mỏi, cạn kiệt về mặt cảm xúc hoặc thấy như bị bao vây bởi áp lực từ thế giới bên ngoài.

Vào những ngày đó, tôi cố gắng nhận biết trạng thái thể chất, tinh thần và cảm xúc của mình như thế nào, đồng thời tự hỏi bản thân mình đang cần điều gì.

Chỉ cần nhận ra điều đó là bước tiến lớn với hầu hết chúng ta. Chúng ta thường không biết khi nào thì cảm thấy kiệt sức hoặc bị cuộc sống vùi dập. Chúng ta chỉ tập trung vào những điều mà bản thân nghĩ rằng nên thực hiện, và rồi chúng ta sẽ vượt qua. Suy nghĩ này có thể là cần thiết, nhưng hiếm khi hữu ích vì chúng ta buộc bản thân phải hành động khi đang kiệt sức hoặc cảm thấy đang đương đầu với điều nào đó.

Vì vậy, nếu nhận ra, chúng ta có thể tạm dừng lại, hít thở một hoặc hai hơi và tự hỏi: “Điều tôi cần thực sự là gì?”

Đôi khi, với tôi, đó là một quãng nghỉ ngơi ngắn. Tôi sẽ chợp mắt một lát. Đây là niềm an ủi nho nhỏ đẹp đẽ mà tôi dành cho bản thân, và sau đó tôi thấy sảng khoái hơn rất nhiều.

Hôm nay, tôi rất muốn ủng hộ những tiện nghi nho nhỏ. Một giấc ngủ ngắn là ví dụ tuyệt vời, nhưng còn rất nhiều điều hơn thế.

Dưới đây là một số tiện nghi nho nhỏ yêu thích của tôi:

  • Một phút để hít thở và nhận diện những cảm xúc của mình.
  • Giãn cơ theo một cách quý phái.
  • Một tách trà nóng.
  • Tắm nước nóng.
  • Đi bộ thư thái và hòa mình vào thiên nhiên.
  • Thưởng thức một số quả mọng hoặc trái cây ngon miệng.
  • Một cái ôm từ người thân yêu.
  • Một buổi thiền định ngắn.
  • Một thìa bơ đậu phộng.
  • Cuộn mình với cuốn sách hay.
  • Một buổi xoa bóp trị liệu.
  • Ngâm mình trong bồn nước nóng.
  • Ngồi với ai đó và nghe nhạc.
  • Thưởng thức một hoặc hai viên chocolate đen.

Những tiện nghi nho nhỏ thường không có rủi ro, nhưng những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn thực sự tận dụng tối đa điều đó.

1. Tránh lạm dụng

Mặc dù có vẻ kỳ lạ khi nói về việc lạm dụng, nhưng nhiều người trong chúng ta có khả năng buông thả quá mức và gần như bị nghiện tiện nghi.

Ví dụ: nếu bạn thích sự nghỉ ngơi với một ly rượu vang, bạn có thể trở nên lạm dụng và thấy rằng cần uống bất cứ khi nào căng thẳng. Sau đó, nhu cầu sẽ tăng lên thành năm ly mỗi ngày.

Điều tương tự cũng xảy ra với thức ăn, xem TV, chơi điện tử, v.v… Không có gì là sai khi đam mê những điều đó— nhưng bạn cần có chừng mực. Hãy áp dụng nhiều cách để đạt được sự thoải mái khi cần, không nên dựa dẫm vào một thứ duy nhất.

2. Đối mặt với sự khó chịu khi có thể

Bạn không thể lúc nào cũng thoải mái. Nếu đó là mục tiêu của bạn, thì cuối cùng bạn sẽ thu mình khỏi cuộc sống. Tôi rất ủng hộ việc học cách hòa nhập với cuộc sống, dù bạn có gặp phải những điều không thoải mái. Đây là cách chúng ta trưởng thành.

Tất nhiên, chúng ta không thể ở trong trạng thái khó chịu mọi lúc mọi nơi. Đôi khi, bạn cần có sự nuôi dưỡng, bổ sung và hồi sinh. Đôi khi chúng ta cần sự thoải mái. Đây không phải là một thỏa thuận được ăn cả ngã về không—chúng ta có thể tìm thấy sự cân bằng phù hợp với mình.

3. Buông bỏ cảm giác tội lỗi

Bên cạnh những gì tôi chia sẻ trong hai lời khuyên đầu tiên, bài viết này nói về những tiện nghi nhỏ, không phải “thú vui tội lỗi.” Tiện nghi, khi chúng ta cần, thì nên lành mạnh và tuyệt vời. Hãy xem liệu bạn có thể cho phép mình tận hưởng những thú vui nho nhỏ này không.

4. Hãy sống với thực tại và tận hưởng từng giây từng phút

Việc thưởng thức một món ăn không phải là điều dễ chịu nếu bạn bị phân tâm bởi điện thoại. Hãy để bản thân tận hưởng trọn vẹn và tìm thấy sự tuyệt vời và thi vị trong những tiện nghi nhỏ.

Tôi hy vọng bạn sẽ cho phép bản thân tự chăm sóc khi cần. Đó là những tiện nghi nho nhỏ của cuộc sống.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn