Hãy tận hưởng cuộc sống để quản lý cảm xúc hiệu quả

Allyson Pimentel trong một podcast thiền định gần đây đã nhắc nhở chúng ta hãy tận hưởng cuộc sống và những cơ hội mà nó mang lại để trải nghiệm những cảm xúc tích cực như niềm vui, niềm trân trọng và tình yêu.

Allyson mô tả “tận hưởng” là một hình thức chánh niệm với sự tập trung và mục đích cụ thể. Trong quá trình đó, chúng ta chú ý đến những thứ mà chúng ta thấy thích thú và lôi cuốn, lưu lại những cảm giác tích cực tự nhiên xuất hiện khi chúng ta tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình.

Quá trình này không phủ nhận thực tế về những khó khăn trong cuộc sống của chúng ta chẳng hạn như những thử thách về cảm xúc. Tuy nhiên, thực hành tận hưởng cho phép chúng ta đem những thứ tích cực cho cuộc sống bằng cách chú ý đến “điều gì cảm thấy tốt, và khiến chúng ta nhẹ nhõm.”

Có những lợi ích rất rõ ràng của tận hưởng, bao gồm cảm giác hạnh phúc dâng tràn, cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và hiệu suất tốt hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả người lớn tuổi và học sinh nhỏ tuổi đều cảm thấy hạnh phúc hơn khi tận hưởng, không chỉ từ việc thưởng thức những gì hiện có trong cuộc sống của họ mà còn cả những gì họ đã trải qua trong quá khứ.

Tận hưởng có thể dẫn đến sự lạc quan về tương lai, cải thiện lòng tự trọng và khả năng phục hồi tốt hơn khi đối mặt với căng thẳng. Những người tận hưởng cuộc sống trân trọng và có thái độ tích cực đối với các mối quan hệ của họ, nâng cao hiệu suất thông qua sự tập trung rõ ràng hơn, đồng thời tiếp cận nhiều hơn với trực giác và sự sáng tạo của họ—một phần vì họ không bị gánh nặng hoặc bị che mắt bởi những suy nghĩ tiêu cực và thành kiến tiêu cực vốn có của con người.

Hướng dẫn thiền định

Allyson khuyến khích chúng ta ban đầu hãy để bản thân thoải mái trong bất kỳ tư thế nào. Chúng ta hãy chọn một khúc dạo đầu cho trải nghiệm dễ chịu thông qua việc tận hưởng các cảm giác của cơ thể.

Cô bắt đầu thực hành thiền định bằng cách khuyến khích chúng tôi tập trung vào một bộ phận của cơ thể mang lại sự thoải mái hoặc niềm vui vào lúc này.

Đó có thể là sự vững chắc của bàn chân trên mặt đất và cảm giác an toàn kèm theo, cảm giác ngứa ran và ấm áp ở những ngón tay đang nối với nhau hoặc cảm giác đùi của chúng ta áp vào ghế.

Cô cũng gợi ý rằng việc thiền định thú vị này có thể được thực hiện ngoài trời và được nâng cao nhờ trải nghiệm về thiên nhiên—vẻ đẹp, âm thanh, sự đa dạng và mùi vị.

Một khi chúng ta thấy sự tập trung của cơ thể cho trải nghiệm thoải mái, Allyson khuyến khích chúng ta đắm mình trong những cảm giác tích cực liên quan đến cảm giác dễ chịu đó.

Ví dụ, điều này có thể có nghĩa là chú ý liên tục đến cảm giác ngứa ran ở các ngón tay đang nối của chúng ta trong khi cảm nhận cảm giác thư thái và bình tĩnh khi hơi thở của chúng ta chậm lại và chúng ta thoát khỏi sự tập trung liên tục vào suy nghĩ của mình.

Quá trình này về cơ bản đang trở thành nền tảng trong trải nghiệm ở đây và bây giờ về những cảm giác dễ chịu của cơ thể chúng ta và mang lại nhận thức đầy đủ về tác động của chúng đối với chúng ta cũng như cảm giác thoải mái và dễ chịu của chúng ta.

Tiếp theo, Allyson yêu cầu chúng ta hồi tưởng về một sự kiện gần đây mà chúng ta cảm thấy rất thú vị và là một chuyện vui.

Đó có thể là sự tương tác với một người bạn mới, trải nghiệm về năng lực khi nấu ăn hoặc chơi một nhạc cụ hoặc bất kỳ hoạt động nào mà chúng ta có thể nhớ lại như một chuyện vui.

Cô ấy gợi ý rằng chúng ta nên nắm bắt lại những cảm xúc của thời điểm diễn ra hoạt động đó và đắm mình trong những cảm xúc và cảm giác sự hiện diện của cơ thể— chúng ta có thấy mình đang thư giãn, đánh giá cao những gì mình có, cảm nhận được sự kết nối, thích trò chuyện hoặc coi trọng tình bạn và sự đồng hành của ai đó không?

Qua hoạt động này, tôi thấy rằng tôi nhớ lại sự tương tác với một người mà tôi chưa từng gặp trước đây, người quan tâm đến những gì tôi làm và đã làm, người đã chia sẻ một số câu chuyện của chính họ và nhanh chóng xây dựng mối quan hệ thông qua cảm giác tò mò, quan tâm và chia sẻ chung kinh nghiệm. Nó để lại cho tôi cảm giác ấm áp, củng cố lòng tự trọng và cảm giác kết nối.

Sau đó, Allyson yêu cầu chúng ta chọn một hoạt động/sự kiện gần đây khác mang lại niềm vui và một lần nữa lấy lại cảm giác vui vẻ và thoải mái khi chúng ta tập trung vào hoạt động/sự kiện đó, đắm chìm trong cảm giác tích cực và cảm giác cơ thể của mình.

Đối với lần thứ hai này, tôi nhớ lại trải nghiệm gần đây của mình về việc có thể chơi các cú đánh quần vợt của mình ổn định hơn, bắt lại các cú đánh mà tôi đã không thể chơi trong một thời gian và cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn với trò chơi của mình.

Tôi đắm mình trong cảm giác năng lực đã được phục hồi, những lời khen ngợi không mong muốn của các đối tác quần vợt của tôi và những lời nhận xét từ các đối thủ của tôi bày tỏ sự đánh giá cao đối với các cuộc đua kéo dài và đầy thử thách.

Tôi lấy lại cảm giác vui sướng khi có thể trải nghiệm năng lực có được sau nhiều năm chơi và thi đấu trong các giải đấu quần vợt. Điều này dẫn đến sự đánh giá cao về khả năng chơi quần vợt đã cho phép tôi chơi các trò chơi tập thể ở Pháp, Anh, New Zealand và New Guinea—một tấm hộ chiếu để tham gia và kết nối với những người khác ở bất cứ nơi nào họ cư trú.

Những hồi tưởng

Tận hưởng con người, sự kiện và sự vật trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta giúp chúng ta phát triển chánh niệm thông qua việc lưu tâm đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta khi chúng xảy ra—điều này không yêu cầu thiền định chính thức (mặc dù khả năng tận hưởng có thể được nâng cao nhờ thiền định có hướng dẫn Allyson trình bày bên trên.)

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta có rất nhiều cơ hội để trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn đối với những điều mang lại cho chúng ta niềm vui, cảm giác vui sướng và nhẹ nhõm—tận hưởng có thể đóng vai trò như một ốc đảo giữa những bận rộn và thử thách của cuộc sống.

Theo thời gian, chúng ta có thể phát triển nhận thức ngày càng tăng về các nguồn vui thích trong cuộc sống và nâng cao tác động tích cực của chúng bản thân đối với chúng ta và đối với các mối quan hệ của chúng ta.

Có rất nhiều điều chúng ta có thể tận hưởng—sự phát triển của con cái, tình bạn, thành tích và phần thưởng của chúng ta, niềm vui của người khác và của chính cuộc sống này.

Allyson trích lời tác giả Adrienne Maree Brown, tác giả của quyển sách Chủ nghĩa hoạt động vì niềm vui: Quan điểm của cảm giác tốt. Ông lập luận rằng có sự tự do khi tận hưởng niềm vui và rằng “cảm thấy tốt khi làm điều tốt” trên thế giới.

Diễn giả Blair Christie trong bài nói chuyện TED “Vẻ đẹp đơn thuần của sự ngạc nhiên”, lập luận rằng hành động thú vị này có thể “đưa bạn vào một hành trình dẫn đến hành động” có thể thay đổi thế giới của chúng ta và thế giới nói chung. Cô gợi ý rằng cảm xúc ngạc nhiên là nguồn giải tỏa căng thẳng tuyệt vời.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn