Tạo dựng một cuộc sống khoáng đạt hơn

Tìm kiếm sự thoải mái và tự do hơn bằng cách nhận ra những gì bạn có thể kiểm soát.

Tôi đã làm việc với một số người muốn có một cuộc sống thư thả hơn — nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, vui chơi, đọc sách, suy ngẫm, chăm sóc bản thân, đi chơi với bạn bè và những người thân yêu khác.

Thách thức [ở đây] không phải là khó tạo ra thêm thời gian (mặc dù đối với một số người, điều này thực sự rất khó.) Thách thức là bất kể chúng ta có bao nhiêu thời gian, chúng ta cũng không có khả năng trải nghiệm một cách thư thái, yên tĩnh, hân hoan hoặc vui tươi.

Chúng ta có thể tạo ra thời gian [ở bất cứ đâu] trên thế giới, nhưng sự thật là chúng ta có thể sẽ có trải nghiệm rất tương tự trong khoảng thời gian khoản đãi mà chúng ta đã có. Nếu bạn nghỉ phép, có thể bạn sẽ cảm thấy cởi mở hơn một chút, nhưng sau đó sự bồn chồn và sợ hãi sẽ bắt đầu xâm chiếm, và bạn sẽ tạo ra rất nhiều thứ cho bản thân và cảm giác rằng bạn cần phải làm việc hiệu quả hơn (ví dụ vậy.)

Bất cứ điều gì bạn đã trải qua đều có khả năng trở thành những gì bạn sẽ trải qua bất kể bạn sắp xếp cuộc sống của mình như thế nào.

Tự do thực sự mà bạn khao khát không phải trong việc sắp xếp lại cuộc sống của bạn (mặc dù nó thể hữu ích), mà là trong cách bạn trải nghiệm cuộc sống như thế nào.

Hãy xem cách bạn có thể làm điều đó.

Trải nghiệm một cuộc sống khoáng đạt

Bất kể chúng ta đang làm gì, chúng ta có thể đã trải nghiệm những tình huống gấp gáp và căng thẳng, hoặc thư thả và yên bình. Chúng ta có thể có bất cứ loại trải nghiệm nào của mỗi từng hoạt động.

Ví dụ: nếu bạn đang đi dạo, bạn có thể kiểm tra tin nhắn trên điện thoại và cảm thấy lo lắng về tất cả những việc bạn vẫn cần làm. Hoặc bạn có thể trải nghiệm sự thản đãng của chuyến đi bộ, cảm nhận sự kỳ thú rộng lớn về tất cả thiên nhiên xung quanh và cảm giác tự do khi ở ngoài trời và được sống lại.

Trong bất kỳ khoảnh khắc nào, chúng ta có thể trải nghiệm sự bình hòa. Cho dù bạn đang trả lời tin nhắn và email, viết lách, rửa bát, nói chuyện với ai đó, tham gia một cuộc họp hay làm điều gì đó can đảm và đầy cảm hứng.

Điều bạn cần nhận ra là, đó là một lựa chọn. Bạn có thể chọn cảm thấy lo lắng và vội vã trong bất kỳ khoảnh khắc nào hoặc chọn cảm thấy thoải mái. Bạn có thể chọn trải nghiệm của mình trong bất kỳ thời điểm nào.

Khi bạn thực hành từng khoảnh khắc, bạn có thể mở rộng và cảm thấy cuộc sống của mình thoáng đạt như thế nào. Bạn đi từ cảm giác liên tục vội vã và bị bỏ lại phía sau để cảm thấy cuộc sống thật phong phú, tự do và bình lặng.

Làm thế nào để thực hành

Vì vậy, làm thế nào để bạn thực hành cách kỳ diệu này để tạo ra sự khoáng đạt trong cuộc sống của mình? Tất cả đều sẽ là của bạn với mức giá hời $500 — đùa thôi!

Hãy cố gắng thực hành ngay bây giờ, khi bạn đọc điều sau:

1. Hãy dành một chút thời gian để ngồi yên và cho phép nhận thức của bạn mở rộng ra bên ngoài, để bạn cảm thấy được mở rộng hơn.

2. Cho phép hơi thở của bạn sâu hơn và rộng hơn, để bạn cảm thấy một hơi thở dưỡng sinh thoáng đạt.

3. Cho phép bản thân cảm thấy rộng lớn như bầu trời, để cảm thấy cả cuộc đời đều rộng lớn.

4. Hãy cho phép bản thân sống chậm lại một chút để cảm thấy cuộc sống trải rộng hơn.

Đây là loại thực hành mà bạn có thể làm trong bất kỳ thời điểm nào, với bất kỳ hoạt động nào. Bạn không cần phải thực hiện tất cả bốn bước này, nhưng bạn có thể thử bất cứ điều gì giúp bạn cảm thấy bình yên và tự do trong từng khoảnh khắc.

Hãy thử di chuyển chậm hơn một chút, để bạn không quá vội vàng.

Hãy thử tận hưởng từng khoảnh khắc.

Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì trong một không gian rộng lớn tươi mới của vũ trụ.

Sẽ như thế nào nếu cuộc sống của bạn có thể được trải nghiệm với sự thoáng đãng có ý nghĩa hơn?

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn