Thêm chất xơ vào bữa ăn để đánh bại viêm túi thừa đại tràng

Viêm túi thừa đại tràng có thể rất đau đớn. Tuy nhiên nếu bạn thêm một lượng lớn chất xơ vào chế độ ăn uống, các triệu chứng ít nặng nề hơn và thậm chí có thể ngăn chúng xảy ra. 

Khối lượng lớn là gì? Đó duy nhất là chất xơ.

Viêm túi thừa đại tràng xảy ra khi các túi nhỏ phát triển dọc theo đại tràng của bạn – được gọi là túi thừa – bị nhiễm trùng và bị viêm. Bạn có thể đã bị viêm túi thừa đại tràng mà hoàn toàn không hay biết vì thông thường, chúng tự giới hạn và không đau đớn. 

Thêm chất xơ vào bữa ăn
Hình minh họa (Ảnh: wikimedia)

Tuy nhiên, viêm túi thừa đại tràng đôi khi bùng phát thành những cơn đau dữ dội và liên tục. 

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy bạn có thể bị viêm túi thừa đại tràng bao gồm táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, phân loãng và đau bụng. 

Mặc dù có một loạt các yếu tố nguy cơ gây viêm túi thừa đại tràng, bao gồm cả cân nặng và mức độ hoạt động, nhưng có một giải pháp tiềm năng là bổ sung nhiều chất xơ hơn vào chế độ ăn của bạn.

Chất xơ là một hợp chất trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, giúp tạo khối cho phân và giúp phân lưu chuyển dễ dàng hơn.

Các đợt bùng phát triệu chứng thường được điều trị bằng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi. Mục tiêu điều trị là làm giảm kích thích và cọ xát dọc theo thành ruột để hạn chế động chạm đến các túi thừa bị viêm. Khi các triệu chứng đã thuyên giảm, bạn sẽ bổ sung chất xơ vào thực đơn hàng ngày một cách từ từ.

Hãy bắt đầu bằng các loại thực phẩm chứa chất xơ dễ tiêu hóa, chẳng hạn như bánh mì trắng, trứng và một số loại thịt. Sau khi hệ tiêu hóa làm quen với thức ăn rắn trong vài ngày, bạn có thể bắt đầu tăng số lượng thực phẩm chứa chất xơ.

Đó là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau. Sau một vài ngày – có thể bạn cảm giác hơi chướng bụng và táo bón khi cơ thể bắt đầu điều chỉnh – chất xơ sẽ có tác dụng làm mềm phân và làm phân dễ lưu chuyển hơn.

Thêm chất xơ vào bữa ăn
Ăn nhiều chất xơ hơn có thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn và giảm thiểu khả năng bị đau do viêm túi thừa đại tràng. (Ảnh: Tatjana Baibakova/Shutterstock)

Sau một thời gian sử dụng các loại thực phẩm chứa chất xơ, các đợt bùng phát triệu chứng sẽ giảm đi rõ rệt. 

Bạn nên duy trì từ 25g đến 35g chất xơ mỗi ngày.

Nếu bạn may mắn vì chưa từng trải qua cơn đau do viêm túi thừa đại tràng, hãy duy trì tình trạng đó bằng cách bổ sung nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống, tập thể dục nhiều hơn và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn để có thể giảm thiểu nguy cơ gây bệnh.

Do Mat Lecompte thực hiện
Thanh Minh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn