Tìm hiểu về chứng trầm cảm sau sinh

Sự ra đời của một em bé thường là thời điểm vui mừng và ăn mừng. Tuy nhiên, đối với các bậc cha mẹ, niềm vui có thể bị giảm bớt bởi những lo lắng về sự an toàn của em bé, tài chính gia đình và những đêm mất ngủ.

Việc lo lắng trong khi thích nghi với vai trò làm cha mẹ là điều bình thường. Nhưng sau khi sinh con, một số phụ nữ mắc phải tình trạng nghiêm trọng hơn—trầm cảm kéo dài ít nhất 2 tuần. Rối loạn này, được gọi là trầm cảm sau sinh, cần được chăm sóc y tế.

Theo hầu hết các ước tính, trầm cảm sau sinh xảy ra với tần suất hơn 1/10 phụ nữ trong vòng một năm sau khi sinh con. Một số người không nhận ra rằng họ đang bị một căn bệnh có thể điều trị được. Họ có thể chịu đựng đau khổ trong im lặng và không nói ra nỗi buồn hay mối quan tâm của mình với bác sĩ, vợ/chồng hoặc bạn bè. Họ chỉ có thể miễn cưỡng chia sẻ cảm xúc thật của mình vì họ nghĩ rằng một đứa trẻ sẽ mang lại hạnh phúc.

Trầm cảm sau sinh khác với chứng “baby blues” có thể kéo dài vài ngày, phát sinh trong vòng 2 tuần đầu sau khi sinh. Baby blues được cho là ảnh hưởng đến hơn một nửa số bà mẹ sau khi sinh. Họ có thể cảm thấy dễ khóc, xúc động, lo lắng và choáng ngợp. Baby blues là bình thường. Nhưng nếu các triệu chứng trầm cảm kéo dài hơn 2 tuần hoặc trở nên trầm trọng hơn, đó có thể là trầm cảm sau sinh.

Các nhà khoa học không biết nguyên nhân gây ra trầm cảm sau sinh. Nhiều người tin rằng sự thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ trong và sau khi mang thai là nguyên nhân. Nội tiết tố là các phân tử được gửi qua máu để báo hiệu cho một bộ phận khác của cơ thể phát triển hoặc phản ứng theo một cách nhất định.

Tiến sĩ Peter J. Schmidt, một điều tra viên của NIH, người nghiên cứu cách hormone ảnh hưởng đến tâm trạng của phụ nữ, cho biết: “Có thể có một số đặc điểm nhất định làm tăng tính dễ bị tổn thương đối với tình trạng này. Ví dụ, những phụ nữ từng bị trầm cảm sau sinh với đứa con trước sẽ có nguy cơ cao gặp lại lần nữa. Những trạng thái dễ bị tổn thương cảm xúc có thể liên quan đến các sự kiện, chẳng hạn như chấn thương đầu đời.”

Bằng chứng cho thấy rằng trầm cảm sau sinh đôi khi có thể bắt đầu trong khi mang thai, chứ không phải sau đó. Tình trạng này được gọi là “trầm cảm chu sinh,” nghĩa là tình trạng này xảy ra ngay trước hoặc sau khi sinh.

Phương pháp điều trị trầm cảm sau sinh cũng tương tự như phương pháp điều trị trầm cảm. Trao đổi với chuyên gia trị liệu hoặc nhân viên xã hội có thể giúp bạn thay đổi suy nghĩ, cảm xúc và hành động mà trầm cảm khiến bạn suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Thuốc chống trầm cảm—chẳng hạn như nhóm thuốc gọi là SSRI—cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng.

Ts. Schmidt cho biết: “Có một số bằng chứng cho thấy estradiol – một dạng hormone estrogen – có thể có hiệu quả nhanh hơn so với SSRI truyền thống”. Ông và những người khác hiện đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để xem estradiol có thể ảnh hưởng đến chứng trầm cảm sau sinh như thế nào.

Một số nhà nghiên cứu đang tìm cách dự phòng tình trạng này, có thể bằng cách kê đơn thuốc chống trầm cảm khi mang thai.

Điều trị trầm cảm sau sinh rất quan trọng đối với mẹ và em bé. Chứng trầm cảm của người mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Nếu người mẹ có dấu hiệu trầm cảm sau sinh, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


National Institutes of Health
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Viện Y tế Quốc gia (NIH) là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất thế giới, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn