Trầm cảm làm trở ngại quá trình hồi phục bệnh lý động mạch ngoại biên

Mức độ thành công của các phương pháp điều trị nhằm cải thiện lưu lượng máu đến nuôi dưỡng các cơ quan và các chi cũng có thể liên quan đến cảm xúc của chúng ta.

Trầm cảm gây trở ngại quá trình hồi phục
Các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân cải thiện lưu lượng máu nhưng giúp bệnh nhân tìm ra niềm vui lại là một chuyện khác. (Monkey Business Images/Shutterstock)

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) có thể là một trải nghiệm đau đớn và rủi ro. Nó là kết quả của các mảng bám trên thành động mạch ngăn chặn lưu thông máu đến não, đến các cơ quan và tứ chi của bạn. Bệnh lý này không dễ dàng hồi phục, và phương pháp điều trị đều có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc các bệnh khác.

Một nghiên cứu gần đã đây tìm ra mối liên hệ gần giữa trạng thái tinh thần và khả năng hồi phục tối ưu của một người sau khi bị PAD. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale cho thấy rằng các triệu chứng trầm cảm là một trở ngại đáng kể đối với quá trình hồi phục bệnh lý này.

Bệnh động mạch ngoại biên thường gặp nhất ở là ở các mạch máu vùng chân và có thể làm tăng nguy cơ tử vong do  bệnh lý tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Tim mạch Hoa Kỳ (Journal of American Heart Health), cho thấy người có triệu chứng trầm cảm ít có khả năng hồi phục hơn so với những người không có các triệu chứng như vậy.

Trầm cảm có thể làm tăng thêm căng thẳng và tăng áp lực hơn lên tim của bạn. Nó cũng có thể tác động đến hệ thống miễn dịch của bạn khiến cho các tình trạng khác trở nên trầm trọng hơn và cũng khiến cho các cơ quan duy trì cơ thể bạn khoẻ mạnh trở nên mệt mỏi hơn. Nó cũng ảnh hưởng đến nhân sinh quan và làm giảm lòng tin rằng về sự hồi phục trở lại.

Không có phương pháp trị liệu đơn giản nào cho bệnh trầm cảm. Nó không phải là phương pháp rõ ràng đen trắng như các phương pháp điều trị bệnh lý về thể chất. Bác sĩ biết các phương pháp để khuyến khích lưu thông máu tốt hơn và điều trị PAD tuy nhiên có thể không chắc chắn làm thế nào để cải thiện thái độ vui vẻ tích cực của bệnh nhân.

Bác sĩ dựa vào mức độ trầm cảm của từng người mà đưa ra các lời khuyên khác nhau ví như tạo nên những kết nối có ý nghĩa với người khác, tham gia một chương trình thể dục hoặc hoàn thành những mục tiêu nhỏ và dành thời gian cho sở thích. Những người khác có thể cần đến trợ giúp chuyên nghiệp.

 Nhớ đến những điều cần làm cho cơ thể của bạn là điều quan trọng đầu tiên khi bạn bắt đầu quan tâm đến trạng thái tinh thần của chính mình. Những bài tập thể dục sẽ giải phóng hormon và cải thiện lưu lượng máu, cả hai điều này sẽ giúp tăng cường trạng thái tinh thần.

 Bên cạnh các bài tập thể dục, có một vài điều khác có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thúc đẩy lưu lượng máu qua động mạch khỏe mạnh hơn như thực phẩm.

Một số thực phẩm có tác dụng tăng lượng oxit nitric trong máu, giúp mở rộng các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu. Những thực phẩm này bao gồm củ cải đường, nước ép củ cải đường, tỏi, lá xanh, lạc hay các loại hạt và thịt. Thực phẩm bổ sung cũng có thể được sử dụng. Trong khi đó, bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn vì chúng có thể gây tác dụng ngược lại.

Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên cũng là cách thư giãn hiệu quả đối với nhiều người, đặc biệt là những khung cảnh tuyệt đẹp sẽ khiến chúng ta cảm thấy tích cực và lạc quan.

Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe). Ông đã thực hành y học lâm sàng hơn một thập kỷ. Trong một chương trình truyền thông kéo dài ba năm ở Đức, ông đã quan tâm đến y học Đức (vi lượng đồng căn) và các hệ thống y học thay thế khác. Bài báo này được xuất bản lần đầu trên trang Bel Marra Health.

Mohan Garikiparithi
Hoàng Anh biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn