Trị viêm họng tại nhà bằng những cách tự nhiên và hiệu quả

Súc họng bằng nước muối, uống đồ uống ấm, trà xanh, chanh và mật ong hay nghệ v.v… là những cách trị viêm họng tại nhà hiệu quả

Viêm họng (sore throats) là bệnh phổ biến, hầu hết là do cảm lạnh hoặc cảm cúm. [Viêm họng là chẩn đoán và đau họng là triệu chứng cơ năng.]

Súc họng bằng nước muối

Nước muối với đặc tính ưu trương là cách đơn giản và hiệu quả giúp giảm bớt sự khó chịu khi bị đau họng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC khuyến súc miệng bằng nước muối như một cách tự chữa viêm họng tại nhà.

Dung dịch súc miệng nước muối được pha bằng cách hòa 5g muối với 200ml nước. Súc miệng từ 2 đến 3 lần/ngày, đầu tiên súc nước muối qua lại trong miệng, sau đó ngửa cổ và súc miệng để nước muối chảy qua lại trong cổ họng.

Đồ uống ấm

Trong một nghiên cứu lâm sàng được công bố trên tập san Rhinology năm 2008, 30 bệnh nhân bị cảm lạnh và cảm cúm thông thường uống nước trái cây nóng đã thấy giảm đau họng ngay lập tức. Hiệu quả giảm đau và giảm các triệu chứng đôi khi đi kèm như sổ mũi, ho, hắt hơi, ớn lạnh, và mệt mỏi cũng kéo dài sau khi dùng đồ uống ấm này.

Đồ uống ấm thích hợp là nước, nước trái cây chua ngọt như nước chanh, trà đu đủ và trà mận, hoặc đồ uống kết hợp giấm và đường tùy sở thích để điều trị viêm họng tại nhà.

Trà xanh

Một nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân bị đau họng sau khi đặt nội khí quản cho thấy rằng súc miệng với trà xanh, một chất tự nhiên có tác dụng chống viêm đã giúp giảm đáng kể cơn đau do đau họng.

Mật ong và nước cốt chanh

Mật ong và nước cốt chanh, uống riêng hoặc kết hợp, có tác dụng kháng khuẩn tuyệt vời đối với nhiễm trùng đường hô hấp trên và tốt hơn nếu pha hai thứ này với nhau.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng CDC khuyến cáo chỉ nên cho trẻ em từ một tuổi trở lên dùng mật ong.

Nghệ

Nghệ đã là một loại thực phẩm phổ biến ở Ấn Độ trong hàng ngàn năm và có lịch sử lâu đời trong việc điều trị nhiều bệnh. Kết hợp nghệ với muối có thể làm dịu cơn đau họng rất hiệu quả, có công dụng trị viêm họng tại nhà. Dung dịch súc miệng có thể được pha bằng một hoặc hai nhúm bột nghệ và muối trong nước ấm.

Chất curcumin có trong củ nghệ có nhiều tác dụng kháng khuẩn và kháng virus.

Giữ cho họng ẩm ướt

Ngoài súc miệng, bạn nên tập trung vào việc giữ cho cổ họng của bạn ẩm ướt trong một hoặc hai ngày đầu khi bị đau họng vì cảm lạnh.

Tình trạng khô họng có thể tạo môi trường cho virus và vi khuẩn sinh sôi. Do đó, uống nước ấm thường xuyên với từng ngụm nhỏ để ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Việc duy trì nhiệt độ của nước ở mức tối ưu để tránh bất kỳ kích ứng nào cho cổ họng.

Giữ họng ẩm khi ngủ cũng quan trọng không kém. Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt một chiếc khăn ẩm cạnh gối có thể đạt được điều này một cách hiệu quả. Làm theo những mẹo đơn giản này, bạn có thể thức dậy với một cổ họng thoải mái và được dưỡng ẩm tốt.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm họng?

Tránh uống cà phê hoặc đồ uống có ga. Thức uống có cồn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng ở họng và khiến họng càng khô hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh.

Tránh uống rượu hoặc hút thuốc vì hai việc này có xu hướng làm suy giảm hệ thống miễn dịch khiến cho bệnh viêm họng có xu hướng khó lành.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn