Vì sao Omega-3 có thể kéo dài tuổi thọ?

Cách ăn Địa Trung Hải bao gồm rất nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể (và vị giác), đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ nhờ cung cấp một lượng lớn acid béo omega-3.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy cách ăn Địa Trung Hải có liên quan đến đoạn telomere dài hơn; telomere càng ngắn thì càng dễ bị lão hóa và bệnh tật. Nghiên cứu bắt đầu vào năm 1976 đã xem xét hơn 100,000 nữ y tá ở 11 tiểu bang của Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 30 đến 55. Kết quả là, những phụ nữ có mức điểm cách ăn Địa Trung Hải thay thế (aMED score) cao nhất ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc, cá, các loại đậu và các loại hạt hơn. Họ cũng có đoạn telomere dài hơn. Nói cách khác, những phụ nữ áp dụng cách ăn Địa Trung Hải dường như sống lâu hơn.

Có lẽ lý do là vì họ đã ăn theo kiểu Địa Trung Hải với nhiều chất béo omega hơn. Cách ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh việc ăn hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm cả các loại hạt, cũng như cá và thay thế bơ bằng chất béo lành mạnh như dầu ô liu. Tất cả đều chứa rất nhiều acid béo omega-3. Một vài nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc sống lâu hơn với tiêu thụ acid béo omega-3. Một nghiên cứu được công bố vào mùa thu năm ngoái cho thấy việc bổ sung omega-3 có thể làm chậm quá trình lão hóa. Nghiên cứu đã xem xét những người trung niên và lớn tuổi thừa cân bổ sung omega-3 trong 4 tháng. Kết quả là họ có telomere dài hơn.

Tác giả chính Jan Kiecolt-Glaser, giáo sư tâm thần học và tâm lý học tại tiểu bang Ohio, cho biết: “Phát hiện về telomere là khá thú vị khi cho thấy khả năng bổ sung dinh dưỡng thực sự có thể tạo ra sự khác biệt trong quá trình lão hóa.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy cách ăn nhiều acid béo omega-3 có thể giúpkéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu đã xem xét hơn 2,000 người Mỹ lớn tuổi khỏe mạnh từ năm 1992 đến năm 2008. Những người có lượng omega-3 cao nhất đã giảm 27% nguy cơ tử vong và 35% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Những người tham gia nghiên cứu không dùng thực phẩm bổ sung mà chỉ lấy omega-3 từ thực phẩm.

Làm thế nào để tăng mức acid béo omega-3?

Có thể chèn thêm ảnh các loại cá ( bluefish)

Câu trả lời rất đơn giản: ăn các loại thực phẩm phù hợp. Nếu bạn thích ăn cá, hãy thêm một số loại cá vào khẩu phần ăn, bao gồm cá hồi (loại hoang dã), cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá thu, cá tầm, cá xanh đại dương (bluefish), cá trích và cá hồi suối. Những loại cá này chứa nhiều acid eicosapentaenoic (EPA) và acid béo docosahexaenoic acid (DHA). Bạn cũng có thể lấy omega-3 từ các nguồn thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu và dầu hạt lanh chứa nhiều acid béo ALA.

Bài viết trên được xuất bản lại từ NaturalSavvy.com.Omega-3

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn