Vì sao vitamin D có thể cải thiện kết cục lâm sàng COVID-19?

Một số lượng lớn các nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng hormone này được sản xuất trong da của chúng ta có thể cứu mạng chúng ta.

Bạn có biết mức vitamin D của mình không? Nếu không, việc xét nghiệm máu – và tối ưu hóa nồng độ – là một trong những bước đơn giản và dễ hiểu nhất mà bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe của mình, có liên quan đến COVID-19. Vitamin như một yếu tố điều hòa miễn dịch, là một ứng cử viên hoàn hảo để chống lại sự rối loạn miễn dịch phổ biến trong bệnh cảnh COVID-19.

vitamin D điều trị covid-19
Vitamin D có thể giúp cơ thể bạn kiểm soát tình trạng viêm và ngăn ngừa “cơn bão cytokine” được cho là góp phần quan trọng vào các ca tử vong do COVID-19. (Ảnh: Puhhha/Shutterstock)

Ngay từ tháng 11/2020, người ta đã biết rằng có sự khác biệt đáng kể về mức vitamin D giữa những người mắc COVID-19 không có triệu chứng và những người mắc COVID-19 có triệu chứng nặng và cần được chăm sóc tại phòng săn sóc đặc biệt (ICU). Một nghiên cứu cho thấy trong nhóm những người không có triệu chứng,chỉ có 32.96% bị thiếu vitamin D, so với 96,82% những người bệnh nặng phải nhập ICU.

Những bệnh nhân COVID-19 thiếu loại vitamin rẻ tiền và phổ biến rộng rãi này có phản ứng viêm cao hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Các tác giả nghiên cứu người Ấn Độ đã khuyến nghị “sử dụng hàng loạt thuốc bổ chứa vitamin D cho những quần thể có nguy cơ mắc COVID-19” trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Liệu pháp vitamin D làm giảm cơn bão viêm của COVID

Vitamin D có nhiều tác động đến hệ thống miễn dịch, bao gồm tăng cường sản xuất các peptide kháng khuẩn của các tế bào miễn dịch, giảm các cytokine tiền viêm gây hại và thúc đẩy biểu hiện của các cytokine chống viêm. Cytokine là một nhóm protein mà cơ thể bạn sử dụng để kiểm soát tình trạng viêm.

Nếu bạn bị nhiễm trùng, cơ thể bạn sẽ giải phóng cytokine chống lại phản ứng viêm, nhưng đôi khi, cơ thể tiết ra cytokine nhiều hơn mức cần thiết. Nếu cytokine phóng thích ngoài tầm kiểm soát, thì “cơn bão cytokine” sẽ trở nên nguy hiểm và dễ dẫn đến nhiễm trùng huyết, có thể dẫn đến tử vong trên bệnh nhân COVID-19.

Nhiều phương pháp điều trị COVID-19 tập trung vào việc loại bỏ virus thay vì điều chỉnh tình trạng viêm quá mức thường thấy ở bệnh này. Trên thực tế, phản ứng miễn dịch không kiểm soát được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh nặng, khiến điều hòa miễn dịch trở thành “một chiến lược điều trị tiềm năng hấp dẫn”, các nhà nghiên cứu từ Singapore đã viết trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 5, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác dụng của liệu pháp Pulse D — bổ sung vitamin D liều cao hàng ngày (60.000 IU) — trong 8 đến 10 ngày, ngoài liệu pháp tiêu chuẩn, đối với bệnh nhân COVID-19 thiếu vitamin D. Sau liệu pháp, nồng độ vitamin D tăng đáng kể — từ 16ng/ml lên 89ng/ml — trong khi các chỉ điểm sinh học phản ứng viêm giảm đáng kể mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

“Vitamin.D hoạt động như một công tắc thông minh để giảm phản ứng Th1 và các cytokine tiền viêm trong khi tăng cường sản xuất các cytokine chống viêm trong các trường hợp rối loạn điều hòa miễn dịch. Cần lưu ý rằng virus SARS-CoV-2 kích hoạt phản ứng Th1 và ngăn chặn phản ứng Th2” họ viết.

Họ kết luận rằng liệu pháp Pulse D có thể được thêm vào phác đồ điều trị COVID-19 một cách an toàn để cải thiện kết cục.

Vitamin D3 giảm tử vong, giảm nhập ICU do COVID-19

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác ở Tây Ban Nha đã chích vitamin D3 (calcifediol) cho những bệnh nhân nhập viện COVID-19 của Bệnh viện Barcelona’s Hospital del Mar. Khoảng một nửa số bệnh nhân nhận được vitamin D3 với lượng 21,280 IU vào ngày thứ nhất cộng với 10,640 IU vào ngày thứ 3, 7, 15 và 30.

Những người được bổ sung vitamin D có diễn biến tốt hơn đáng kể, chỉ 4.5% phải nhập ICU so với 21% ở nhóm không sử dụng vitamin D.

Điều trị bằng vitamin D cũng làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, nhóm sử dụng vitamin D tử vong khi nhập viện là với 4.7%, so với 15.9% ở nhóm không sử dụng vitamin D.

“Trên bệnh nhân nhập viện, điều trị bằng calcifediol làm giảm đáng kể tỷ lệ ICU và tử vong,” các nhà nghiên cứu viết trên Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism. Hồi đáp về những phát hiện này, nghị sĩ Anh David Davis đã tweet:

“Đây là một nghiên cứu rất quan trọng về vitamin D và Covid-19. Những phát hiện của nó là vô cùng rõ ràng. Giảm 80% nhu cầu nhập ICU và giảm 60% tử vong, chỉ đơn giản bằng cách áp dụng liệu pháp rất rẻ tiền và rất an toàn – calcifediol, hoặc vitamin D hoạt hóa … Những phát hiện của nghiên cứu lớn và được thực hiện chỉnh chu này sẽ dẫn đến việc áp dụng liệu pháp này cho mọi bệnh nhân COVID tại mọi bệnh viện vùng ôn đới.”

Cùng thời điểm, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc đã cung cấp thuốc bổ chứa vitamin D miễn phí cho những người có nguy cơ cao từ COVID-19, nhưng họ cũng tuyên bố, giống như NIH của Hoa Kỳ, “hiện không có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc uống vitamin D để ngăn ngừa hoặc xử lý COVID-19. ”

Mặc dù hướng dẫn của họ khuyến khích người Anh bổ sung vitamin D trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 “để giữ cho xương và cơ của bạn khỏe mạnh,” nhưng họ chỉ khuyến nghị liều 400 IU mỗi ngày, thấp hơn 20 lần so với nhu cầu của phần lớn mọi người về tác động lên sức khỏe và chức năng miễn dịch tối ưu.

Vấn đề liều lượng khi đề cập đến việc hồi phục sau COVID-19

Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên ở Saudi Arabia, các nhà nghiên cứu đã so sánh việc bổ sung hàng ngày 5,000 IU hoặc 1,000 IU vitamin D3 đường uống ở những bệnh nhân có mức vitamin D dưới mức tối ưu nhập viện vì COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Những người trong nhóm 5,000 IU có thời gian hồi phục ngắn hơn và thời gian mất vị giác ngắn hơn đáng kể so với nhóm 1,000 IU.

Theo các nhà nghiên cứu, “Việc sử dụng 5,000 IU vitamin D3 như một liệu pháp bổ trợ cho bệnh nhân COVID-19 có tình trạng vitamin D dưới mức tối ưu, ngay cả trong thời gian ngắn, được khuyến khích.”

Nhập viện vì COVID-19? Hãy yêu cầu Vitamin D

Bằng chứng tiếp tục rõ ràng hơn rằng điều trị bằng vitamin D dẫn đến kết quả tốt hơn đáng kể cho những người nhập viện vì COVID-19. Trong một ví dụ khác từ Tây Ban Nha, bệnh nhân COVID-19 nhập viện được bổ sung vitamin D3 có tỷ lệ tử vong là 5%, so với 20% ở những người không dùng.

Các nhà nghiên cứu giải thích:

“Tác dụng bảo vệ của calcifediol [vitamin D hoạt hóa] vẫn còn đáng kể sau khi điều chỉnh nhiều yếu tố gây nhiễu liên quan đến mức độ bệnh ngay cả khi đã chọn những đối tượng lớn tuổi hơn (≥65 tuổi) và có mức độ bão hòa oxy kém hơn lúc nhập viện (<96%).”

Tương tự, 76 bệnh nhân liên tiếp nhập viện với COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Reina Sofia ở Córdoba, Tây Ban Nha, được phân bố ngẫu nhiên để được chăm sóc tiêu chuẩn hoặc chăm sóc tiêu chuẩn cộng với vitamin D3 để tăng nhanh mức vitamin D.

Trong số 50 người được điều trị bằng vitamin D, chỉ có một người phải nhập ICU. Trong số 26 người không được điều trị bằng vitamin D, 13 người (50%) phải nhập ICU. Các nhà nghiên cứu lưu ý, “calcifediol dường như có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.”

Hơn nữa: “Trong số các bệnh nhân được điều trị bằng calcifediol, không ai tử vong, và tất cả đều được xuất viện, không có biến chứng. 13 người không được điều trị bằng calcifediol và không nhập ICU đã được xuất viện. 13 người nhập ICU, 2 người đã tử vong và 11 người còn lại đã được xuất viện.”

Trong một bài đánh giá trước đây, các nhà nghiên cứu giải thích rằng vitamin D có hiệu quả trong cả giai đoạn sớm của COVID-19 cũng như giai đoạn tăng viêm sau đó, bao gồm cả đối với hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), một tình trạng phổi thường gặp ở COVID-19 nặng, khiến lượng oxy trong máu thấp và dịch chứa đầy mô phổi.

“Dựa trên nhiều nghiên cứu tiền lâm sàng và dữ liệu quan sát ở người, ARDS có thể trầm trọng hơn do thiếu hụt vitamin D và giảm dần do kích hoạt thụ thể vitamin D,” họ viết trong một nghiên cứu được công bố trên The Journal of Steroid Biochemistry and Molecular Biology “Dựa trên một nghiên cứu thí điểm, calcifediol đường uống có thể là cách tiếp cận hứa hẹn nhất.”

Ngay cả liều “tăng thêm” vitamin D thường xuyên, bất kể liều cơ bản, dường như có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tử vong ở những người nhập viện do COVID-19, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh lưu ý, “Phương pháp điều trị rẻ tiền và phổ biến rộng rãi này có thể có ý nghĩa tích cực đối với việc điều trị COVID-19 trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.”

Mức vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ tử vong

Một tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp được công bố trên Journal of Endocrinological Investigation bao gồm 13 nghiên cứu liên quan đến 2,933 bệnh nhân COVID-19. Vitamin D là một chiến thắng rõ ràng. Sử dụng vitamin D cho bệnh nhân COVID-19 có liên quan đáng kể đến giảm tỷ lệ nhập ICU và tử vong, đồng thời giảm nguy cơ gặp phải các kết cục nặng nề, đặc biệt khi vitamin D được sử dụng sau khi chẩn đoán COVID-19.

Khi nói đến dữ liệu để hỗ trợ việc sử dụng vitamin D cho COVID-19, 87 nghiên cứu đã được thực hiện bởi 784 nhà khoa học. Kết quả cho thấy vitamin D:

Cải thiện 53% trong 28 thử nghiệm điều trị

Cải thiện 56% trong 59 nghiên cứu đầy đủ

Cải thiện 63% trong 16 kết quả điều trị tử vong

Một số thử nghiệm lâm sàng cũng đang được tiến hành, xem xét thêm việc sử dụng vitamin D đối với COVID-19, bao gồm cả một thử nghiệm do các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard điều tra xem liệu uống vitamin D hàng ngày có làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 ở những người mới được chẩn đoán cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc trong gia đình hay không.

‘Một phương pháp đơn giản và không tốn kém’

Những tác động tích cực có thể khiến cho chiến lược cứu sinh tiềm năng này được áp dụng rộng rãi hơn. Học viện Y khoa Quốc gia Pháp đã ban hành một tuyên bố vào tháng 05/2020, đề cập đến việc sử dụng vitamin D như một “biện pháp đơn giản và rẻ tiền được Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp chi trả” và nêu chi tiết về tầm quan trọng của vitamin D đối với COVID-19.

Bệnh nhân COVID-19 trên 60 tuổi được xét nghiệm vitamin D và nếu hàm lượng vitamin D bị thiếu hụt, liều tấn công được chỉ định từ 50,000 IU đến 100,000 IU. Đối với người dưới 60 tuổi có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính, họ khuyên nên bổ sung 800 IU đến 1,000 IU vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên, một bài báo đánh giá về vitamin D được xuất bản trên tạp chí Nutrients vào tháng 04/2020 khuyến nghị lượng cao hơn, nêu rõ.

“Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, những người có nguy cơ bị cúm và/hoặc COVID-19 nên cân nhắc dùng vitamin D3 10,000 IU/ngày trong vài tuần để tăng nhanh nồng độ 25 (OH) D, sau đó là liều duy trì 5000 IU/ngày.”

“Mục tiêu phải là nâng nồng độ 25(OH)D trên 40-60ng/mL (100-150nmo/L). Đối với những người bị nhiễm COVID-19, liều vitamin D3 cao hơn có thể hữu ích.”

Cách tốt nhất để biết bạn cần bao nhiêu vitamin D là kiểm tra nồng độ của bạn. Dữ liệu từ các nghiên cứu GrassrootsHealth’s D*Action đề xuất mức tối ưu cho sức khỏe và bệnh tật là từ 60ng/mL đến 80ng/mL, trong khi ngưỡng giới hạn đủ khoảng 40ng/mL. Ở Châu Âu, các phép đo bạn đang tìm kiếm lần lượt là 150 đến 200nmol/L và 100nmol/L.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com, là một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả nhiều đầu sách bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ quản lý tốt sức khỏe của mình.

Do Tiến sĩ Joseph Mercola thực hiện
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn