5 giải pháp sức khỏe cho tình trạng tiền tiểu đường

Khi đường máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đạt ngưỡng để chẩn đoán bệnh tiểu đường thì có thể bạn đang bị tiền tiểu đường. Tình trạng này ít khi có triệu chứng lâm sàng, nhưng vẫn được xem là nguy hiểm đối với sức khỏe.

Tiền tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Theo ước tính, có gần 88 triệu người Mỹ, mắc tiền tiểu đường, tương đương cứ 3 người lớn thì có 1 người, nhưng hầu như họ không biết điều đó.

Các yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường cũng giống như tiểu đường type 2, bao gồm:

  • Thừa cân
  • Trên 45 tuổi trở lên
  • Có bố mẹ hoặc anh chị em ruột mắc tiểu đường type 2
  • Hoạt động thể lực ít hơn 3 lần trong 1 tuần
  • Tiền sử bị tiểu đường thai kỳ hoặc sinh con lớn hơn 4kg
tình trạng tiền tiểu đường
Cứ 3 người lớn thì có 1 người bị tiền tiểu đường, nhưng hầu như họ không biết điều đó. (Ảnh: (Inside Creative House/Shutterstock)

Tuy nhiên, tiền tiểu đường và tiểu đường type 2 có thể dự phòng bằng một số giải pháp sau đây:

1. Bổ sung vitamin D

Vitamin D có rất nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe, hỗ trợ phát triển sức mạnh của xương, cơ, và hệ thần kinh. Vitamin D cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn và virus vào bên trong cơ thể. 

Vitamin D có thể được bổ sung bằng nguồn vitamin D chất lượng cao hoặc vitamin D được sản xuất tự nhiên ở da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường nếu bạn đang có nguy cơ mắc bệnh.

Một nghiên cứu phân tích gộp các thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên để đánh giá chỉ số đường huyết của những người lớn mắc tiền tiểu đường, thừa cân và béo phì được đăng tải năm 2018. Phân tích gồm 3,848 người tham gia trong 28 thử nghiệm cho thấy bổ sung vitamin D đã cải thiện đáng kể chỉ số đường huyết và độ nhạy insulin, có thể mang lại lợi ích trong chiến dịch phòng ngừa bệnh tiểu đường type 2.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng hàm lượng vitamin D thấp hơn đáng kể so với mức bình thường ở bệnh nhân tiểu đường, cho thấy nhu cầu bổ sung vitamin D. Tăng hàm lượng vitamin D giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn và được đề xuất như một liệu pháp hỗ trợ điều trị cùng với các phương pháp khác.

Tắm nắng là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất đối với cơ thể.

2. Tập luyện thể dục giảm được 58% nguy cơ tiểu đường

Lợi ích sức khỏe của hoạt động thể chất thật rõ ràng, đặc biệt khi bạn bị tiền tiểu đường.

Bằng các tích hợp mức độ vận động này vào thói quen hàng ngày, bạn có thể giảm tới 58% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

  • Đi bộ nhanh trong 30 phút 5 lần trong 1 tuần
  • Tập thể dục cường độ cao 75 phút 1 tuần

(Nhu cầu khuyến nghị của Bộ Y Tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ về mức độ hoạt động thể chất dành cho người lớn)

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và hành vi ít vận động với các chất chỉ điểm sinh học về chuyển hoá tim mạch ở bệnh nhân tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2, cho thấy chỉ cần giảm hoạt động thể chất mức độ trung bình-nặng 19 phút đã làm tăng 17% lượng mỡ vùng bụng của người tham gia nghiên cứu. Giảm hoạt động thể chất cũng làm tăng đề kháng insulin lên tới 39% và giảm nồng độ HDL còn gọi là cholesterol “tốt” lên đến 3.3%.

Điều thú vị là mức độ gắng sức khi tập thể dục là một yếu tố quan trọng để có được lợi ích sức khoẻ tối ưu. Những tác động tiêu cực tương tự đến sức khoẻ đã được quan sát thấy khi người tham gia nghiên cứu giảm cường độ tập thể dục của họ từ trung bình – mạnh xuống xuống cường độ nhẹ.

3. CoQ10

Coenzyme Q10 hay CoQ10 là một chất chống oxy hóa được cơ thể sản xuất, có vai trò tạo ra năng lượng để phát triển và duy trì tế bào. Hàm lượng CoQ10 giảm khi bạn già đi, do vậy bổ sung enzyme này là rất quan trọng. 

Coenzyme CoQ10 được tìm thấy trong thịt, cá, các loại hạt với hàm lượng thấp. Vì vậy, có thể bổ sung đầy đủ CoQ10 bằng nhiều thực phẩm chức năng khác nhau.

Ngoài tác dụng trong điều trị chứng đau nửa đầu, bệnh tim, sa sút trí tuệ và một số tình trạng viêm khác, CoQ10 cũng được nghiên cứu như là một liệu pháp để phòng ngừa tiểu đường type 2. 

Một nghiên cứu năm 2018 đã kiểm tra xem liệu việc sử dụng CoQ10 có cải thiện tình trạng kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường hay không.

Thử nghiệm mù đôi có đối chứng với giả dược đã được tiến hành nghiên cứu trên 80 người lớn bị rối loạn dung nạp glucose, chọn ngẫu nhiên họ vào 1 trong 2 nhóm được bổ sung CoQ10 hoặc giả dược. Sau 8 tuần điều trị, nhóm được bổ sung CoQ10 đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin, kèm theo giảm nồng độ các gốc tự do độc hại.

4. Chiết xuất Curcumin từ nghệ 

Curcumin là một trong những hoạt chất thảo mộc có tác dụng chữa bệnh được nghiên cứu nhiều nhất. 

Chiết xuất curcumin đã được khám phá như một biện pháp ngăn ngừa tiểu đường type 2 trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care. 

Các nhà nghiên cứu chọn ngẫu nhiên tất cả các đối tượng sử dụng viên nang curcumin hoặc giả dược trong 9 tháng. Một loạt các chỉ số sinh học cho thấy sự hiện diện của bệnh tiểu đường type 2 được đo tại thời điểm ban đầu và sau thời gian nghiên cứu. 

Sau 9 tháng điều trị, 16.4% đối tượng ở nhóm dùng giả dược tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2, trong khi không ai ở nhóm dùng curcumin được chẩn đoán mắc bệnh. Ngoài ra, các đối tượng được sử dụng curcumin cho thấy hoạt động chung của tế bào Beta, đây là tế bào ở tuyến tụy có chức năng tổng hợp và tiết insulin tốt hơn. 

Một nghiên cứu riêng biệt về curcumin như một tiền điều trị ở những con chuột có nguy cơ mắc bệnh cho thấy curcumin đã điều chỉnh các phân tử tín hiệu của tế bào để cải thiện sự đáp ứng với glucose và insulin ở tuỵ.

5. Yoga

Hiện nay, y học đã công nhận nhiều lợi ích sức khỏe của yoga, và môn tập từ cổ xưa này đang bắt đầu được đón nhận rộng rãi. Hàng trăm nghiên cứu về tác động của yoga đến sức khỏe cho thấy đây có thể là một phương pháp can thiệp đầy hứa hẹn ngăn ngừa tiền tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2019 chứng minh yoga có vai trò là một liệu pháp can thiệp hiệu quả trên phụ nữ trưởng thành có tiền tiểu đường. Nghiên cứu mô tả các bất thường về gan, những thay đổi sinh hoá và mức độ căng thẳng sau 3 tháng luyện tập yoga thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hàm lượng hemoglobin được glycosyl hóa và mức đường huyết giảm đáng kể ở những phụ nữ luyện tập yoga so với những phụ nữ không luyện tập. Những lợi ích khác được quan sát thấy của luyện tập yoga là giảm mức độ căng thẳng và ngừng gia tăng tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nhóm nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng, cách mà cơ thể phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Bài viết này được sao chép và phân phối dưới sự đồng ý của GreenMedInfo LLC. 

Do nhóm nghiên cứu GMI Greenmedinfo thực hiện
Tú Liên biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn