6 nguyên nhân khiến đường huyết không ổn định

Lượng đường trong máu (nồng độ glucose trong máu) có thể ảnh hưởng đến những người bị bệnh tiểu đường và không bị bệnh tiểu đường theo nhiều cách. 6 nguyên nhân khiến đường huyết không ổn định bao gồm: bị bệnh hoặc mất nước, căng thẳng quá mức, thuốc cảm cúm, cảm lạnh thông thường, thuốc tránh thai, đồ uống thể thao và uống rượu. 

Mỗi cá nhân có phản ứng khác nhau với yếu tố khác nhau lên lượng đường trong máu. Có những hợp chất mà mọi người nên kiểm tra để xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu của họ như thế nào. Ví dụ, lượng đường trong máu có thể tăng do sự hiện diện của caffeine trong cà phê, trà đen và một số loại nước tăng lực. Nhiều thành phần, yếu tố môi trường và bệnh tật có thể làm thay đổi mức đường huyết. Nhận thức được những yếu tố ảnh hưởng này sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn khôn ngoan hơn có thể quyết định cảm giác của bạn trong suốt cả ngày.

Bị bệnh hoặc mất nước

Mất nước có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn, vì vậy điều khôn ngoan là bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa trong hơn hai giờ hoặc bệnh kéo dài hơn một vài ngày, lượng đường trong máu của bạn có thể bị thay đổi. 

Ngoài ra, lượng đường trong máu tăng lên khi cơ thể bạn cố gắng chống lại bất kỳ loại bệnh tật nào. Cố gắng có ý thức để nhận thức được nhu cầu của cơ thể và luôn bổ sung đủ nước cho cơ thể để cải thiện sức khỏe và năng lượng của bạn. Hãy đặt hẹn giờ trên điện thoại của bạn, mang theo chai nước mọi lúc mọi nơi, để nước cạnh tủ đầu giường và cân nhắc liệu pháp truyền tĩnh mạch hàng tuần hoặc hàng tháng. Làm bất cứ điều gì bạn cần làm để giữ cho cơ thể đủ nước và bạn sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn [ổn định] trong suốt cả ngày!

Căng thẳng quá mức

Căng thẳng đang là một bệnh dịch trong xã hội hiện đại bận rộn của chúng ta. Từ “căng thẳng” không còn được sử dụng chỉ cho nghề nghiệp của chúng ta mà là một thuật ngữ liên quan đến mọi thứ. Mọi người “căng thẳng” về những thứ được cho là giúp chống lại căng thẳng – những điều thú vị và vui vẻ như bạn bè, gia đình, kỳ nghỉ và chăm sóc cơ thể và sức khỏe của chúng ta! Nhiều người cho rằng bận rộn liên quan với căng thẳng và để tôi nói với bạn, mọi người đều “bận!” Nhiều việc từng mang lại cho chúng ta niềm vui đã được thêm vào danh sách “việc cần làm”.

Điều này nghe có vẻ vô hại, nhưng việc luôn bị “căng thẳng” sẽ khiến cơ thể tiết ra hormone làm tăng lượng đường trong máu. Mặc dù điều này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2, nhưng nó cũng phổ biến ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, căng thẳng còn gây ra những tác dụng phụ tiêu cực khác đối với tim, não và cơ thể của bạn! Điều quan trọng là bạn nên chú ý dành thời gian thực hành các kỹ thuật thư giãn với hít thở sâu và tập thể dục để giảm căng thẳng.

6 nguyên nhân khiến đường huyết không ổn định
Căng thẳng đang là một bệnh dịch trong xã hội hiện đại bận rộn của chúng ta (Ảnh: Pexel)

Thuốc cảm cúm và cảm lạnh thông thường

Thuốc cảm thường chứa pseudoephedrine hoặc phenylephrine; cũng như đường và/hoặc alcohol. Những thành phần này có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. 

Thuốc kháng histamin không gây ra vấn đề về lượng đường trong máu. Nếu bạn mua thuốc cảm không kê đơn, hãy hỏi dược sĩ về những ảnh hưởng có thể có đối với mức đường huyết của bạn. Đồng thời, kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trong các tình huống đặc biệt để bạn có thể giúp xác định cách cơ thể bạn sẽ phản ứng với bệnh tật và phương pháp điều trị.

Kháng sinh cũng có thể có tác dụng này đối với cơ thể. Nếu bạn phải dùng thuốc kháng sinh vì nhiễm trùng, điều quan trọng là phải uống hết liều để ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc, nhưng bạn cũng cần biết đến ảnh hưởng của kháng sinh đến lượng đường trong máu.

Thuốc tránh thai

Estrogen trong thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến cách phản ứng của bệnh nhân tiểu đường với insulin. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyên phụ nữ mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng thuốc tránh thai có chứa norgestimate và estrogen tổng hợp. ADA cho thấy thuốc tránh thai dạng chích và cấy que tránh thai an toàn cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Phụ nữ nên theo dõi lượng đường trong máu của họ nếu họ chọn sử dụng các phương pháp ngừa thai này, đặc biệt là trong vài tuần sau khi sử dụng thuốc lần đầu. Phụ nữ bị bệnh tiểu đường nên thảo luận với bác sĩ về những lựa chọn ngừa thai.

Đồ uống thể thao dán mác “Tốt cho sức khỏe”

Mặc dù đồ uống thể thao được thiết kế để giúp mọi người bổ sung chất lỏng nhanh chóng, nhưng nhiều loại lại chứa lượng đường cao. Đối với các bài tập vừa phải dưới một giờ, bạn chỉ cần bổ sung nước thường là đủ. Đồ uống thể thao có thể thích hợp để tập luyện cường độ cao hơn, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để xem loại đồ uống nào sẽ tốt nhất.

Uống rượu

Điều này có tác dụng như “tàu lượn siêu tốc” đối với lượng đường trong máu cao và thấp như khi tập thể dục. Mức đường huyết có thể tăng lúc đầu nhưng có thể giảm và duy trì ở mức thấp trong 12 giờ sau khi uống rượu. Hiệu ứng “tàu lượn siêu tốc” giảm khi khi uống rượu kèm với thức ăn. Đồ uống có cồn cũng có thể chứa nhiều carbohydrate. ADA đề nghị phụ nữ uống không quá một đồ uống có cồn mỗi ngày (nếu họ định uống rượu) và hai đồ uống có cồn mỗi ngày đối với nam giới. Một thức uống có cồn tương đương với 5 ounce (148ml) rượu vang, 12 ounce (355ml) bia hoặc 1.5 ounce (44ml) rượu (whisky hoặc vodka). Vì vậy, bất kể bạn mắc bệnh tiểu đường hay đang tìm cách điều chỉnh lượng đường trong máu, điều khôn ngoan là nên tránh xa rượu.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên Blog của Trung tâm Y tế OnePeak.

Nisha Jackson là một chuyên gia về hormone và y học chức năng được công nhận trên toàn quốc, giảng viên, diễn giả động lực, người dẫn chương trình phát thanh, chuyên mục, tác giả của “Burliant Burnout” và người sáng lập các phòng khám y tế OnePeak ở Oregon. Trong 30 năm, cách tiếp cận y học của cô đã đảo ngược thành công các vấn đề mãn tính chẳng hạn như mệt mỏi, sương mù não, trầm cảm, mất ngủ và mất sức bền. 

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn