7 lý do khiến bạn hạnh phúc hơn khi sống ở một thị trấn nhỏ bé

Tôi từng sinh sống ở nhiều thành phố lớn và nhiều vùng ngoại ô, và hiện tại thì đang cư trú ở một thị trấn nhỏ. Ít nhất là đối với tôi, thị trấn nhỏ của tôi đã kích hoạt và cung cấp năng lượng để tôi có thể hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tôi cho rằng điều này chủ yếu đến từ sự đơn giản của lối sống nơi một thị trấn nhỏ. Sẽ ít bị phân tâm bởi những điều lấp lánh và bóng bẩy ở một thị trấn, để có thể dành nhiều thời gian và sự tập trung cho những gì quan trọng hơn.

Hầu như là mỗi lần tôi và Heather vợ tôi trở về sau một chuyến du lịch, chúng tôi đều dành trọn vẹn quãng thời gian lái xe hoặc là lúc ở trên máy bay để nói về sự tuyệt vời khi chuyển đến sinh sống tại địa phương mà chúng tôi vừa ghé thăm. Nhưng khi về đến nhà, chúng tôi đã nói chắc chắn rằng chính mình không còn ý định nào nữa.

Quá nóng. Quá lạnh. Quá đắt đỏ. Quá cô lập. Quá lớn. Quá nhỏ. Và…rất nhiều cái quá khác nữa. Bất kể là địa phương nào, chúng tôi đều tìm được lý do vì sao nó không thực tế.

Mọi thứ là như vậy, cho đến khi chúng tôi đến Thành Phố Traverse ở Michigan.

Mặc dù là cư dân Michigan và người vùng Trung Tây Hoa Kỳ lâu đời, thành phố Traverse đã ẩn mình khỏi chúng tôi trong một khung cảnh bình dị. Nó được biết đến với tên gọi là “Thủ Đô Anh Đào” của Hoa Kỳ. Trong khi thành phố phình to ra bởi hàng trăm nghìn du khách vào những tháng du lịch cao điểm của mùa hè, thì cư dân bản địa ở đây chỉ vào khoảng 17.000 người.

Thành phố Traverse nằm ngay bên bờ hồ Michigan, tại vùng giao nhau giữa hai bán đảo được phủ kín bởi những vườn nho và vườn anh đào.Với tôi, đây là một trong những nơi đẹp nhất trên trái đất với những bãi cát trắng dài bất tận, với những cánh đồng tốt tươi, với những khu rừng cây cao chót vót và một hồ nước lấp lánh ánh xanh bao bọc ở xung quanh.

Chuyến thăm đầu tiên của chúng tôi đến Thành phố Traverse với tư cách là một cặp vợ chồng là sau khi con gái đầu lòng của chúng tôi ra đời. Đó là một sự khám phá. Trước đây chúng tôi chưa bao giờ nghiêm túc theo đuổi tưởng tượng về một thị trấn nhỏ của mình, hình dung rằng nó có thể sẽ không bao giờ thật sự xảy ra. Nhưng lần này lại khác. Chúng tôi đã tìm thấy một nơi mà chúng tôi có thể hình dung như là nơi mà mình thuộc về. Có những ngôi trường tốt. Mức sống vừa phải (hoặc ít nhất là mức sống phù hợp hơn nhiều so với những gì chúng ta đã quen thuộc). Có sân bay thuận tiện cho các chuyến công tác. Văn hóa tốt. Có sức sống kinh tế. Gần gũi thiên nhiên. Môi trường thân thiện cho sinh hoạt gia đình. Khi chúng tôi khám phá ra Thành phố Traverse vào cuối tuần đó, chúng tôi đã bắt đầu kiểm tra tất cả các hoàn cảnh mà chúng tôi đang tìm kiếm ngoài một nơi để sống.

Đường về nhà sau đó đã rất khác lạ. Heather dành hầu hết thời gian trên xe để tìm kiếm những ngôi nhà trên Zillow với những ý định thực tiễn. Một khả năng rõ ràng về việc chọn lựa và bắt đầu một cuộc sống mới ở một nơi mới một cách thật sự. Chúng tôi về đến nhà với một sự hào hứng về triển vọng của một khởi đầu mới.

Và đó là khi mọi thứ dần trở nên khó khăn. Bạn thấy đấy, tưởng tượng của chúng ta về một thị trấn nhỏ đã luôn là một niềm đam mê. Việc ấp ủ cuộc sống mới ở một địa phương mới chỉ đơn thuần là một hình thức trốn chạy khi mà cuộc sống hiện tại đã trở nên quá đơn điệu. Bởi vì chưa bao giờ cân nhắc một cách nghiêm túc về việc chuyển đến sinh sống ở một thị trấn nhỏ như là một lựa chọn thật sự, nên chúng ta có thể chỉ tập trung vào những lợi ích thuận lợi bề mặt mà chưa bao giờ nghĩ đến hậu quả từ những bước thay đổi như vậy.

Đó là khoản thời gian chúng ta bắt đầu tìm hiểu một cách thật sự về những điều chúng ta mong muốn bên cạnh cuộc sống của mình, và cụ thể hơn nữa là chúng ta muốn sống ở nơi đâu. Liệu chúng ta sẽ thực hiện một bước nhảy vọt theo niềm tin của mình như vẫn thường nói rằng mình sẽ làm điều đó nếu tìm ra một nơi thích hợp, hay là chúng ta lại tiếp tục lựa chọn an toàn ở ngoại ô? Cuối cùng chúng tôi đã quyết định ra đi, và đã không bao giờ quay trở lại.

Đổ xô về các thị trấn nhỏ

Tất cả chúng ta đều đã thấy các số liệu thống kê cũng như nghe kể về nhiều giai thoại như : Trên khắp đất nước, có một cuộc di cư của người dân từ các thành phố lớn hướng về các thị trấn nhỏ bé hơn. Covid-19 là một chất xúc tác cực mạnh của cuộc di cư từ thành thị đến nông thôn, nhưng thật sự việc đó đã diễn ra với tốc độ chóng mặt thậm chí từ trước cả khi đại dịch lan rộng.

Số liệu điều tra dân số Hoa Kỳ chỉ ra rằng từ năm 2014, trung bình mỗi năm có khoảng 30,000 cư dân có độ tuổi từ 25 đến 39 rời khỏi các thành phố lớn. Theo ý nghĩa này, cũng giống như nhiều lý do khác, Covid-19 càng giống một chất gia tốc thúc đẩy xu hướng hiện có này hơn là một tác nhân gây ra sự thay đổi này.

Với lợi thế của 5 năm nghiền ngẫm sâu sắc, chúng tôi không có gì ngạc nhiên khi mọi người đang tìm kiếm sự bình dị của lối sống ở một thị trấn nhỏ. Nó không dành cho tất cả mọi người, rất nhiều người không thể tưởng tượng được việc chuyển ra khỏi thành phố lớn để đến sinh sống ở nơi mà họ coi là một tồn tại buồn chán với một đám cây cối tẻ nhạt.

Với những người khác, có thể là chưa đúng thời điểm trong đời để thực hiện một bước tiến lớn về phía một thị trấn nhỏ. Nhưng với chúng tôi, và dường như chúng tôi không đơn độc, lối sống ở một thị trấn nhỏ cung cấp cho chúng tôi mọi thứ cần thiết cho một cuộc sống hạnh phúc.

Hạnh phúc không phải là một điểm đến

Trong quyển sách “Hạnh Phúc Hơn” của mình, vị giảng viên đại học Harvard – ông Tal Ben-Shahar định nghĩa cho cụm từ “Ảo tưởng về điểm đến”, đó là hệ quả của khái niệm thích ứng theo chủ nghĩa khoái lạc. Ông ấy diễn giải ý nghĩa của ảo tưởng về điểm đến như là một niềm tin sai lầm về việc có thể duy trì hạnh phúc lâu dài khi đạt được một mục tiêu quan trọng nào đó.

Tôi chắc chắn rằng mình là nạn nhân của ảo tưởng này trước đây. Tôi thường cảm thấy hào hứng ở lúc đầu, nhưng sau đó hầu như là ngay lập tức thất vọng dần dần, cụ thể là khi thăng chức, khi tăng lương cũng như lúc mới mua xe hoặc mua nhà. Tôi cực kỳ yêu thích chúng, nhưng cảm xúc khi đạt được chúng thì lại khác rất xa so với mong đợi.

Tham vọng không phải là một điều xấu. Thực tế thì nó là một điều rất có ích. Nếu nhân loại không có nhiều ham muốn hơn thì hiện tại chúng ta vẫn đang sống trong những cái hang động, thiếu thốn cả những điều cơ bản, những nhu cầu của con người hiện đại như là điện năng và nước sạch, cũng không có cả những tiềm năng huyền diệu của con người như là những tuyệt tác trong lĩnh vực nghệ thuật, kiến trúc và cả âm nhạc.

Các vấn đề nảy sinh khi chúng ta cho phép việc theo đuổi không ngừng sự tăng trưởng và thu nhập, nó sẽ cản trở việc chúng ta mưu cầu hạnh phúc. Cả 2 tham vọng – Hạnh Phúc và Tăng Trưởng- có thể đồng thời tồn tại chỉ khi có sự cân bằng. Sự phát triển có thể lấn át một cuộc sống hạnh phúc nếu bạn không cẩn thận.

Tất nhiên, tôi sẽ không bao giờ cho rằng tôi biết điều gì làm cho bạn hoặc bất kỳ ai có được hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều có các tầm nhìn riêng biệt, những tham chiếu và những nhu cầu khác biệt cho cuộc sống của riêng mình. Nhưng với nhiều năm nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng có một số điều nhất định sẽ làm hầu hết chúng ta được hạnh phúc. Cụ thể là hạnh phúc không bắt nguồn từ việc đạt được các dấu hiệu của thành công bề ngoài ( lớn hơn và tốt hơn để theo đuổi các dục vọng), mà đến từ việc tìm kiếm sự thỏa mãn từ những kinh nghiệm mới mẻ và kỳ lạ trong khi theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp. Và đó chính là điều mà các thị trấn nhỏ sẽ mang đến.

7 lý do khiến bạn hạnh phúc hơn khi sống ở một thị trấn nhỏ bé
(Ảnh: Pexel)

Thị trấn nhỏ hơn, nhiều hạnh phúc hơn

Tôi từng sinh sống ở nhiều thành phố lớn và nhiều vùng ngoại ô, và hiện tại thì đang cư trú ở một thị trấn nhỏ. Ít nhất là đối với tôi, thị trấn nhỏ của tôi đã kích hoạt và cung cấp năng lượng để tôi có thể hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tôi cho rằng điều này chủ yếu đến từ sự đơn giản của lối sống nơi một thị trấn nhỏ. Sẽ ít bị phân tâm bởi những điều lấp lánh và bóng bẩy ở một thị trấn, để có thể dành nhiều thời gian và sự tập trung cho những gì quan trọng hơn.

Ở đây có 7 lý do tại sao có thể sống hạnh phúc hơn ở một thị trấn nhỏ, và có lẻ nó cũng sẽ làm bạn hạnh phúc hơn

Những khoảnh khắc đơn giản hàng ngày

Hãy trân trọng những khoảnh khắc bất chợt gặp gỡ trong cuộc sống mỗi ngày ví như bầu trời trong xanh trong một ngày nắng vàng rực rỡ, hay như những chồi non tươi xanh trên mặt đất, cũng như những hòn đá lung linh ánh nước ở bãi biển sẽ dạy bạn biết trân trọng những gì mình đang có hơn là nỗ lực để có thể đạt được nhiều hơn

Ít đắt đỏ hơn

Giá bất động sản tăng vọt trong suốt đại dịch Covid-19 đã làm cho chi phí sinh hoạt ở những thị trấn nhỏ tăng cao hơn nhiều so với trước đó, mặc dù như vậy thì mức sống ở hầu hết các thị trấn như Traverse vẫn thấp hơn nhiều nếu so sánh với các thành phố to lớn. Với chúng tôi, khác biết to lớn nhất chính là việc chi tiêu ít hơn rất nhiều cho những hoạt động giải trí và du lịch (ăn uống và giải trí dịp cuối tuần, v.v..) thay vào đó là dành nhiều thời gian cho việc khám phá các cảnh quan thiên nhiên ở xung quanh thị trấn của mình.

Có nhiều thời gian hơn

Bởi vì chúng ta đã có thể tối giản cuộc sống của mình, nên chúng ta sẽ có nhiều thời gian (tài nguyên quan trọng nhất trong cuộc sống) hơn. Bây giờ, chúng ta là làm việc để tận hưởng cuộc sống , chứ không còn là sống chỉ để làm việc.

Gần với thiên nhiên hơn

Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan đã phát hiện rằng chỉ cần dành 15 phút mỗi ngày ở trong môi trường thiên nhiên sẽ làm tăng đáng kể sức khỏe của chúng ta. Ở các thành phố lớn, việc tìm kiếm một nơi yên tĩnh với thiên nhiên có lẽ không là một việc nhỏ, nhưng ở một thị trấn nhỏ thì nó là ở ngay trước cửa nhà bạn.

Có nhiều hơn các mối quan hệ gắn kết

Điều này có vẻ như là một nghịch lý, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, thì nếu mật độ dân cư càng đông thì lại càng có ít hơn những mối quan hệ thật sự. Nó cũng giống như là sự khác biệt giữa một sự kiện giao lưu vì công việc và một buổi tiệc tối thân mật. Các thành phố lớn lại có thể là những nơi hiu quạnh, trong khi sự thân quen của những thị trấn nhỏ lại nuôi dưỡng những mối liên kết. Và nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc có một vài mối quan hệ thân thiết và ý nghĩa lại chính là một trong những nhân tố to lớn để có được hạnh phúc.

Nhiều tinh thần cộng đồng hơn

Bởi vì sự thân thiết của một thị trấn nhỏ, người ta có xu hướng quan tâm đến cộng đồng nhiều hơn. Nếu như bạn muốn tham gia vào các tổ chức phi lợi nhuận hoặc những dự án vì cộng đồng thì nó rất dễ dàng. Có rất nhiều những buổi diễu hành, những lễ hội và rất nhiều những lễ hội truyền thống được tổ chức để tập hợp những người hàng xóm xung quanh cùng tham dự.

Dành nhiều sự tập trung cho những trải nghiệm hơn là cho vật chất

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc mua sắm vật chất – xe hơi, túi xách hoặc các thiết bị nhà bếp tiện lợi – sẽ rất nhanh dẫn đến sự hối hận của chính người mua. Trái lại, đầu tư vào những trải nghiệm – buổi hòa nhạc, chuyến cắm trại, học chơi nhạc cụ – sẽ đưa đến nhiều hạnh phúc hơn. Những trải nghiệm sẽ tạo ra “thặng dư hạnh phúc”, và nhận thức của chúng ta về chúng thường sẽ tốt dần lên theo thời gian. Chỉ đến khi chúng tôi chuyển đến sống tại một thị trấn nhỏ thì chúng tôi mới nhận ra được giá trị của những trải nghiệm. Và bây giờ chúng tôi có rất nhiều thời gian để tận hưởng sự phong phú của những trải nghiệm giản đơn hơn là bị dồn nén bởi vô vàn những thứ khác. Các bạn có giống như chúng tôi, cũng có những tưởng tượng về một cuộc sống ở một thị trấn nhỏ là như thế nào không? Cuộc sống rất ngắn, và bạn chỉ có một cơ hội này thôi, vì vậy đừng để sự sợ hãi ngăn cản bạn tìm kiếm và xây dựng một cuộc sống mà có thể đem đến cho bạn sự hạnh phúc chân thật.

Như Seth Godin đã từng nói: “Thay vì nghĩ xem chuyến du lịch tiếp theo là khi nào, có thể bạn nên thiết lập một cuộc sống mà bạn không cần phải trốn chạy khỏi nó.”

Hoàng Long biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jay Harrington
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jay Harrington là một tác giả, một luật sư chuyển sang kinh doanh và điều hành một thương hiệu phong cách sống truyền cảm hứng ở miến bắc Michigan có tên gọi Life and Whim. Ông ấy sống cùng vợ và 3 cô con gái nhỏ trong một thị trấn nhỏ và thường viết về chủ đề việc sinh sống có ý nghĩa và định hướng gần gũi với tự nhiên. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn