Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện kỹ năng tư duy của bạn khi về già

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Edinburgh đã phát hiện ra rằng những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có kỹ năng tư duy tốt hơn. Chế độ này bao gồm một lượng tương đối cao dầu ô liu, ngũ cốc chưa qua tinh chế, trái cây và rau, ít thịt, nhiều cá và một lượng vừa phải các sản phẩm từ sữa và rượu vang.

Chế độ ăn Địa Trung Hải
Chế độ ăn Địa Trung Hải mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho sức khỏe. (Ảnh: Antonina Vlasova/Shutterstock)

Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho chức năng nhận thức khi về già. Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kỹ năng tư duy của hơn 500 người ở độ tuổi 79. Không ai trong số những người tham gia bị sa sút trí tuệ.

Mỗi người tham gia được yêu cầu hoàn thành các bài kiểm tra liên quan đến giải quyết vấn đề, tốc độ tư duy, trí nhớ và kiến thức từ vựng. Họ cũng được hướng dẫn điền vào bảng câu hỏi về thói quen ăn uống của họ trong năm vừa qua. Hơn một nửa số người tham gia cũng được chụp cộng hưởng từ (MRI) não để kiểm tra cấu trúc não của họ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình thống kê để tìm hiểu mối liên hệ giữa thói quen ăn uống của người tham gia, kỹ năng tư duy và sức khỏe não bộ khi về già.

Người ta thấy rằng, những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải đạt điểm chức năng nhận thức cao nhất. Kết quả được điều chỉnh theo chỉ số IQ thời thơ ấu, hoạt động thể chất, hút thuốc lá và các yếu tố liên quan sức khỏe khác. Những khác biệt này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa thống kê.

Tiến sĩ Janie Corley kết luận trong bài nghiên cứu: “Ăn nhiều rau xanh hơn và giảm tiêu thụ thịt đỏ có thể là hai yếu tố chính góp phần mang lại lợi ích trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Trong mẫu số liệu của chúng tôi, mối quan hệ tích cực giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và kỹ năng tư duy không được chứng minh bằng cấu trúc não khỏe mạnh hơn, như người ta có thể mong đợi. Mặc dù có thể có những cấu trúc hoặc chức năng khác của não tương quan với chế độ ăn uống này hoặc liên quan đến các vùng cụ thể của não, thay vì toàn bộ não, như đã đo lường ở đây.”

Không có mối tương quan với sức khỏe của não bộ

Mặc dù nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn uống này và kỹ năng tư duy, nhưng nó không tìm thấy mối liên hệ nào với sức khỏe của não bộ. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng khối lượng chất xám và chất trắng, các dấu hiệu của quá trình lão hóa bộ não, không khác nhau giữa những người thường xuyên thực hành chế độ ăn toàn thực vật và những người không áp dụng.

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được phát hiện có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể và nhiều chuyên gia tin rằng đây là một trong những phương pháp ăn uống tốt nhất để giữ gìn sức khỏe. Trên thực tế, nó là lý do tại sao rất nhiều người ở phía nam châu Âu có tuổi thọ cao như vậy.

Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về Liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Y tế ở London, Anh và cô ấy thích giúp đỡ người khác bằng cách hướng dẫn họ những phương pháp thay đổi lối sống lành mạnh thông qua tham vấn cá nhân và với những đóng góp thường xuyên của cô ấy cho Báo chí Sức khỏe Bác sĩ. 

Sarah Cownley
Thu Ngân biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn