9 phương pháp tự nhiên giảm đau lưng hiệu quả

Những phương pháp lành mạnh có thể làm giảm cơn đau một cách hiệu quả và giải quyết tận gốc những vấn đề về thắt lưng.

Trên thế giới hiện nay, khoảng 80% dân số sẽ phải trải qua tình trạng đau lưng vào một thời điểm nhất định trong đời. Một số người bị đau thắt lưng kinh niên, làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống, khiến họ phải tạm dừng nhiều hoạt động và công việc.

Mặc dù các bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng nẹp lưng hoặc dùng thuốc, nhưng có khá nhiều phương pháp tự nhiên cũng có thể làm giảm đau lưng. Dưới đây là 9 phương pháp mà rất nhiều người và một số nghiên cứu cho rằng có thể làm giảm đau lưng một cách hiệu quả.

  1. Tránh nghỉ ngơi quá nhiều trên giường

Khi bị đau lưng, nhiều người có thể muốn nằm xuống nghỉ ngơi, nhưng việc nằm nghỉ quá nhiều không hề giúp bạn cải thiện đau lưng và tình trạng sức khỏe. Trên thực tế, nằm nghỉ quá nhiều có thể làm cho tình hình trở nên xấu đi. Theo các chuyên gia y tế, bạn nên vận động nhiều hơn, miễn là không khiến cho cơn đau trở nên quá nghiêm trọng.

Việc nghỉ ngơi quá nhiều sẽ khiến cơ thể đau nhức và làm các cơ yếu đi, đặc biệt là cơ ở lưng và chân. Do vậy, khi cảm thấy bị đau thắt lưng, hãy cố gắng nghỉ ngơi vài phút, sau đó đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng thay vì dành nhiều thời gian để nằm nghỉ.

  1. Chườm lạnh trước, chườm nóng sau

Đệm sưởi và túi chườm lạnh sẽ rất hữu ích cho những người bị bệnh đau lưng. Theo các bác sĩ và chuyên gia trị liệu, bạn luôn luôn nên chườm lạnh trước khi chườm nóng, đặc biệt nếu có vết sưng nề. Điều này sẽ giúp làm mát và làm giảm tình trạng sưng nề.

Bạn có thể luân phiên thay đổi giữa việc chườm nóng và lạnh. Hãy thử xem điều gì là phù hợp với tình trạng sức khỏe và sự thoải mái của bạn. Bạn được phép thực hiện một trong hai hoặc áp dụng cả hai phương pháp miễn là bảo vệ tốt phần da tiếp xúc. Nhiệt độ có thể làm cho các cơ thư giãn trước khi bị kéo căng quá mức.

  1. Ngâm mình trong bồn nước nóng

Ngâm mình trong bồn nước nóng là một trong những giải pháp không được đánh giá cao trong việc giảm đau, đặc biệt là ở lưng. Khi cơ thể hấp thụ lượng nhiệt từ bồn nước nóng, các cơ sẽ trở nên thư giãn. Bổ sung muối epsom chứa nhiều magie vào bồn tắm cũng sẽ giúp làm giảm tình trạng căng cơ.

Tuy nhiên, ngâm mình quá lâu trong nước nóng trước khi đi ngủ có thể khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm. Giải pháp là nên tắm sớm từ hai đến ba tiếng trước khi đi ngủ. Nhiệt độ cơ thể mát hơn về tổng thể sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, đó là lý do tại sao các chuyên gia về giấc ngủ luôn khuyên bạn nên giữ cho ngôi nhà mát hơn vào ban đêm.

  1. Massage thường xuyên

Tự điều trị thường xuyên bằng liệu pháp massage có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể vùng lưng. Theo nhiều nghiên cứu, những người được massage thường xuyên sẽ ít trải qua các cơn đau nghiêm trọng và căng thẳng ở lưng. Hơn nữa, những người bị đau lưng kinh niên cũng cho biết cường độ cơn đau đã giảm dần sau khi tự điều trị bằng liệu pháp massage thường xuyên.

Các nhà trị liệu sẽ biết cần tập trung massage vào phần nào của lưng, tùy vào vị trí cơn đau của bạn. Việc kích thích lên các điểm được xoa bóp một cách tự nhiên sẽ giúp giải tỏa tình trạng căng cơ và cơn đau.

  1. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Cách ăn uống có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chứng đau lưng. Thay vì ăn những thức ăn không lành mạnh có thể làm tăng viêm nhiễm, hãy thử các loại thực phẩm giàu kali và magie, chẳng hạn như chuối và rau bina. Ngoài ra, hãy ăn các loại thực phẩm có đặc tính chống viêm, như hạt lanh và hạt chia.

Có thể chèn thêm ảnh

Bên cạnh đó, bạn nên cố gắng ăn nhiều rau lá xanh và trái cây. Những thực phẩm này không chỉ rất giàu kali, magie và chất xơ, mà còn có những đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

  1. Điều chỉnh tư thế

Tư thế cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề về lưng. Khi bạn cảm thấy đau lưng, điều này có thể có nghĩa là bạn đang ở tư thế không đúng. Để giảm bớt những cơn đau lưng kiểu này, bạn cần chú ý nhiều hơn đến tư thế của mình.

Có thể chèn ảnh cúi đầu xem điện thoại

Hãy tập luyện các tư thế đúng khi bạn ngồi, đứng và nằm. Sau khi tập luyện cơ thể và vùng lưng, bạn sẽ cảm thấy mức độ khó chịu được cải thiện. Hãy thử đặt một cuốn sách lên đầu và giữ thăng bằng khi bạn đi, ngồi và đứng trong khi giữ cho lưng luôn thẳng. Tất cả chúng ta đều dành quá nhiều thời gian ở tư thế cúi đầu khi sử dụng thiết bị thông minh, do vậy hãy cố gắng để phần đầu luôn thẳng với gai cột sống.

  1. Vật lý trị liệu

Cùng với massage, vật lý trị liệu cũng rất hữu ích khi bạn muốn giảm đau lưng. Bác sĩ trị liệu có thể hướng dẫn cho bạn các hoạt động giúp tăng sức mạnh vùng lưng và giảm đau lưng trong tương lai.

Một số nhà trị liệu vật lý thực hành liệu pháp đảo ngược bằng cách lộn ngược cơ thể bệnh nhân [trong vòng vài phút để giảm áp lực lên cột sống và tăng lượng lưu thông máu]. Vì khi được áp dụng thường xuyên, phương pháp này có thể làm giảm đau lưng. Xin lưu ý, hãy luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi tự mình áp dụng bất kỳ liệu pháp nào.

  1. Rèn luyện sức mạnh cơ

Tăng sức mạnh các cơ thân mình (nhóm cơ giúp ổn định cột sống, xương chậu và hỗ trợ giữ thăng bằng, ổn định trong các chuyển động của cơ thể) có thể giúp bạn cải thiện tư thế và giảm đau lưng. Nếu các cơ ở vùng bụng không đủ khỏe, [các cơ] vùng khác sẽ tăng hoạt động để nâng đỡ cho toàn bộ cơ thể, thông thường là cơ lưng. Khi cơ lưng phải gồng gánh quá nhiều vật nặng hoặc trọng lượng cơ thể, áp lực có thể dẫn đến cơn đau.

Hãy tập luyện với một huấn luyện viên cá nhân để xác định vị trí các cơ thân mình cần tăng sức mạnh. Đồng thời, bạn cũng nên học cách tập luyện an toàn để tránh tạo thêm các vấn đề mới.

  1. Châm cứu

Trong các buổi châm cứu, bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi về tình trạng sức khỏe và vị trí cơn đau. Điều này sẽ giúp họ xác định vị trí tốt nhất để châm kim, giúp giải phóng năng lượng trì trệ có thể dẫn đến đau lưng từ các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy, ngay cả khi không thích châm cứu, bạn nên thử qua phương pháp này vì biết đâu bạn có thể thấy nhẹ nhõm hơn.

Đau lưng tái phát có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Do vậy, bạn nên chú ý đến bất kỳ tín hiệu nào của cơ thể, bao gồm cả việc đau lưng. Mặc dù nhiều người có thể vội vã đến gặp bác sĩ để được cho thuốc khi cơn đau kéo dài, nhưng thay vào đó, bạn có thể thử những phương pháp đơn giản, tự nhiên và rất hiệu quả ở trên. Hơn hết, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

Bài báo được xuất bản lần đầu trên NaturalSavvy.com

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

NaturallySavvy.com
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn