Bệnh tự kỷ có thể được chẩn đoán bằng bài kiểm tra mắt

Nghiên cứu mới cho thấy, trên bệnh nhân tự kỷ, tiểu não– cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát các chuyển động nhanh của mắt– có cấu trúc bất thường và từ đó bài kiểm tra mắt có thể dùng như một công cụ quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh tự kỷ.

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một bệnh đa dạng về mức độ nghiêm trọng và biểu hiện triệu chứng. Tính chất khó dự đoán của ASD tạo nhiều thách thức cho bác sĩ khi cố gắng chẩn đoán và đưa ra kế hoạch điều trị, do mỗi cá nhân có những phản ứng khác nhau. Việc xác định kiểu hình của chứng rối loạn ở mỗi cá nhân là bước đầu tiên cần làm để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng trong một kiểu hình nhất định của ASD, phần tiểu não—bộ phận có vai trò kiểm soát vận động, cảm xúc và chức năng nhận thức—có cấu trúc không giống với những người bình thường. Cụ thể, tiểu não chịu trách nhiệm kiểm soát các chuyển động nhanh của mắt và mối liên quan này có thể dùng như một công cụ quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán ASD ở bệnh nhân.

Với phần đông dân số, chuyển động nhanh của mắt diễn ra chính xác và rất nhanh chóng, giúp chúng ta nhận biết và xử lý thế giới xung quanh. Nếu tiểu não của bệnh nhân bị một thể phụ cụ thể của ASD có cấu trúc khác thường, việc nghiên cứu chuyển động nhanh của mắt có thể là một phương pháp để chẩn đoán.

Một nghiên cứu mới đây từ Trung tâm Y tế Đại học Rochester đã xem xét hiện tượng trên để xác định liệu cơ chế trong não này có thể dùng như một công cụ chẩn đoán hay không. Trong một loạt thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi chuyển động mắt của những người tham gia có và không có ASD.

Chuyển động mắt khác thường ở những người bị ASD

Những người tham gia được yêu cầu theo dõi trực quan một mục tiêu có thể thay đổi vị trí trên màn hình. Thiết kế của bài kiểm tra thường khiến tầm nhìn của người tham gia “vượt quá” mục tiêu. Ở những người không bị ASD, bộ não sẽ tự động sửa “lỗi” bằng cách nhanh chóng tập trung lại vào mục tiêu đã định. Những người tham gia bị ASD tiếp tục bỏ lỡ mục tiêu, cho thấy phần não điều khiển chuyển động mắt có thể đã bị suy yếu.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc bộ não không có khả năng điều chỉnh độ tập trung là dấu hiệu của ASD hơn là tình trạng suy giảm tiểu não. Họ nhận thấy rằng điều này đã chỉ ra lý do đằng sau sự khác biệt về giao tiếp và xã hội ở bệnh nhân bị ASD.

Bài kiểm tra mắt thử nghiệm có thể hữu ích cho bác sĩ khi cố gắng chẩn đoán ASD. Nếu bệnh nhân không có khả năng điều chỉnh mục tiêu bị bỏ lỡ, điều đó cho thấy sự bất thường của tiểu não, vốn có thể gặp ở những người bị một thể của ASD. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để hiểu đầy đủ ý nghĩa của phát hiện trên và cách chúng ảnh hưởng đến chẩn đoán và điều trị ASD trong tương lai.

Đăng lại từ BelMarra.com
Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Victor Marchione
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn