Bốn loại đường bổ dưỡng, lành mạnh

Khi lượng tiêu thụ chất ngọt làm từ bắp biến đổi gene tăng lên, thì nguy cơ sức khỏe của chúng ta cũng tăng lên. Tuy nhiên, vẫn có các loại đường bổ dưỡng và lành mạnh như xylitol, cỏ ngọt stevia, mật ong và đường mật mía.

Bạn có thể nghĩ rằng giữ dáng thon gọn và ăn uống lành mạnh có nghĩa là không ăn đồ ngọt, nhưng hãy đoán xem? Có những chất làm ngọt tự nhiên và bổ dưỡng sẽ không phá hỏng phương pháp ăn uống của bạn, và thậm chí [sẽ không] có “tác dụng phụ” trong điều trị.

Không có lĩnh vực sức khỏe thể chất và tinh thần nào đáng tranh cãi hơn những gì chúng ta ăn vào. Nhìn lại quãng thời gian trước, các loại thực phẩm tạo thành cách ăn uống lành mạnh đã thay đổi đáng kể, bạn có thể đánh dấu một cách chính xác trên dòng thời gian trào lưu của các mốt ăn kiêng [như sau].

  • Các câu lạc bộ giảm cân và lạm dụng thuốc ăn kiêng vào những năm 1970
  • Súp bắp cải và cách ăn lỏng trong những năm 80
  • Chế độ ăn kiêng theo khu vực và nhóm máu (cùng với các vụ kiện liên quan đến thuốc ăn kiêng!) vào những năm 90
  • Trước năm 2010, phương pháp ăn kiêng Atkins và không chứa gluten
  • Trong những năm 2010, đó là cách ăn Paleo, nguyên chất và theo vùng miền

Bất chấp sự ám ảnh đổ dồn vào việc ăn gì, người Mỹ vẫn béo hơn – và theo nhiều cách – gặp nhiều nguy cơ sức khỏe hơn bao giờ hết. Vào năm 2016, theo một nghiên cứu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, 2/3 dân số trưởng thành được xem là thừa cân hoặc béo phì. Chiến dịch sức khoẻ này kéo dài đến ranh giới dân tộc và văn hoá, và đang ảnh hưởng đến nhiều người lớn và trẻ em hơn hàng năm.

Một yếu tố góp phần vào vấn đề cân nặng ngày càng tăng của Mỹ là nỗi ám ảnh về đường. Bạn có thể không cần phải xem kết quả của một nghiên cứu lâm sàng để tin rằng tiêu thụ càng nhiều calorie có đường, thì nguy cơ béo phì càng lớn. Những gì bạn có thể không biết, là những gì xảy ra với đường thời nay thực sự là một chiết xuất siêu ngọt của một trong những loại cây trồng GMO phổ biến trên hành tinh này, rẻ nhất và được phun thuốc nhiều nhất.

Tại sao đường không còn là đường nữa

Mặc dù lượng tiêu thụ đường mía và củ cải đường tinh luyện giảm rõ rệt so với thế hệ trước, nhưng nhìn chung chúng ta đang sử dụng nhiều đường ăn kiêng hơn, nhờ sự thịnh hành của chất làm ngọt làm từ bắp như syro bắp có hàm lượng fructose cao, trong hầu hết mọi thứ trên các kệ hàng tạp hóa.

Chuyển sang chất làm ngọt làm từ bắp là một trường hợp đổ dầu vào lửa! Syro bắp đã trở thành tác nhân tạo ngọt hàng đầu cho thực phẩm chế biến do giá thành rẻ và nồng độ cao (ít nhất gấp 1.5 lần so với đường mía). Nhờ trợ cấp của chính phủ, bắp có giá rẻ hấp dẫn đối với các công ty thực phẩm và đồ uống mà cần nguồn cung cấp vị ngọt ổn định.

Bắp cũng là một loại cây trồng GMO hàng đầu với ít nhất 92% nguồn cung bắp của quốc gia đã bị biến đổi gene để có thể chịu được liều lượng lớn thuốc diệt cỏ. Bỏ qua những tác động gây sốc của việc tiêu thụ GMO, nồng độ cao của đường đơn chất này đang tàn phá quá trình trao đổi chất chung của cơ thể. Nhiều nghiên cứu về mối tương quan giữa việc ăn nhiều chất tạo ngọt có hàm lượng fructose cao với việc gia tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, cao huyết áp, bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường, v.v.

Còn về chất làm ngọt không calorie thì sao?

Aspartame, Equal, sucralose, Splenda, saccharin: có quá nhiều tên gọi nhưng có cái tên nào nghe có vẻ thực sự ngọt không? Câu trả lời sẽ là không nếu bạn chưa đọc hơn 100 bản tóm tắt khoa học mà Greenmedinfo đã thu thập về mối nguy hiểm của chất làm ngọt nhân tạo. Các bản sao chép hóa học của đường, những hợp chất phi tự nhiên này có thể tồi tệ hơn nhiều so với thực tế.

Có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ bị bệnh thận, rối loạn chức năng trao đổi chất, tiểu đường và béo phì, những chất thay thế đường không chứa calorie này đánh lừa người tiêu dùng khi nghĩ rằng những thực phẩm không lành mạnh trước đây có thể đã được “gắn mác không có đường.” Nhưng đường giả còn lâu mới vô hại. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chất làm ngọt tổng hợp tạo ra cảm giác thèm ngọt thái quá, dẫn đến tăng cân và các tác động tiêu cực khác liên quan đến việc tiêu thụ đường quá mức.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy hấp dẫn khi nghĩ rằng những kẻ giả mạo đường này có thể không làm tăng cân và vẫn ăn ngon, nhưng nếu bạn xem trọng sức khỏe của mình, hãy tránh xa những kẻ hủy diệt cách ăn kiêng này!

Thiên nhiên có các giải pháp

Bạn tự hỏi sẽ lựa chọn những gì khi chỉ cần một cái gì đó ngọt ngào thôi là đủ? May mắn thay, thiên nhiên đã che chở cho bạn. Dưới đây là bốn giải pháp giúp duy trì sở thích ăn ngọt mà không làm sâu răng, mất cân bằng lượng đường trong máu hoặc gây tăng cân. Trên thực tế, những kỳ quan thiên nhiên này đóng góp một số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc!

Xylitol

Xylitol là một loại rượu đường có nguồn gốc từ xylose – một loại đường kết tinh được tìm thấy trong vỏ cây bạch dương. Với vị ngọt như đường nhưng chỉ chứa 40% calorie, xylitol nhanh chóng trở thành chất tạo ngọt ưa thích của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Những người ăn kiêng low-carb sẽ thấy xylitol hấp dẫn, với ít hơn một phần tư lượng carbohydrate được tìm thấy trong đường mía. Xylitol cũng đứng ngoài các chất làm ngọt tổng hợp nhờ có nguồn gốc tự nhiên. Ngoài cây bạch dương, xylitol được tìm thấy trong cấu trúc tế bào của trái cây như quả mâm xôi và trong các loại rau như lõi bắp. Ngay cả cơ thể chúng ta cũng sản xuất ra xylitol (từ 5-15g mỗi ngày) trong quá trình trao đổi chất bình thường.

Với chỉ số đường huyết là 13 và được chuyển hóa chậm hơn đường thông thường khoảng tám lần, xylitol đã trở thành lựa chọn an toàn hơn cho bệnh nhân tiểu đường. Không giống như đường, kích thích bài tiết insulin để đáp ứng với việc tiêu thụ, xylitol được chuyển hóa độc lập với insulin trong ruột. Do có quá trình chuyển hóa chậm hơn và ổn định hơn đường, xylitol là một chất làm ngọt an toàn hơn nhiều cho người hạ đường huyết và những người nhạy cảm với đường.

Và có một tin tốt cho những người bị sâu răng hoặc nấm Candida: Xylitol thực sự ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây ra những tình trạng này. Các vi khuẩn gây bệnh nấm Candida, sâu răng và thậm chí cả Streptococcus mutans (vi khuẩn gây sâu răng), phát triển mạnh trong môi trường acid, với đường là nguồn thức ăn. Xylitol không được lên men, tạo ra phản ứng kiềm gây bất lợi cho vi khuẩn. Tiêu thụ Xylitol đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sâu răng, nhiễm trùng tai và cổ họng.

Cộng đồng sức khỏe răng miệng là một trong những người ủng hộ lớn nhất của Xylitol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tích tụ mảng bám và sâu răng có thể giảm 80% với việc sử dụng một lượng xylitol vừa phải (lên đến 0.5 ounce – 14g mỗi ngày). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ xylitol có thể làm tăng sức mạnh của xương và mật độ xương.

*Lưu ý quan trọng: Xylitol có thể có tác dụng nhuận tràng, vì vậy hãy bắt đầu từ từ. Tốt nhất là mua Xylitol từ một nhà sản xuất sử dụng bạch dương hơn là bắp. Cuối cùng, Xylitol vô cùng độc hại đối với chó, vì vậy hãy để chó con Fido tránh xa xylitol nhé! Xylitol đôi khi được làm từ bắp, bao gồm bắp GMO. Hãy tìm kiếm sản phẩm chất lượng cao hơn, được chứng nhận không biến đổi gene và tốt nhất là dạng chiết xuất từ ​​cây bạch dương.

Đường cỏ ngọt

Đường cỏ ngọt ngọt hơn đường 300 lần và không chứa calorie. Cây cỏ ngọt đã được người bản địa sử dụng để làm ngọt thức ăn và đồ uống trong nhiều thế kỷ. Cỏ ngọt trở thành một chất thay thế đường hiện đại phổ biến vào những năm 1990.

Hiện nay, có nghiên cứu mới xác nhận những gì các nền văn hóa bộ lạc đã biết: loại cây này cung cấp một loại thực phẩm thay thế an toàn, giá cả phải chăng và ngon hơn các chất làm ngọt đắt tiền và tiềm ẩn nguy cơ.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2017, gọi đường cỏ ngọt là “một chất làm ngọt không chứa calorie hợp lý”, có cả “đặc tính dược lý và điều trị, bao gồm chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, hạ huyết áp, chống tiểu đường và chống ung thư.” Các nhà nghiên cứu còn báo hiệu những tác động tích cực lâu dài của cỏ ngọt đối với các điều kiện trao đổi chất trầm trọng do tiêu thụ quá nhiều đường, cụ thể là béo phì, cao huyết áp và tiểu đường.

Đường cỏ ngọt làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp, chống nhiễm trùng và giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng việc tiêu thụ cây cỏ ngọt cũng có hiệu quả như một loại thuốc trị tiểu đường phổ biến trong ăn uống, nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Nếu chưa thử đường cỏ ngọt trong một thời gian, bạn sẽ ngạc nhiên thú vị bởi các công thức mới. Những gì ngày trước là dưới dạng chiết xuất thực vật có vị mạnh chỉ có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiện nay được bán rộng rãi ở dạng đường kết tinh, như một chất cô đặc được chưng cất tinh vi và trong các công thức gần giống với hương vị ít ngọt hơn của đường mía, nhưng không có các tác dụng tiêu cực.

Mật ong nguyên chất

Được xác định là có chứa hơn 181 chất nâng cao sức khỏe, mật ong chuyển đổi năng lượng chữa bệnh quan trọng của thực vật thành một môi trường hoàn hảo cho con người. Giàu chất dinh dưỡng thực vật (chất dinh dưỡng hấp thụ từ thực vật), mật ong nguyên chất nổi tiếng trên toàn thế giới vì có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Mật ong nguyên chất, chưa lọc rất khác với sản phẩm đã được tiệt trùng mà bạn tìm thấy trên hầu hết các kệ hàng tạp hóa. Gần như tất cả mật ong sản xuất thương mại đều được đun nóng để tiêu diệt vi khuẩn có hại tiềm ẩn, giảm sự kết tinh và cải thiện dây chuyền sản phẩm. Thật không may, quá trình đun nóng cũng giết chết các enzym sống thiết yếu và vi khuẩn tốt. Điều này đã khiến mật ong nguyên chất trở thành một trong những siêu thực phẩm lâu đời nhất được biết đến trên thế giới.

Các vi khuẩn trong mật ong nguyên chất đóng vai trò như một prebiotic: một chất có chứa các vi sinh vật hữu ích hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Khi được hấp thụ dạng nguyên chất, các enzym tự nhiên của mật ong hỗ trợ quá trình phân hủy và đồng hóa nhiều chất dinh dưỡng có trong mật ong.

Mật ong nguyên chất cũng rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là hợp chất phenolic, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Các hợp chất này được tìm thấy trong mật ong cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giảm tắc nghẽn động mạch và giảm nguy cơ tổng thể liên quan đến bệnh tim mạch.

Có lẽ sâu xa hơn hết là mật ong nguyên chất chứa các chủng lợi khuẩn cổ xưa đến mức một dạng Lactobacillus hiện diện trong một số giống nhất định được cho là có nguồn gốc 80 triệu năm tuổi. Theo một cách nào đó, ăn mật ong là một hình thức du hành thời gian của vi sinh vật.

Mật mía

Syro mật mía Blackstrap màu nâu, đặc, được các nhà tinh chế đường gọi là “mật mía cuối cùng,” là sản phẩm cuối cùng của quá trình đun sôi mía trong sản xuất đường ăn. Điều làm nên sự khác biệt của mật mía so với đường mía, bên cạnh hình thức bên ngoài rõ ràng là giá trị dinh dưỡng cao. Không giống như người anh em họ nghèo dinh dưỡng, một khẩu phần 3.5 oz (99g) mật mía Blackstrap chứa hơn một phần tư nguồn cung cấp hàng ngày các khoáng chất quan trọng như sắt, magnesium, potassium, manganese và vitamin B. Mật mía cung cấp chất dinh dưỡng này với lượng đường ít hơn nhiều, nhờ nằm ​​ở cuối dây chuyền của quá trình chiết xuất đường tinh thể.

Mật mía từ lâu đã trở thành một phương thuốc dân gian phổ biến, điều trị mọi thứ từ đau bụng kinh đến táo bón. Một câu chuyện lưu truyền trong các bà nội trợ kể rằng một thần dược từ mật mía và sữa có khả năng duy trì tuổi trẻ và vẻ đẹp bất tận. Có thể có một số điều là thật, nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa cao của mật mía. Polyphenol, hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa, có nhiều trong mật mía và đã được công nhận là có đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu lâm sàng.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng thêm mật mía vào khẩu phần ăn nhiều chất béo có tác dụng giảm cân và tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể do giảm hấp thụ calorie. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng “bổ sung thực phẩm với chiết xuất từ ​​mật mía có thể là một cách để giải quyết tỷ lệ thừa cân và béo phì ngày càng gia tăng.”

Mật mía có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì máu và xương khỏe mạnh vì chứa nhiều đồng, sắt và calcium. Mật mía là chất thay thế tuyệt vời cho các chất làm ngọt không có dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, hoặc phụ nữ đang cố gắng mang thai, phụ nữ có nguy cơ phát triển bệnh loãng xương.

Bốn lựa chọn thay thế đường lành mạnh này chứng minh rằng thèm ăn ngọt không nhất thiết phải gây sâu răng, tăng cân hoặc dẫn đến mất cân bằng lượng đường trong máu. Ngược lại, khi hướng về thiên nhiên, chúng ta sẽ tìm thấy các loại thực phẩm tự nhiên thực sự giúp cải thiện sức khỏe cũng như khẩu vị của chúng ta.

Tân Dân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sayer Ji
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Sayer Ji là người sáng lập Greenmedinfo.com, một nhà bình duyệt tại Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Con người và Y học Chức năng, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Systome Biomed, phó chủ tịch hội đồng quản trị của Liên đoàn Y tế Quốc gia và là thành viên ban chỉ đạo của Tổ chức toàn cầu không biến đổi gen. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Greenmedinfo.com.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn