Các cách bù chất điện giải lành mạnh

Các chất điện giải cung cấp điện tích đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người

Vào những ngày hè nóng bức, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị mất nước và cạn kiệt hoặc mất cân bằng các chất khoáng quan trọng. Hãy thử các gợi ý sau để bổ sung các dưỡng chất cần thiết này, mà không cần đến nhiều loại đồ uống bổ sung chất điện giải thường chứa đường.

Cách đây vài năm, mẹ tôi lúc ấy đã 90 tuổi, bị mất nước và cạn kiệt chất điện giải sau một lần bị viêm dạ dày ruột nặng. Bà được truyền chất điện giải qua đường tĩnh mạch tại phòng cấp cứu, và bác sĩ đã khuyến nghị các loại đồ uống bổ sung chất điện giải cho bà.

Vì bà tuân theo cách ăn uống kiêng đường nên tôi đã nghiên cứu các lựa chọn thay thế những đồ uống điện giải thương mại chứa đường, các chất làm ngọt nhân tạo, phẩm màu nhân tạo, và các chất phụ gia. Trong khoảng một tuần, bà nói với tôi rằng uống các loại nước bổ sung chất điện giải không đường — đặc biệt là nước xương rồng — khiến bà cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn là chỉ uống nước.

Nhìn thấy những cải thiện ở bà, tôi đã thử dùng các đồ uống bổ sung điện giải để thay thế cho các loại nước mà tôi thường uống trong mùa hè. Tôi phát hiện rằng những đồ uống này giúp tôi dễ dàng vận động hơn trong những ngày oi bức mà không cảm thấy mệt mỏi với khí hậu sa mạc ở nơi tôi sống.

Tôi đã chia sẻ thông tin này với khách hàng và bạn bè, những người đang cảm thấy kiệt sức vì nắng nóng. Và nhiều người trong số họ đã trải qua những cảm nhận giống như tôi — rằng các loại đồ uống bù điện giải giúp họ có đủ nước và năng động hơn, và có thể vượt qua những ngày hè nắng nóng.

Các chất điện giải, sự mất nước, và mất cân bằng điện giải

Các chất điện giải là các chất khoáng có mang điện tích, giúp hỗ trợ chức năng cơ, duy trì cân bằng nội môi, và bổ trợ cho các hoạt động thần kinh. Các chất khoáng bao gồm sodium, chloride, potassium, magnesium, và calcium. Khi bạn mất nhiều nước trong một thời gian ngắn, bạn có thể bị thiếu hoặc mất cân bằng những dưỡng chất này.

Các chất điện giải cần thiết cho quá trình dẫn truyền điện tích trong khắp cơ thể. Những điện tích này liên quan đến từng chức năng của cơ thể, từ tín hiệu tế bào và chức năng não, đến tín hiệu thần kinh và vận động cơ. [Do đó], điện tích có vai trò rất quan trọng đối với sự sống.

Mất nước là một tình trạng xảy ra khi lượng chất lỏng mất đi nhiều hơn lượng nạp vào cơ thể. Mất nước có thể ảnh hưởng đến nồng độ các chất điện giải trong cơ thể, dẫn đến sự mất cân bằng điện giải. Mất nước nhẹ là một vấn phổ biến vì đa số mọi người đều không uống đủ nước.

Mất nước và mất cân bằng điện giải cũng có thể là do đổ mồ hôi trong khi làm việc hoặc tập thể dục ngoài trời vào ngày nắng nóng; hoặc do tiêu chảy, nôn mửa, sốt, mất máu; các bệnh như tiểu đường; hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu.

Người cao tuổi có nguy cơ mất nước và mất cân bằng chất điện giải cao hơn liên quan đến các bệnh lý hoặc dùng thuốc hay gặp ở lứa tuổi này.

Các dấu hiệu và triệu chứng của mất nước ở người trưởng thành và người cao tuổi bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, lú lẫn, nhức đầu, khó chịu, mất phương hướng, khát nước, nước tiểu sẫm màu và mắt trũng. Đặc biệt với người cao tuổi, tình trạng sức khỏe yếu và chóng mặt có thể dẫn đến té ngã, một nguyên nhân gây tổn thương phổ biến ở người già.

Tùy vào loại mất cân bằng điện giải, có thể dẫn đến các triệu chứng [khác nhau], bao gồm đau nhức cơ, co thắt, co giật và suy nhược; tim đập nhanh hoặc nhịp tim bất thường; thay đổi huyết áp; mệt mỏi quá độ; lú lẫn; và rối loạn hệ thần kinh.

Mất nước và mất cân bằng điện giải mức độ trung bình thường được điều trị bằng truyền dịch trong phòng chăm sóc khẩn cấp, phòng cấp cứu, hoặc bệnh viện. Mất nước và mất cân bằng điện giải nhẹ thường được điều trị bằng cách uống nhiều nước hơn.

Các cách bổ sung chất điện giải không đường

Một hộp giải khát Gatorade 20 ounce (590 ml) chứa 34g đường bổ sung. Mặc dù các vận động viên chuyên nghiệp có thể cần cung cấp năng lượng nhanh chóng bằng calorie từ đường, [nhưng] một người Mỹ bình thường thì không. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, người Mỹ đang ăn và uống quá nhiều đường bổ sung. Điều này có thể góp phần gây nên các vấn đề sức khỏe như tăng cân, béo phì, tiểu đường type 2, và bệnh tim.

Để tránh những loại đồ uống bổ sung chất điện giải thương mại chứa đường bổ sung, chất làm ngọt nhân tạo, phẩm màu nhân tạo, hoặc các chất phụ gia, hãy thử những cách lành mạnh sau đây để tăng hấp thụ chất điện giải.

  1. Nước dừa

Nước dừa là chất lỏng trong suốt từ phần lõi của quả dừa non, xanh. Nước dừa chứa carbohydrate dễ tiêu hóa ở dạng đường tự nhiên và giàu các chất chống oxy hóa, chất điện giải, và khoáng chất.

Các nhà tiếp thị đôi khi gọi nước dứa là “nước uống thể thao của Mẹ Thiên nhiên.” Nước dừa không đường chứa ít calorie, ít đường, ít sodium, và nhiều potassium hơn các loại nước uống thể thao thương mại có đường khác. Một nghiên cứu năm 2010 trên các nhóm người tập thể dục khác nhau kết luận rằng nước dừa cho thấy khả năng giữ nước tương tự như đồ uống thể thao. Và đối với những người chấp nhận uống và dung nạp tốt, nước dừa có thể được khuyên dùng để bù nước sau khi tập thể dục.

Loại nước dừa tốt nhất là từ những trái dừa non được trồng và thu hoạch bền vững, không chứa các chất phụ gia, chất bảo quản, hoặc đường bổ sung, và không cô đặc. Ví dụ như thương hiệu Taste Nirvana và Harvest Bay. Đối với khẩu phần 8 ounce (236 ml), nước dừa của những thương hiệu này cung cấp 40 đến 48 calorie và 8 đến 9 gam đường tự nhiên.

Bột nước dừa của một số công ty khác là một lựa chọn khác. Để nhanh chóng có một ly nước uống thể thao hydrate hóa, bạn hãy khuấy hoặc lắc một thìa bột nước dừa trong một ly nước, hoặc làm theo các hướng dẫn trên bao bì. Để đường bổ sung, hãy đọc kỹ bao bì sản phẩm để phát hiện các dạng đường ẩn giấu như maltodextrin. Bột nước dừa Laird Superfood Hydrate, có ba hương vị, là một nhãn hiệu không chứa đường bổ sung.

  1. Nước xương rồng hoặc mật hoa xương rồng

Người dân ở sa mạc Sonoran từ lâu đã dùng xương rồng lê gai (xương rồng nopal,) cho mục đích chữa bệnh và dinh dưỡng. Họ tin rằng đó là yếu tố cần thiết cho sức khỏe và sự sống. Đây có thể là một lý do chính đáng: Nghiên cứu phát hiện rằng nước xương rồng lê gai là một nguồn bổ dưỡng gồm các chất điện giải và chất chống oxy hóa.

Nước xương rồng True Nopal là một loại đồ uống pha sẵn tiện lợi, gồm nước, dung dịch xương rồng lê gai cô đặc, và hương vị tự nhiên. Nước xương rồng True Nopal có hương vị trái cây tươi mát nhưng tinh tế và không chứa đường bổ sung hay chất làm ngọt nhân tạo. Thức uống này chứa khoảng nửa lượng calorie và đường so với loại nước dừa có nhãn hiệu hàng đầu, đồng thời vẫn cung cấp các chất điện giải, đặc biệt là potassium, magnesium, và các chất chống oxy hóa. Một khẩu phần 8 ounce (236 ml) cung cấp 20 calorie và 4g đường tự nhiên.

Một lựa chọn khác: Trang trại xương rồng Arizona sản xuất mật hoa xương rồng lê gai, hoặc 100% dung dịch xương rồng lê gai cô đặc nguyên chất. Bạn có thể uống một muỗng cà phê mỗi ngày để cung cấp chất điện giải và chất chống oxy hóa. Hoặc làm nước xương rồng lê gai bằng cách thêm hai đến bốn muỗng cà phê mật hoa xương rồng lê gai vào một chai nước 16 ounce (473 ml), và lắc hoặc khuấy trước khi uống.

Lưu ý: Cả nước dừa và nước xương rồng đều có hàm lượng sodium thấp. Nếu bạn nghĩ bạn có thể bị thiếu sodium, một tình trạng phổ biến khi bị mất điện giải, hãy thêm một chút muối chất lượng cao vào bữa ăn, hoặc dùng một món ăn nhẹ có vị mặn, như các loại hạt rắc muối, dưa cải muối chua hoặc dưa chua, kết hợp với những đồ uống chứa hàm lượng potassium cao kể trên.

  1. Đồ uống điện giải nhà làm

Có nhiều cách sáng tạo để tự làm đồ uống bổ sung điện giải giúp cung cấp potassium, sodium, magnesium, calcium một cách tự nhiên. Dưới đây là hai ý tưởng về những sự kết hợp không đường bổ sung và giàu chất điện giải:

  • Công thức một: Nước ép 6 cọng cần tây (một nguồn tự nhiên chứa sodium, potassium, magnesium, chloride, và phosphorus), 1 quả táo, và 1 quả chanh.
  • Công thức hai: Xay nhuyễn 1 quả chuối, 1 ly sữa hạnh nhân, và 1 ly cải xoăn. Chuối và hạnh nhân đều giàu magnesium và potassium, trong khi cải xoăn là một siêu thực phẩm chứa nhiều calcium và magnesium.

ThePaleoDiet.com cung cấp một số ý tưởng cho các loại đồ uống điện giải, bao gồm nước uống điện giải chanh vàng – chanh xanh. Bạn có thể pha chế bằng cách xay ở tốc độ cao hỗn hợp 1/2 ly nước chanh vàng tươi, 1/2 ly nước chanh xanh tươi, 3 hoặc 4 trái chà là Medjool không hạt và 5 chén nước cho đến mịn. Những trái chà là giúp cung cấp thêm potassium, calcium, magnesium và vị ngọt tự nhiên.

  1. Thực phẩm bổ sung chất điện giải dạng bột

Bạn cũng có thể trộn chất bổ sung chất điện giải dạng bột vào nước và uống khi cần. Ultima Replenisher Electrolyte Mix và Vega Sport Hydrator là những thực phẩm chức năng có vị ngọt tự nhiên của chiết xuất cây cỏ ngọt không đường hơn, thay cho vị ngọt từ đường [bổ sung]. Chỉ gồm các chất bổ sung dinh dưỡng và cỏ ngọt, sản phẩm Ultima Replenisher không chứa calorie. Vega Sport Hydrator chứa bột nước dừa cùng với các chất dinh dưỡng và cỏ ngọt, và cung cấp 5 calorie cho mỗi khẩu phần.

  1. Ăn thực phẩm giàu chất khoáng và uống nước

Các nhà tiếp thị đã thành công trong việc khiến bạn nghĩ mình cần một loại đồ uống để bổ sung các chất điện giải. Nhưng bạn cũng có thể nhận được các chất khoáng từ nhiều thực phẩm. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể ăn thực phẩm giàu các chất khoáng phù hợp và kết hợp với việc uống nước để bổ sung các chất điện giải đầy đủ mà không cần một đồ uống đặc biệt. Đối với các món ăn nhẹ hoặc khi nấu ăn, bạn có thể thêm:

  • Muối ăn, muối hồng Himalaya, hoặc muối biển Celtic để cung cấp sodium và chloride;
  • Trái cây và rau quả tươi để bổ sung potassium;
  • Thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như thịt, gia cầm, cá, các loại hạt và đậu để cung cấp phosphorus;
  • Rau lá xanh đậm và các loại hạt để cung cấp magnesium;
  • Các sản phẩm từ sữa, các loại hạt và rau xanh để cung cấp calcium.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Melissa Diane Smith
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Melissa Diane Smith là một nhà tư vấn dinh dưỡng toàn diện và ký giả viết về các chủ đề sức khỏe trong hơn 25 năm. Cô là tác giả của một số cuốn sách về dinh dưỡng, bao gồm “Syndrome X” (Hội chứng X), “Going Against the Grain” (Chống lại ngũ cốc), “Gluten Free Throughout the Year” (Không Gluten trong suốt cả năm), và “Going Against GMOs” (Chống lại GMOs).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn