Các chất chống oxy hóa giúp giảm chứng viêm mãn tính

Nhiều loại hoa quả và rau củ nhiều màu sắc chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, có thể dễ dàng thêm vào trong chế độ ăn hàng ngày đều có khả năng chống lại căng thẳng oxy hoá và quá trình viêm mãn tính. 

Quá trình viêm, hay nói chính xác là viêm mãn tính nhẹ là một hiện tượng xảy ra ở hầu hết các bệnh mãn tính phổ biến.

Trong các bệnh mãn tính, loại viêm này luôn tồn tại và khiến cơ thể hoạt động kém hiệu quả hơn bằng cách gây ra một cuộc tấn công vào chính các mô cơ thể. Quá trình viêm có thể rất nguy hại và góp phần làm cho bệnh thêm trầm trọng hơn.

Ví dụ, tình trạng viêm mãn tính hầu như gắn liền với các vấn đề bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp, viêm loét đại tràng, và bệnh Crohn. Viêm mãn tính cũng có thể khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn với những loại bệnh khác, và có thể hạn chế khả năng miễn dịch của cơ thể.

Vậy, làm thế nào để cơ thể bạn ngừng tấn công chính nó? Thật không may, không có một biện pháp nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, có một số bước quan trọng để giảm viêm, bao gồm: giảm cân, tăng vận động, và ăn uống lành mạnh.

Bổ sung các chất chống oxy hoá cũng hữu ích. Các chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp tế bào khỏe mạnh hơn nhờ hàng loạt các tác dụng có lợi cho sức khỏe, cũng như khả năng chống lại căng thẳng oxy hoá và quá trình viêm. Những tác dụng này thường liên quan đến việc làm giảm nguy cơ viêm mãn tính.

Cơ thể hấp thụ các chất oxy hóa từ thức ăn. Một số chất bạn có thể đã từng nghe nói, chẳng hạn như vitamin C và vitamin E, thường là những chất được khuyến nghị sử dụng hàng ngày. 

Nhiều chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật có vai trò giảm viêm và giúp tế bào khỏe mạnh hơn. Mặc dù các nhà nghiên cứu đang xem xét tất cả các hợp chất này, với lượng dữ liệu bị hạn chế trên nhiều phương diện nhưng bằng chứng cho thấy rằng các chất chống oxy hoá đến từ bất kỳ nguồn nào cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Nhìn chung, các loại hoa quả và rau củ nhiều màu sắc, chẳng hạn: quả mọng, rau xanh, táo, cà rốt và trà xanh đều chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa và có thể dễ dàng thêm vào trong chế độ ăn hàng ngày. 

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát chứng viêm để cải thiện sức khỏe toàn diện, đừng bỏ qua những thực phẩm giàu dinh dưỡng ở trên. Hãy cố gắng bổ sung càng nhiều càng tốt để hỗ trợ sức khỏe tế bào và hệ miễn dịch bền vững. 

Mohan Garikiparithi tốt nghiệp khoa Y Dược tại trường đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe). Ông đã thực hành y học lâm sàng trong hơn một thập kỷ. Trong một chương trình truyền thông kéo dài 3 năm tại Đức, ông đã phát triển mối quan tâm đối với Y học Đức (vi lượng đồng căn) và hệ thống Y học thay thế khác. Bài viết này được đăng lần đầu tại trang Bel Marra Health

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn