Can thiệp sớm giúp giảm nguy cơ suy thận 

Bệnh thận kinh niên, đôi khi được gọi là suy thận kinh niên, xảy ra khi thận đã bị hư hỏng hoặc không còn khả năng lọc dịch thừa và chất thải từ máu của bạn. Hãy nhớ rằng, chức năng thận bị suy giảm có thể dẫn đến mức độ nguy hiểm của chất thải, chất điện giải và chất lỏng tích tụ trong cơ thể, gây ra các tình trạng sức khỏe không mong muốn khác.

Trong giai đoạn đầu, bệnh thận hiếm khi có bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu nào. Trên thực tế, hầu hết những người bị suy giảm chức năng thận đều không nhận ra điều đó.

Ví dụ: một số triệu chứng của bệnh thận như ngứa, buồn nôn, mệt mỏi, thay đổi trong nước tiểu và chuột rút cơ bắp thường không xuất hiện cho đến khi chức năng thận bị suy giảm đáng kể. Về mặt y học, những con số này rất đáng báo động, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính rằng khoảng 30 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng – và một phân tích có hệ thống gần đây đã phát hiện ra rằng gánh nặng của căn bệnh này tăng nhanh hơn bất kỳ bệnh không lây nhiễm nào khác.

Phân tích cho thấy tỷ lệ mắc bệnh thận kinh niên tiếp tục tăng mạnh

Phân tích có hệ thống cho thấy từ năm 2002 đến năm 2016, số người tử vong vì bệnh thận kinh niên đã tăng 58.3%. Số năm sống được điều chỉnh theo mức độ tàn tật do căn bệnh này cũng tăng 52.6% trong thời gian đó. Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tử vong do căn bệnh này là do bệnh tiểu đường ở những người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 54.

Ngoài mối liên hệ với bệnh tiểu đường, mối liên hệ tiềm tàng giữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh thận kinh niên thậm chí còn là điều mà nhiều bác sĩ chưa nhận ra.

Các bằng chứng lâm sàng tiếp tục được tích lũy cho thấy rằng bệnh gan nhiễm mỡ có thể dự đoán sự phát triển và tiến triển của chức năng thận bị suy giảm. Và do đó, chắc chắn rằng những bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do rượu có thể được hưởng lợi từ các can thiệp điều trị và tầm soát sớm để giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh thận kinh niên trong tương lai.

Cơ hội để ngăn ngừa và giảm nguy cơ bệnh thận

Khi số ca tử vong liên quan đến bệnh thận tiếp tục tăng cao, có thể làm gì để ngăn ngừa và giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này? Theo CDC, hai trong số những điều tốt nhất có thể làm là kiểm soát các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được, chẳng hạn như lượng đường trong máu cao và huyết áp cao. Kiểm tra sớm chức năng thận kém ở những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc gan nhiễm mỡ, cũng được khuyến khích.

Đối với những người bị bệnh thận kinh niên giai đoạn đầu, việc kiểm soát bệnh sớm có thể giúp ngăn ngừa suy thận. Điều này thường bao gồm việc thực hiện các thay đổi lối sống đơn giản, bao gồm cả việc tránh các chất độc từ môi trường trong nhà và nơi làm việc.

Hãy nhớ rằng, can thiệp sớm là rất quan trọng và hầu hết mọi người không biết mình bị bệnh thận cho đến khi bị tổn thương thận đáng kể. Hãy trao đổi sớm với bác sĩ hoặc một huấn luyện viên sức khỏe tốt về bất kỳ triệu chứng nào bạn có thể gặp phải và đi làm xét nghiệm – nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc gan nhiễm mỡ.

Đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của việc chẩn đoán và can thiệp sớm để bảo vệ tính mạng của bạn.

Bài báo được đăng lại từ NaturalHealth365

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn