Hãy ghi nhớ quy tắc F.A.S.T để nhận biết sớm đột quỵ

Nhận biết sớm đột quỵ bằng cách ghi nhớ Quy tắc FAST để bệnh nhân được điều trị sớm, đồng thời thay đổi lối sống để dự phòng căn bệnh ngày càng có nhiều người mắc hơn hiện nay.

Hãy nhớ Quy tắc ‘F.A.S.T‘: 4 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi cục máu đông chặn hoặc thu hẹp động mạch dẫn đến hoặc ở bên trong não. Cục máu đông thường hình thành trong các động mạch bị tổn thương do tích tụ mảng bám (xơ vữa động mạch). Nó có thể xảy ra ở động mạch cảnh vùng cổ cũng như ở các động mạch khác.

Có 4 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ được viết tắt là “FAST.” Nếu bạn quan sát thấy một hoặc nhiều dấu hiệu đột quỵ này, đừng chờ đợi; gọi bác sĩ hoặc 911 ngay lập tức!

Hãy nhớ quy tắc FAST như sau (khuôn mặt, cánh tay, lời nói, thời gian).

  • Face: Gương mặt: méo mặt, không thể cười
  • Arm: Tay chân yếu liệt, đầu không thể ngẩng lên
  • Sprech: Nói khó khăn? Không thể lặp lại bài đồng dao đơn giản
  • Time: Thời gian, đã đến lúc gọi 911.

Một hoặc nhiều trong số 3 dấu hiệu: yếu mặt, yếu tay và nói khó, xuất hiện trong 88% của tất cả các cơn đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua. Hãy nhanh chóng đến phòng cấp cứu để bảo toàn tính mạng.

Truyền tĩnh mạch chất hoạt hóa plasminogen mô tái tổ hợp (rtPA) là phương pháp điều trị tiêu chuẩn vàng cho một số bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ. TPA thường được tiêm qua tĩnh mạch ở cánh tay trong vòng ba giờ đầu sau đột quỵ.

Đến phòng cấp cứu càng nhanh càng tốt sau khi nhận thấy các triệu chứng là rất quan trọng để giảm tỷ lệ khuyết tật. Một cuộc giải cứu bệnh nhân đột quỵ thành công bao gồm việc nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ và chăm sóc y tế trong vòng một giờ đầu tiên của cơn đột quỵ cấp tính.

5 bí quyết dự phòng đột quỵ:

  1. Tránh nhảy ra ngay khỏi giường vào buổi sáng. Vì máu lưu thông chậm lại trong khi ngủ, nên có thể cần thời gian khởi động để kích hoạt máu đi khắp cơ thể.
  1. Uống một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy. Nước trong cơ thể bị thải ra ngoài thông qua hô hấp, đổ mồ hôi và đi tiểu sau khi nghỉ ngơi vào ban đêm. Một ly nước ấm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng sẽ làm giảm khô miệng, mũi, giảm khát nước, đồng thời có thể pha loãng máu, thúc đẩy tuần hoàn máu.
  • Vì dạ dày rỗng, nước có thể nhanh chóng đi vào ruột để làm ẩm ruột và thư giãn ruột.
  • Nước có thể mở rộng các mạch máu để giảm bớt sự hình thành cục máu đông và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
  • Uống 200ml nước lọc—chứ không phải loại đồ uống nào khác kể cả cà phê hoặc trà vào thời điểm đó.
  • Không giống như đổ mồ hôi khi chơi thể thao, cơ thể chủ yếu mất nước chứ không phải muối vào ban đêm, vì vậy không cần phải uống nước muối nhạt.
  • Theo quan điểm của Trung y, buổi sáng là thời điểm dương khí (năng lượng sống) dâng lên trong cơ thể. Làm ấm nước đến khoảng 104 độ F. Nước lạnh có thể làm tổn thương dương khí trong dạ dày, làm suy yếu lá lách và dạ dày. Nước nóng thì phá hủy niêm mạc thực quản.

Trung y cho rằng khí là một tinh chất rất giàu năng lượng và có hoạt tính cao trong cơ thể, là chất cơ bản cấu tạo nên cơ thể và duy trì các hoạt động sống. Các chức năng sinh lý khác nhau trong các hoạt động sống của cơ thể được thực hiện khi khí không ngừng vận động. Sự “dâng lên” của khí chỉ sự chuyển động của khí từ dưới lên trên.

  1. Đi tiêu vào buổi sáng là tốt nhất. Hãy chắc chắn thư giãn và không cố gắng quá sức để loại bỏ [chất thải] vì nó có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến đột quỵ. Nên uống một cốc nước ấm trước khi đi vệ sinh.
  1. Không ăn những thức ăn dễ gây kích ứng vào buổi sáng. Các thức ăn có tính cay như rượu bia, ớt, tiêu sẽ kích thích vị giác, đồng thời làm co mạch máu, làm tăng huyết áp, và khởi phát cơn đột quỵ.
  1. Tránh ăn nhiều muối và đồ chiên rán sau 40 tuổi. Nồng độ sodium cao có thể dẫn đến việc tích trữ các ion sodium trong cơ thể và thực phẩm chiên rán tạo ra acid béo chuyển hóa không bão hòa. Thường xuyên ăn những loại thực phẩm này có thể khởi phát xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tân Dân biên dịch

Thu Anh biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


David Chu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông David Chu là một ký giả sống ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và hải ngoại, bao gồm Nam Hàn, Thái Lan, và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học Cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học Trung Quốc cổ đại.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn