Khí công là gì và làm thế nào để tìm được một môn khí công tốt?

Khí công là một môn luyện tập thể chất giúp khai thông kinh mạch và cân bằng năng lượng bên trong cơ thể con người nhằm đạt được sức khỏe tối ưu.

Nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa biết rằng khí công rất có lợi cho sức khỏe thể chất của chúng ta. Thông thường, những người mắc bệnh kinh niên và các bệnh hiểm nghèo không thể chữa khỏi đều chuyển sang luyện tập khí công để tìm kiếm hy vọng mới. Ngày nay, không chỉ những người trong cộng đồng người Hoa ở nước ngoài mà nhiều người ở Tây phương cũng đang luyện khí công để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Vậy khí công có thể giúp ích gì cho sức khỏe của chúng ta?

Để hiểu được tác dụng chữa bệnh của khí công, trước hết chúng ta cần biết một số kiến thức cơ bản về Trung Y.

Trung Y hiểu rất rõ về hệ thống năng lượng của cơ thể con người: miễn là con người còn sống, cơ thể của họ còn có năng lượng sinh học. Và chính nhờ năng lượng sinh học, chúng ta mới thấy dấu hiệu của sự sống. Điện tâm đồ và điện não đồ có thể theo dõi sự hiện diện hay mất đi của năng lượng sinh học, nhưng các bác sĩ lại không biết bản chất thực sự của năng lượng sinh học vì nó là vô hình.

Trung Y gọi năng lượng sinh học này là “khí”. Khí giống như không khí, vô hình và mơ hồ, nhưng lại rất quan trọng đối với các hoạt động sống của con người.

Tương tự như sự lưu thông máu trong các mạch máu, khí di chuyển qua các kênh vô hình. Hệ thống kênh này rất phức tạp, giống như một mạng lưới, được gọi là “kinh mạch” trong Trung Y. Khi các kinh mạch bị tắc nghẽn hoặc chạy theo hướng ngược lại sẽ gây ra các vấn đề khác nhau trong cơ thể.

Trong lý luận của Trung Y, khí cũng có vấn đề về cân bằng giữa nóng và lạnh, ẩm và khô, chuyển động và tĩnh lặng.

Ví dụ như thận cung cấp năng lượng “lạnh” để cân bằng năng lượng “nhiệt” từ tim. Ở phụ nữ mãn kinh, năng lượng của thận bị thiếu hụt và không thể cân bằng nhiệt lượng, do đó họ sẽ bị bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm.

Khí công có thể giúp cơ thể cân bằng khí giống như tác dụng của châm cứu và thảo dược. Thay vì phải dùng các loại thảo dược và chịu bị kim châm, người luyện khí công chỉ cần thực hành các động tác chậm rãi, uyển chuyển và thiền định chánh niệm.

Vì vậy, làm thế nào để một người có thể luyện khí? Và làm thế nào để khí, huyết và các kinh mạch khỏe mạnh hơn?

Hiểu một cách đơn giản, vai trò của khí công (luyện khí) là nhằm khai thông dòng vận chuyển khí trong cơ thể để đạt được các mục đích sau:

  • Khai thông khí huyết, cũng như giữ cho các kinh mạch thông thoáng;
  • Giữ cho khí huyết di chuyển theo đúng hướng;
  • Duy trì các thuộc tính năng lượng của khí huyết, bao gồm sự cân bằng giữa nhiệt và lạnh, khô và ẩm, tĩnh và động.
Khí công là gì ?
Thiền định (Ảnh: Eventfinda/Falun Dafa Meditation)

Năng lượng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Là những sinh vật tràn đầy năng lượng, chúng ta vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương trước môi trường và mọi người xung quanh.

Ví dụ, nếu một người muốn tấn công bạn về mặt thể xác, họ phải chạm vào cơ hoặc xương của bạn để làm bạn bị thương.

Tuy nhiên, nếu một người muốn làm tổn thương bạn về mặt năng lượng, họ hoàn toàn không cần phải chạm vào bạn. Anh ấy hoặc cô ấy chỉ cần nói một câu hằn học với bạn, nhìn bạn bằng ánh mắt thờ ơ hoặc tỏ thái độ tiêu cực, tất cả những điều đó đều có thể khiến bạn cảm thấy suy sụp về thể chất và/hoặc tinh thần.

Do đó, nếu một người sống trong môi trường không lành mạnh về cảm xúc trong một thời gian dài, năng lượng có thể bị mất cân bằng hoặc tắc nghẽn, dẫn đến những rối loạn chức năng thể chất và tinh thần. Đó là lý do tại sao một người bị sang chấn tâm lý trong quá khứ có thể sẽ phải gặp các vấn đề sức khỏe dai dẳng.

Ngược lại, khi một người bình tĩnh, khí và huyết đều lưu thông rất tốt, cơ thể sẽ khỏe mạnh. Đây là lý do tại sao các thầy thuốc Trung Y nói rằng tĩnh tâm là bí quyết để trường thọ. Các thầy thuốc Trung Y đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết của việc tĩnh tâm và tầm quan trọng của việc điều hòa hơi thở và khả năng giữ bình tĩnh. Đây là nền tảng cần thiết để Trung Y đạt được những kết quả [điều trị] tốt.

Tuy nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Bởi vì trên thế giới này có rất nhiều điều có thể ảnh hưởng đến tâm trí của chúng ta, do đó, chúng ta cần phải rèn luyện để đạt được sự bình yên trong tâm.

Cảm xúc chính là những phản ứng và đánh giá đối với những gì đang xảy ra xung quanh. Một điều tồi tệ sẽ khiến chúng ta tức giận, trong khi một điều tốt đẹp sẽ làm chúng ta hạnh phúc.

Vì vậy, điều gì quyết định sự đánh giá của chúng ta? Đó là vấn đề về thế giới quan và niềm tin, thể hiện những nguyên tắc của mỗi người. Do đó, niềm tin là một điều rất quan trọng.

Trung Y cũng đặc biệt chú trọng đến “Đức”, một năng lượng vĩnh cửu thực sự rất lành mạnh. Do khí thường không ổn định và rất nhạy cảm nên khí sẽ liên tục bị tiêu hao và dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và các yếu tố bên ngoài. Kết quả là, khí thường sẽ di chuyển sai hướng hoặc mất cân bằng. Người ta nói rằng có khí là có bệnh. Nhiều người cả đời sống trong hối hả ngược xuôi, cuối cùng cũng chỉ nhận được khí. Tất cả các cảm xúc đều là khí, bao gồm giận dữ, vui vẻ và nhiều cảm xúc khác.

Tôi chưa bao giờ quan tâm nhiều đến các niềm tin, cảm xúc, lối sống hay các mối quan hệ giữa các cá nhân, tôi chỉ chú ý lắng nghe cơ thể của chính mình. Bây giờ tôi thường sống theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”. Bởi vì rốt cuộc, mọi người không thực quan tâm đến cơ thể của họ. Thậm chí ngay cả một cơ thể khỏe mạnh cuối cùng rồi cũng sẽ mất đi sự sống và việc duy trì một cái xác không hồn sẽ chỉ khiến người ta cảm thấy trống rỗng và sợ hãi.

Tuy nhiên, bản chất của con người hay tâm hồn (theo Trung Y) có thể được nuôi dưỡng bằng phẩm hạnh và đạo đức. Trên thực tế, các khái niệm về lòng nhân từ và thiền định của Tây phương và Đông phương là giống nhau, và y học hiện đại gọi đó là tâm lý học năng lượng tích cực.

Đức là một loại năng lượng tuyệt vời được tạo ra khi con người thực hành lòng trắc ẩn, và có tác dụng vĩnh cửu đối với tâm hồn chúng ta. Đức còn được gọi là công đức.

Nói cách khác, bên cạnh việc luyện tập, công thực sự đề cập đến một loại năng lượng vĩnh cửu được tạo ra khi con người tu luyện tâm tính và điều này liên quan trực tiếp đến tương lai của linh hồn con người.

Vì vậy, thực hành khí công chân chính cần sửa đổi cả bên trong và bên ngoài: không chỉ vận động năng lượng mà còn phải tu tâm tính.

Làm thế nào để chọn được một môn khí công tốt

Chúng ta biết rằng Tây phương có nhiều hình thức tập thể dục, chẳng hạn như yoga. Ở Á Châu, cũng có nhiều trường dạy khí công, trong đó có một số trường thu học phí rất đắt. Trong trường hợp này, làm thế nào để chúng ta tìm được môn khí công phù hợp cho bản thân?

Hiện nay, trong số các phương pháp như yoga, thiền định và các liệu pháp điều trị khác, có nhiều phương pháp dựa trên các khái niệm của các phương pháp tu luyện truyền thống cổ xưa. Vì các thế hệ sau không hiểu được bản chất thực sự của các phương pháp tu luyện, họ đã tách nhỏ các hệ thống này và lấy ra một số động tác đáp ứng ý tưởng và nhu cầu của bản thân, từ đó biến các phương pháp tu luyện thành nhiều phương pháp khác nhau với các tên gọi mới, môn phái mới. Vì vậy, tất cả các loại yoga khác nhau mà chúng ta thấy ngày nay đã trở thành một loại hình trị liệu cho con người, và vì thế đương nhiên cần phải tính phí.

Tuy nhiên, các phương pháp tu luyện ban đầu là miễn phí. Trong quá khứ, Chúa Giê-su không thu học phí khi truyền dạy môn tu luyện của Ngài. Ngài nói cho mọi người biết những gì nên làm và những gì không nên làm. Đức Phật và Lão Tử, người sáng lập ra Phật giáo và Đạo giáo, cũng không thu phí từ các đồ đệ của họ.

Mục đích của những phương pháp tu luyện truyền thống chân chính này là để cứu rỗi linh hồn của con người. Những lợi ích sức khỏe thể chất mà chúng mang lại chỉ là sản phẩm phụ [trong quá trình] chứ không phải là mục đích chính.

Vì vậy, cá nhân tôi khuyên các bạn nên chọn một phương pháp tu luyện nguyên gốc, chính thống và hoàn chỉnh hơn là những phương pháp đã được sửa đổi, cải tiến và biến dị.

Các môn tu luyện khí công chân chính là miễn phí, mục đích của việc truyền dạy khí công không phải là để kiếm tiền, cũng không phải hoàn toàn vì sức khỏe và thể chất. Vai trò quan trọng của một hệ thống thực hành tu luyện ưu việt là cho phép bạn hưởng lợi ở mọi cấp độ, bao gồm cấp độ sinh hóa, năng lượng và cả linh hồn. Khí công chân chính là một hệ thống tích hợp, hoàn chỉnh và toàn diện.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các hướng dẫn này và gửi thông qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Health 1+1
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe của Trung Quốc có uy tín nhất ở ngoại quốc. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9 đến 10 giờ sáng theo giờ chuẩn miền Đông trên truyền hình và trực tuyến, chương trình gồm có những thông tin mới nhất về virus corona, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như bệnh ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tình cảm và tinh thần, miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho quý vị sự chăm sóc, trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn