Không phải các cơn đau nhức đều có nguyên nhân giống nhau

Hãy cảnh giác với cơn đau dai dẳng khi đi bộ hoặc leo núi, vì nó có thể là dấu hiệu của bệnh hẹp động mạch ngoại biên

Đau và nhức là một trong những nhược điểm của quá trình lão hóa. Bất kể thể trạng của bạn như thế nào, thì dường như cũng không thể tránh khỏi những cơn đau ở đầu gối, cổ hoặc lưng.

Đôi khi những cơn đau đó cũng chẳng có gì to tát. Có thể bạn là đã ngủ trong một tư thế sai, đứng quá lâu trên đôi chân của mình hoặc đẩy cơ bắp của bạn đến giới hạn bằng một bài khởi động quá sức.

Nhưng cũng có thể, nó có thể là điềm báo cho vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi cơn đau kéo dài một cách vô cớ. Nếu cơn đau xảy ra ở chân của bạn, nó có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại vi.

Bệnh bệnh động mạch ngoại vi, hoặc hẹp động mạch ngoại biên (HĐMNB), xảy ra khi mảng xơ vữa tích tụ trong động mạch dưới chân bạn. Chúng [những mảng bám trên thành mạch máu] tích tụ dần dần và hạn chế lưu lượng máu đến chi dưới, từ đó có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng. Bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người ở Hoa Kỳ.

Các triệu chứng có thể bắt đầu một như bị đau nhẹ khi đi bộ hoặc leo núi. Bạn có thể để ý thấy rằng bạn không thể đi bộ quá xa mà không bị khó chịu, và bạn có thể cần phải thường xuyên dừng lại nghỉ một chút. Cũng có thể xảy ra hiện tượng bị tê và chuột rút.

Nếu không được tầm soát, các triệu chứng có thể chuyển biến xấu hơn và trở nên nghiêm trọng. Bạn có thể nhận thấy những vết thương trên bàn chân hoặc chi dưới mãi không chịu lành. Bạn có thể bị nhiễm trùng và những vết loét đau đớn ở chân cũng có thể xuất hiện. Việc bị hoại tử và phải cắt cụt chi là hoàn toàn có thể xảy ra.

Những việc này xảy ra là do máu không lưu thông được đến khu vực này.

Nguy cơ phát triển bệnh HĐMNB không chỉ liên quan đến mỗi vấn đề tuổi tác. Các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ trong máu cao, suy thận và béo phì đều có thể làm tăng đáng kể khả năng mắc chứng HĐMNB.

Hút thuốc cũng là một nguy cơ chính yếu.

Nếu bạn đang cảm thấy bị đau ở chi dưới và không thể tìm ra nguyên nhân, thì đây là một dịp tốt để bạn đến gặp bác sĩ. Nếu bệnh HĐMNB được phát hiện sớm, thì những thay đổi trong nếp sống hàng ngày như là tăng cường luyện tập thể dục, ăn uống lành mạnh hơn và giảm cân có thể giúp ích.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, thì họ phải cần phải kiểm soát lượng đường trong máu chặt chẽ hơn.

Nếu bệnh HĐMNB đã tiến triển quá nặng, thì khả năng cao là phải cần làm phẫu thuật.

Nhớ để ý đến các cơn đau bất chợt khi bạn già đi. Đôi khi nó có thể tiềm ẩn vấn đề nghiêm trọng.

Mat Lecompte là một ký giả về sức khỏe. Bài viết này được đăng lần đầu trên trang Bel Marra Health.
Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn