Làm thế nào để đối phó với tình trạng tăng Triglyceride máu?

Triglyceride là một loại chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhưng hàm lượng triglyceride tăng cao cũng sẽ đi kèm với tăng nguy cơ bệnh tật.

Khi thảo luận về cholesterol, chúng ta thường tập trung vào HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Nhưng nếu chỉ tập trung vào hai loại cholesterol này, chúng ta đang bỏ qua những mảnh ghép quan trọng của sức khỏe. 

Triglyceride là một loại chất béo khác trong máu có thể được sử dụng làm năng lượng hoặc được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể khi cần thiết.

Các vấn đề bắt đầu phát sinh khi nồng độ triglyceride tăng cao và cholesterol HDL thấp. Điều này có thể góp phần gây ra bệnh tim. Tình trạng cholesterol LDL cao và cholesterol HDL thấp cũng gây ra tác động tương tự. 

Một số người có hàm lượng triglyceride cao do yếu tố di truyền nhưng với đa số mọi người, lối sống đóng vai trò quan trọng. 

Thay đổi lối sống có thể giúp cải thiện hàm lượng triglyceride. Đó là duy trì cân nặng hợp lý, cụ thể hơn là giảm lượng mỡ ở vùng bụng. Mỡ quanh bụng thường là dấu hiệu của hàm lượng triglyceride cao vì cơ thể đang tích trữ mỡ xung quanh bụng. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị giảm từ 5%-10% lượng mỡ thừa trong cơ thể để giảm triglyceride.

Thay đổi chế độ ăn uống cũng hữu ích trong việc giảm triglyceride. Điều này có nghĩa là bạn phải giảm lượng chất béo, carbohydrate và rượu trong chế độ ăn uống. Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa trọng lượng cơ thể cao hơn và việc tiêu thụ dư thừa carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate đã qua chế biến.

Giảm tiêu thụ thịt đã qua chế biến

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là thủ phạm lớn nhất làm tăng mức cholesterol LDL và triglyceride. Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong các sản phẩm chế biến và tinh chế và chất béo bão hòa có nhiều trong các loại thịt đỏ và phụ phẩm động vật. Vì vậy, hãy giảm tiêu thụ lượng thịt đã qua chế biến như thịt xông khói và thịt nguội, đồng thời loại bỏ càng nhiều chất béo càng tốt.

Chất béo bão hòa cũng chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm sữa giàu chất béo, do đó, bạn nên chọn sử dụng các loại sữa ít chất béo hơn.

Điều quan trọng là bạn cũng nên chọn chất béo lành mạnh hơn như chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những loại chất béo này có thể được tìm thấy trong các loại quả hạch, hạt, dầu ô liu và quả bơ.

Tăng hoạt động thể chất cũng có lợi trong việc duy trì cân nặng và giảm mỡ xung quanh bụng cùng với việc cải thiện mức triglyceride của bạn. 

Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe). Bài báo này ban đầu được xuất bản trên BelMarraHealth.com

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn