Làm vườn vừa giảm đau nhức mãn tính vừa cải thiện tâm trạng

Các động tác nhất quán và thường xuyên, cho dù đó là đi bộ, đào xới, nâng hoặc chăm sóc khu vườn của bạn đều có hiệu quả với những cơn đau mãn tính. Khu vườn còn là nơi xoa dịu cho tâm hồn bạn, bởi vì bạn đang thực sự hòa mình vào thiên nhiên.

Hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng ánh nắng mặt trời có ý nghĩa tích cực với sức khỏe của bạn. Các nhà khoa học đồng ý rằng tập thể dục vừa phải, ngoài trời đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm nhẹ các triệu chứng căng thẳng, và đồng thời cũng giảm bớt triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Lợi ích sức khỏe khi làm vườn ngoài trời

Làm vườn có thể được coi là bài tập thể dục vừa phải, nó rất tốt cho tim, cơ và phổi của bạn. Không chỉ có vậy, hoạt động ngoài trời còn có thêm nhiều lợi ích khác như gia tăng đốt cháy năng lượng, giúp giảm đau thể chất thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và tăng khả năng sáng tạo của não bộ.

Tiếp xúc với không gian ngoài trời cũng làm giảm chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (một chứng trầm cảm nhẹ có thể ảnh hưởng đến một số người), lượng ánh sáng mặt trời dồi dào sẽ làm tăng mức Vitamin D và chỉ cần dành một vài phút ở ngoài trời có thể giúp giảm căng thẳng cả về tinh thần và thể chất.

Làm vườn cải thiện tâm trạng
(Ảnh: NeonBrand/Unsplash)

Thường xuyên tập thể dục còn giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và cao huyết áp. Hoạt động này cung cấp lượng oxy dồi dào cho mọi cơ quan của cơ thể. Những người tập thể dục thường xuyên giảm nguy cơ trầm cảm và các rối loạn tâm thần khác. Họ sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và thoải mái hơn so với những người không tập thể dục.

Hãy tìm kiếm hạnh phúc ở ngoài trời

Chúng ta thường có cảm giác thú vị khi đắm chìm vào một hoạt động cụ thể nào đó – ví dụ như một công việc, trò chơi, làm vườn, hoặc một thử thách về thể chất hoặc tinh thần. Chúng ta đặc biệt cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện vì chúng ta đang tham gia và chú tâm vào một dự án mà não bộ của chúng ta được kích thích và tinh thần của chúng ta hứng khởi.

Nhiều người thường xuyên đạt được trạng thái này nhận thấy các cơn đau mãn tính và triệu chứng trầm cảm của họ giảm đi mà không cần phải sử dụng thuốc theo toa bác sĩ. Làm vườn là một hoạt động mang đầy tính chú tâm và có tác dụng tích cực đến cảm xúc của chúng ta.

Đi bộ mỗi ngày để giảm đau mãn tính và trầm cảm

Mặc dù dành thời gian trong không gian xanh làm vườn và tận hưởng ánh nắng mặt trời là điều quan trọng, nhưng người ta cũng nên thực hiện một hoạt động thân thiện với tim khác ở ngoài trời kết hợp với làm vườn để có được lợi ích thể chất tốt nhất: đi bộ.

Cũng giống như làm vườn, đi bộ hàng ngày có thể giúp bạn vì đây là một hoạt động lưu tâm về chuyển động lặp đi lặp lại. Đi bộ theo phương cách thiền định, đồng thời tập trung vào hơi thở và các bước đi, có thể nâng cao trải nghiệm của bạn. Tất nhiên, để có thể kiên định đi bộ hàng ngày thì cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Tuy nhiên, không giống như việc tham gia vào các câu lạc bộ hoặc là phải trả tiền cho một lớp học, đi bộ là một cách hoàn toàn miễn phí để cải thiện sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

Làm vườn giảm đau nhức mãn tính
(Ảnh: Jeffrey Grospe/Unsplash)

Đi bộ hàng ngày giúp cải thiện tuần hoàn, cải thiện giấc ngủ, giúp xương chắc khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện tâm trạng, giúp giảm cân, tăng cường cơ bắp, hỗ trợ dịch khớp đến các khớp, tăng lượng oxy, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và giảm huyết áp.

Khi bạn đi bộ, hãy tập trung vào việc giữ thẳng lưng và ngẩng cao đầu. Tất nhiên, có một chút “căng cơ cánh tay” thì cũng không sao, nhưng tốt hơn là bạn nên đung đưa tay một cách thoải mái thôi. Hãy bắt đầu chậm, và bước đi đủ nhanh để bạn vẫn còn có thể nói chuyện dù là có hơi hụt hơi, nhưng lại không thể hát nổi. Hãy đảm bảo rằng cơ bụng của bạn được siết chặt một chút và bàn chân của bạn di chuyển một cách nhịp nhàng.

Khi làm vườn, bạn đi bộ từ phía trước của khu vườn ra phía sau.

Bạn nhấc một chiếc xe cút kít và đi về phía trước.

Bạn di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Mỗi chuyển động đều góp phần tạo nên những bước đi hàng ngày của bạn.

Điều này khiến cho việc làm vườn không chỉ là một loại trải nghiệm trồng trọt hay đào xới, mà thay vào đó, nó là một hoạt động thể dục nhịp điệu ổn định và cũng có thể khiến cho bạn chú tâm và tập trung hơn, giúp bạn đạt được trạng thái dòng chảy.

Thay đổi các hoạt động trong vườn để ngăn ngừa thương tích và tai nạn

Làm vườn kết hợp với đi bộ có thể làm tăng mức độ khỏe mạnh hạnh phúc cho bạn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, làm việc quá sức trong vườn có thể gây ra những thương tổn cho cơ thể.

Ví dụ: giả sử bạn lên lịch làm cỏ, cắt cỏ và trồng cây vào thứ Bảy đầu mùa xuân. Đây là lần đầu tiên bạn ra vườn sau một mùa đông dài, vì vậy hãy nhớ là làm từ từ thôi.

Bắt đầu từ làm những việc nhỏ nhặt rồi dần dần đến những công việc nhà vườn nặng nhọc hơn có thể là một lựa chọn thông minh.

Các khớp và cơ sẽ có thể bị đau do các hoạt động mà bạn không thường hay làm. Cơ thể bạn cần làm quen với các hoạt động thể chất.

Làm vườn giảm căng thẳng
(Ảnh: Benjamin Combs/Unsplash)

Thay đổi tính chất công việc giúp ngăn ngừa chấn thương và vẫn giữ cho bạn tinh thần để tham gia vào trải nghiệm làm vườn.

Nhổ cỏ yêu cầu đi lại và đứng yên, trong khi làm cỏ yêu cầu các động tác kéo dài và uốn cong.

Hãy thử làm cỏ trong 15 phút, sau đó cắt cỏ trong 15 phút, và luân phiên qua lại giữa các công việc.

Dừng lại nếu bạn cảm thấy việc đó bắt đầu căng quá sức và hãy thử thay đổi bằng cách bỏ thêm một vài túi đất vào thùng đựng trong vườn.

Sau đó chuyển qua trồng trọt một chút. Bằng cách chia nhỏ các hoạt động của bạn với sự thay đổi nhất quán, nó sẽ giúp ngăn chặn các cơ và khớp của bạn không bị khóa cứng bởi vì phải làm các hoạt động lặp đi lặp lại quá mức.

Tập thể dục trong khu vườn cũng là hoạt động nuôi dưỡng cho tâm hồn bạn. Vận động đều đặn và thường xuyên có thể làm giảm các cơn đau mãn tính và cải thiện tâm trạng. Quan trọng nhất, nó có thể giúp bạn giảm đau, cải thiện tâm trạng và cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn