Lợi ích của liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại

Cơ thể chúng ta có mối liên hệ sinh hóa với ánh sáng mặt trời mà chúng ta cần bổ sung. Liệu pháp ánh sáng đỏ và ánh sáng cận hồng ngoại ngày nay là một phần mở rộng của liệu pháp chữa bệnh bằng ánh sáng hoặc liệu pháp ánh nắng mặt trời, có lịch sử lâu dài, phong phú và được sử dụng cho một số bệnh lý, bao gồm cả bệnh lao.

Trong bài phỏng vấn này, Ari Whitten, tác giả của cuốn sách “Hướng dẫn cơ bản về liệu pháp ánh sáng đỏ”, sẽ đánh giá về cơ chế và lợi ích cơ bản của ánh sáng đỏ và ánh sáng hồng ngoại. Whitten, được cấp bằng về cơ thể động học, khoa học vận động và chuyển động học, đã nghiên cứu sức khỏe tự nhiên, thể dục và dinh dưỡng trong hơn 20 năm qua.

Ánh sáng như [nguồn] dinh dưỡng

Tất nhiên, ánh sáng đỏ và ánh sáng cận hồng ngoại là một tập hợp con của ánh sáng tự nhiên từ mặt trời, chúng thực sự hoạt động và có giá trị như một chất dinh dưỡng. Các liệu pháp ánh sáng đỏ và ánh sáng cận hồng ngoại là những cách để có được một số lợi ích từ đó. Nó có thể đặc biệt có giá trị và hữu ích cho những người không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời tự nhiên mà [thật ra] là phần lớn mọi người.

“Có rất nhiều tài liệu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên là một trong những điều quan trọng và mạnh mẽ nhất mà bạn có thể làm cho sức khỏe của mình và để ngăn ngừa bệnh tật. Đồng thời, chúng ta lại có một cộng đồng chung sợ ánh sáng mặt trời.”

“Ngay cả chủ đề về ung thư tế bào hắc tố cũng có những hiểu lầm vì có nghiên cứu cho thấy, về mặt cơ học, nếu bạn để các tế bào trong đĩa Petri tiếp xúc với nhiều tia UV, bạn hoàn toàn có thể gây ra tổn thương DNA và hình thành ung thư.

“Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu so sánh những người làm việc ngoài trời với những người làm việc trong nhà, cho thấy rằng những người làm việc ngoài trời có tỷ lệ ung thư hắc tố thấp hơn mặc dù họ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn từ 3 đến 9 lần.”

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công nhân làm việc trong nhà tiếp xúc với ánh sáng đèn huỳnh quang, mà truyền tải nguồn điện bẩn hoặc quá độ cao áp sẽ có một ảnh hưởng sinh lý và tâm lý đối với con người.

Trải qua vài thế hệ, con người đã mất đi nguồn dinh dưỡng thiết yếu từ mặt trời và khiến môi trường của họ bão hòa với các thiết bị không dây phát ra vi sóng.

Một tác dụng phụ của sự thay đổi này là con người đã mất đi phản ứng sinh hóa bình thường với ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc gián đoạn – thỉnh thoảng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, sau đó ít tiếp xúc hoặc không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều ngày hoặc nhiều tuần – có xu hướng gây ra nhiều vấn đề hơn so với việc được phơi nắng đều đặn, thường xuyên, vì bạn có nhiều khả năng bị bỏng và gây tổn thương DNA cho da.

Mặt khác, việc tiếp xúc đều đặn sẽ cải thiện nguy cơ này, vì nó thúc đẩy các hệ thống thích ứng bẩm sinh trong da của bạn, đặc biệt là hắc tố, được thiết lập rõ ràng để ngăn ngừa tổn thương DNA do tiếp xúc với tia UV.

“Vì vậy, hệ thống như vậy được xây dựng trong cơ thể, được thiết kế cho phép chúng ta nhận được tất cả những lợi ích của ánh sáng mặt trời mà không làm tổn thương DNA và tăng nguy cơ ung thư da”, Whitten nói. Hãy hình dung ánh sáng như một chất dinh dưỡng là cách tốt nhất để hiểu điều này.

“Cũng giống như chúng ta cần đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm chúng ta ăn, cũng như cơ thể chúng ta cần chuyển động thể chất để thể hiện chức năng bình thường của tế bào, chúng ta cũng cần tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng để thể hiện chức năng bình thường của tế bào. Không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ tạo ra chức năng bất thường của tế bào. Và có vô số cơ chế xảy ra thông qua việc này.

“Vitamin D rõ ràng là được biết đến nhiều nhất, nó điều hòa hơn 2,000 gen liên quan đến sức khỏe miễn dịch, sức khỏe cơ xương và nhiều thứ khác. Nhưng cũng còn có nhiều cơ chế [khác nữa].”

Lợi ích của liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại
Đi dạo hoặc chạy xe đạp ngoài trời tạo ra các cơ hội để bạn rèn luyện thể chất, bổ sung ánh sáng mặt trời, không khí trong lành và hòa mình vào thiên nhiên.(Ảnh: Monkey Business Images/Shutterstock)

Bước sóng hoạt tính sinh học

Theo giải thích của Whitten, có các bước sóng hoạt tính sinh học cụ thể, và chúng hoạt động thông qua các cơ chế khác nhau. Một cơ chế là thông qua mắt của bạn, đó là lý do tại sao bạn không nên đeo kính râm thường xuyên. Khi bạn ở ngoài trời vào một ngày nắng đẹp, không đeo kính râm, các bước sóng xanh lam và xanh lục đi vào nhãn cầu của bạn và truyền qua các dây thần kinh vào đồng hồ sinh học trong não của bạn.

Đồng hồ sinh học của bạn, đến lượt nó, điều chỉnh một loạt các hệ thống cơ thể, từ chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến điều chỉnh tâm trạng đến các hormone liên quan đến chức năng miễn dịch. Nhịp sinh học bị rối loạn có liên quan đến hàng chục loại bệnh, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh thần kinh.

“Tôi xem nhịp sinh học bị gián đoạn và giấc ngủ kém có lẽ là nguyên nhân phổ biến duy nhất của tình trạng thiếu năng lượng và mệt mỏi,” Whitten nói. Mệt mỏi là vấn đề trọng tâm trong chương trình Kế hoạch Năng lượng của anh, và trong cuộc phỏng vấn, anh ấy xem xét một số nguyên nhân gốc rễ khác khiến năng lượng kém và mệt mỏi, ngoài việc tiếp xúc với ánh sáng.

Tóm lại, khả năng phục hồi của cơ thể, tức là khả năng chịu đựng các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường, phụ thuộc trực tiếp vào sự mạnh mẽ của ty thể, cả về số lượng lẫn chất lượng. Khi vượt quá ngưỡng khả năng phục hồi của bạn, các quá trình bệnh tật sẽ được kích hoạt, và mệt mỏi có thể được xem là triệu chứng phổ biến ban đầu trước khi bùng phát bệnh. Để biết thêm thông tin về chủ đề phụ này, hãy nhớ lắng nghe cuộc phỏng vấn hoặc đọc qua bản ghi lại.

Liệu pháp ánh sáng đỏ

Liệu pháp ánh sáng đỏ và ánh sáng cận hồng ngoại ngày nay là một phần mở rộng của liệu pháp chữa bệnh bằng ánh sáng ban đầu hoặc liệu pháp dựa trên ánh nắng mặt trời, có lịch sử lâu dài và phong phú được sử dụng cho một số bệnh, bao gồm cả bệnh lao.

Trong vài thập kỷ qua, hơn 5,000 nghiên cứu đã được công bố về liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại, hay còn gọi là quang sinh học, đối với nhiều loại bệnh, từ việc hạn chế nếp nhăn đến bị da sần vỏ cam, mọc lại tóc, hoạt động thể thao, tăng tốc phục hồi chấn thương, tăng cường sức mạnh, và nhiều hơn nữa.

Whitten nói: “Bạn có được những cải thiện về khả năng thích ứng mạnh mẽ, cải thiện quá trình tổng hợp protein cơ và số lượng cơ đạt được, giảm lượng chất béo nhanh chóng, tăng độ nhạy insulin – tất cả khi kết hợp với tập thể dục, so với chỉ tập thể dục đơn thuần,”

“Ngoài ra còn có nghiên cứu về những người bị suy giáp Hashimoto cho thấy lượng kháng thể tuyến giáp cũng như nồng độ hormone tuyến giáp giảm sâu. Ngoài ra còn có hàng trăm nghiên cứu về những thứ ngẫu nhiên thích hợp như giúp những bệnh nhân bị loét do tiểu đường … chống lại cơn đau viêm khớp và đau kinh niên, làm khỏe khớp, chữa lành mô và xương …

“Có ít nhất hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm nghiên cứu về việc sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ trong bối cảnh những người đang trải qua hóa trị để chống lại bệnh viêm niêm mạc miệng, là tình trạng viêm niêm mạc miệng xảy ra như một tác dụng phụ của một số loại thuốc hóa trị. Một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất, nếu không muốn nói là tốt nhất, đó là liệu pháp ánh sáng đỏ.”

Nhiều hơn không nhất thiết là tốt hơn

Một sai lầm phổ biến là nếu cái gì có lợi, thì càng nhiều càng tốt. Nhưng đây có thể là một giả định nguy hiểm. Theo giải thích của Whitten, có một phản ứng liều lượng hai chiều đối với liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại. Về cơ bản, bạn cần làm đủ để trải nghiệm tác dụng của nó, nhưng nếu lạm dụng quá mức, bạn có thể gây ra những tác động tiêu cực. Vì vậy, tất cả nằm ở việc tìm kiếm điểm tương hợp.

Điều đó nói rằng, theo nguyên tắc chung, nguy cơ bạn vượt quá liều lượng có lợi với liệu pháp ánh sáng sẽ thấp hơn so với khi bạn tập thể dục. Có nghĩa là, việc tập luyện quá sức và dẫn đến tổn thương mô sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc lạm dụng liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại.

Điều đó nói rằng, Whitten cũng cảnh báo sẽ có một số người có phản ứng đặc biệt.

“Những gì tôi đã thấy trong nhóm khoảng 10,000 người trải qua chương trình của tôi, nhiều người bị mệt mỏi kinh niên nghiêm trọng hoặc hội chứng mệt mỏi kinh niên suy nhược, dường như có một nhóm nhỏ những người đó, tôi đoán đâu đó khoảng giữa 1 phần trăm và 5 phần trăm số người có phản ứng thực sự tiêu cực với nó, ngay cả với liều lượng thực sự rất nhỏ, giả sử hai phút trị liệu ánh sáng đỏ …

“Vì vậy, dường như có một nhóm nhỏ những người thực sự quá nhạy cảm và có xu hướng bị ảnh hưởng tiêu cực. Nói chung, theo kinh nghiệm của tôi, những người đó nhìn chung thường có sức khỏe rất kém.”

Một lý do tiềm ẩn cho điều này là bởi vì, giống như tập thể dục và nhịn ăn, liệu pháp ánh sáng là một loại căng thẳng do hormone, hoạt động một phần bằng cách làm tăng nhất thời các gốc tự do hoặc các gốc tự do oxy hoá.

Những người có sức khỏe ty thể cực kỳ kém sẽ có ngưỡng khả năng phục hồi rất thấp, do đó, năng lực chịu đựng sự bùng nổ của các gốc tự do oxy hoá sẽ thấp. Tại thời điểm đó, chúng chỉ đơn giản là tạo ra sát thương và cơ thể họ không có khả năng phục hồi để phục hồi một cách hiệu quả.

Cơ chế hoạt động

Như Whitten đã lưu ý, có một số cơ chế hoạt động được chấp nhận, và sau đó có nhiều cơ chế suy đoán hơn. Một trong những cơ chế được biết đến nhiều nhất là cytochrome c oxidase, một cơ quan nhận kích thích ánh sáng trên ty thể có chức năng bắt các photon ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại một cách chính xác.

Các bước sóng hiệu quả nhất để kích hoạt hệ thống này nằm trong khoảng 600 đến 700 nanomet và 800 đến 1,000 nanomet. Để phản ứng lại những photon ánh sáng đó, ty thể của bạn sẽ sản xuất năng lượng hiệu quả hơn. “Nói chung, các tế bào – cho dù đó là tế bào da, hay tuyến giáp, tế bào cơ của bạn—chúng hoạt động tốt hơn nếu ty thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn,” Whitten giải thích.

Đây là một nguyên tắc chung về cách liệu pháp ánh sáng có thể giúp chữa lành nhiều loại mô và các tình trạng đa dạng khác nhau. Một cơ chế khác có liên quan đến lợi ích của tác dụng kích thích dưới nồng độ ức chế và sự tăng đột biến nhất thời trong các gốc tự do oxy hoá. Ví dụ, sự bùng nổ của các gốc tự do oxy hoá tạo ra một loạt các hiệu ứng tín hiệu kích thích con đường NRF2 (con đường hoạt động của yếu tố liên quan đến hạt nhân E2 nhân tố 2) và các protein sốc nhiệt.

Kết quả là, hệ thống phản ứng chống oxy hóa nội bào của bạn được tăng cường và các ty thể của bạn được kích thích để phát triển lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Nó cũng kích thích quá trình sinh học ty thể, tạo ra các ty thể mới. Cuối cùng, tất cả những điều này làm tăng sức đề kháng của bạn đối với một loạt các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường.

“Nếu tác dụng kích thích dưới nồng độ ức chế được định lượng đúng cách, nó sẽ không tạo ra tác hại lâu dài. Nó sẽ làm căng thẳng hệ thống tạm thời và kích thích các cơ chế thích ứng để cuối cùng làm cho toàn bộ hệ thống có khả năng chống lại bất kỳ loại tác hại nào,” Whitten nói. “Nhưng bạn không nên thực hiện tác dụng kích thích dưới nồng độ ức chế với liều lượng đang tạo ra tổn thương thực sự.”

Liệu pháp ánh sáng điều chỉnh biểu hiện gen

Cơ chế hoạt động thứ ba liên quan đến tín hiệu ngược pha và điều chỉnh biểu hiện gen. Ty thể của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng ở đây. Theo giải thích của Whitten:

“Ty thể không chỉ là máy phát năng lượng không cần suy nghĩ, mà chúng còn là bộ cảm biến môi trường thu nhận những gì đang diễn ra trong môi trường. Có xuất hiện độc tố không, có mầm bệnh hiện diện không? Có sự xuất hiện gia tăng của tế bào viêm không?

“Chúng đang nắm bắt những tín hiệu này. Chúng cũng đang thu nhận các tín hiệu ánh sáng … và các gốc tự do oxy hóa từ căng thẳng hormone. Và chúng đang chuyển tiếp những tín hiệu này trở lại ty thể bằng cách điều chỉnh sự biểu hiện gen.”

Một tập hợp gen cụ thể được biểu hiện ra để phản ứng với liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại. Tóm lại, nó kích hoạt các gen liên quan đến sửa chữa tế bào, tái tạo tế bào và tăng trưởng tế bào, tùy thuộc vào mô.

Ví dụ, trong não của bạn, nó kích hoạt yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), trong da của bạn, nó làm tăng biểu hiện của nguyên bào sợi tổng hợp collagen, trong cơ của bạn, nó gia tăng cục bộ biểu hiện của IGF1 và các yếu tố liên quan đến tổng hợp protein cơ.

“Vì vậy, bạn đang nhận được những tác động cục bộ này trong các mô cụ thể điều chỉnh các gen liên quan đến việc chữa lành, tăng trưởng và sửa chữa tế bào,” Whitten nói.

Tiếp xúc với tia UVA, ánh sáng đỏ và ánh sáng cận hồng ngoại cũng làm tăng giải phóng oxit nitric (NO), mặc dù là một gốc tự do, nhưng cũng có nhiều lợi ích trao đổi chất ở nồng độ tối ưu. Nhiều lợi ích của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không thể chỉ được giải thích thông qua việc sản xuất vitamin D và ảnh hưởng của NO có thể là một phần của câu trả lời.

Cũng có một nhánh nghiên cứu suy đoán cho thấy rằng ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại tương tác với các chất chuyển hóa diệp lục theo cách giúp tái chế ubiquinol từ ubiquinone (phiên bản rút gọn của CoQ10).

Những bước sóng cụ thể của ánh sáng có thể giúp tái chế CoQ10 rút gọn, đồng thời tăng cường sản xuất năng lượng. “Vì vậy, có thể có sự phối hợp thực sự thú vị này giữa chế độ ăn uống của bạn và liệu pháp ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại đồng thời tiêu thụ nhiều hợp chất giàu diệp lục hơn có thể tăng cường hiệu ứng này,” Whitten nói.

Thông tin thêm

Để tìm hiểu thêm, hãy nhớ chọn ấn bản cuốn sách của Whitten, “Hướng dẫn cơ bản về liệu pháp ánh sáng đỏ”. Trên trang web của anh ấy, TheEnergyBlueprint.com, bạn cũng có thể truy cập podcast Kế hoạch Năng lượng, các bài báo, chương trình và lời chứng thực của anh ấy.

Trong cuốn sách của mình, Whitten đưa ra các khuyến nghị cụ thể về các thiết bị trị liệu hồng ngoại và cận hồng ngoại, nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian tìm hiểu nếu bạn đang xem xét loại liệu pháp này. Theo ghi nhận của Whitten:

“Có một vài thương hiệu tốt. Nó thực sự là vấn đề bạn nhận được thiết bị nào. Tôi muốn cảnh báo việc này vì có rất nhiều thiết bị rác. Có rất nhiều thiết bị có công suất đầu ra bằng một phần mười của các thiết bị mà tôi đề xuất, và một số người không hiểu biết về điều đó, không hiểu về lý do tại sao công suất đầu ra của những thiết bị này lại quan trọng, bạn có thể lên Amazon và mua một số thiết bị giá $30.

“Nếu bạn có một thiết bị kém hiệu quả, bạn sẽ không thực hiện liệu pháp ánh sáng đỏ hoặc liệu pháp ánh sáng cận hồng ngoại giống như [khi bạn đang sử dụng] một thiết bị công suất cao thực sự. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải làm đúng cách, mua đúng thiết bị chất lượng và đúng liều lượng.”

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn