Lợi ích của việc tập thể dục

Thể dục không chỉ có lợi cho cân nặng của bạn mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, hô hấp, giảm nguy cơ đột quỵ và tối ưu sức khỏe tinh thần. Đối với những người đang cân nhắc việc bắt đầu tập thể dục, hãy thử nhìn xa hơn vấn đề giảm cân để có động lực lớn hơn.

Sống trong một xã hội coi trọng vấn đề thẩm mỹ ngoại hình, chúng ta thường biến chất béo cơ thể thành một thứ tồi tệ và kỳ thị những người có nhiều mỡ. Những người thừa cân thường được cho là không tập thể dục và không khỏe mạnh.

Nhưng điều đó không đúng: bạn có thể béo nhưng vẫn khỏe mạnh. Trên thực tế, khi chúng ta già đi, việc ít tập luyện có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta hơn là lượng chất béo cao.

Tập thể dục thực sự rất khó khiến chúng ta tiêu hao hết năng lượng dư thừa để giảm cân, một phần là do chúng ta thường có cảm giác thèm ăn tăng lên sau khi tập.

Tập thể dục giúp thay đổi khối mỡ theo tỷ lệ phù hợp với khối cơ nạc trong cơ thể, nhưng điều này không phải lúc nào cũng gây ra những thay đổi lớn về cân nặng. 

Dưới đây là 5 tác dụng của việc tập luyện thể dục giúp cải thiện sức khỏe, bất kể cân nặng của chúng ta ở mức nào.

Thể dục cải thiện sức khỏe tim mạch và hô hấp 

Sức khỏe tim mạch và hô hấp là thước đo quyết định sức bền và quãng đường bạn có thể chạy mà không cần dừng lại, hoặc số bậc thang bạn có thể leo mà không bị hụt hơi. Nếu bạn chạy được lâu hơn hoặc leo được nhiều bậc cầu thang hơn, thì chứng tỏ rằng bạn đang có một sức khỏe tim mạch và hô hấp tốt hơn, điều này không thể được cải thiện chỉ với việc giảm đi cân nặng.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có thể làm giảm cường độ tuyệt đối mà bạn có thể tập luyện nhưng không có nghĩa tập luyện trở nên kém hiệu quả.

Ví dụ, bạn có thể chạy bộ trong khoảng cách giữa ba cột đèn điện, nhưng không thể chạy liên tục trong 1 km. Mặc dù có vẻ như việc chạy bộ ngắt quãng không ấn tượng bằng nhưng tất cả đều liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của bạn và bất kỳ bài tập nào cũng tốt hơn là không tập.

Nếu bạn đang thừa cân quá mức, bạn có thể thử tập các bài tập không trọng lực như bơi lội hoặc đạp xe trong nhà để giảm thiểu áp lực cho khớp của bạn, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào bạn và những gì bạn thích làm. Rốt cuộc, bạn sẽ có thể muốn tiếp tục tập luyện khi bạn cảm thấy thích thú với điều này.

Nếu bạn đang nghĩ “nhưng tôi ghét chạy/bơi/đạp xe/khiêu vũ và tôi muốn nâng tạ”, thì hãy nâng tạ! Mặc dù nâng tạ không có tác dụng giống như tập luyện tim mạch, nhưng những lợi ích đem lại vẫn rất quan trọng đối với khả năng vận động, chức năng khớp và duy trì khối lượng cơ khi chúng ta già đi.

Thể dục giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, ngay cả ở những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường với bất kỳ mức độ thừa cân nào.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm huyết áp, cải thiện tuần hoàn máu ở khắp cơ thể và giảm viêm, ngay cả ở những người có chỉ số khối cơ thể cao.

Thể dục giảm chất béo ‘xấu’

Tập thể dục cải thiện khả năng sử dụng năng lượng của cơ thể. Chúng ta dự trữ một lượng lớn năng lượng dưới dạng chất béo rất khó bị phân hủy. Vì đốt cháy chất béo tốn rất nhiều oxy so với các nhiên liệu “rẻ hơn” như glucose.

Nhưng khi tập thể dục thường xuyên, cơ thể sẽ tăng khả năng đốt cháy cũng như cần nhiều năng lượng hơn khi nghỉ ngơi.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là tập thể dục nhiều hơn tương đương với giảm mỡ nhiều và giảm cân nặng nhiều hơn, mà có nghĩa là lượng chất béo luân chuyển nhiều hơn và chất béo được lưu trữ trong và xung quanh các cơ quan ít hơn (chất béo nội tạng “xấu”).

Thể dục mang lại lợi ích về sức khỏe tinh thần

Nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng những người tập thể dục (bất kể kích cỡ và hình dạng cơ thể) có sức khỏe tinh thần tốt hơn cũng như mức độ căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề cảm xúc thấp hơn.

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu đến não, tăng giải phóng endorphin khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc, đồng thời giúp chúng ta giảm căng thẳng thông qua khả năng kiểm soát các đáp ứng của não bộ.

Thông thường, phần khó nhất là lúc bắt đầu tập luyện hoặc chuẩn bị thực hiện các động tác, nhưng một khi bạn vận động, bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích về sức khỏe tinh thần.

Thể dục ngăn ngừa tăng cân

Mặc dù tập thể dục có thể không tác động đến cân nặng nhiều nhưng đây là một cách tốt để giảm cân và ngăn ngừa tăng cân trở lại.

Tập thể dục thường xuyên sẽ liên tục kích thích cơ thể sử dụng nguồn năng lượng dự trữ và tái tạo lại các mô (chẳng hạn như cơ) để phát triển khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn.

Nhưng việc ngăn ngừa tăng cân trở lại thì khó hơn. Những người đã giảm cân có thể cần vận động nhiều hơn để chống lại kích thích sinh lý [gây cảm giác thèm ăn] làm tăng trọng lượng quay trở về như ban đầu.

Nếu bạn cần thêm sự giúp đỡ để bắt đầu hoặc tìm một thói quen tập luyện phù hợp với mình, hãy nói chuyện với bác sĩ đa khoa của bạn hoặc cân nhắc tìm gặp bác sĩ sinh lý học thể thao được chứng nhận.

Evelyn Parr là thành viên nghiên cứu về chuyển hóa và dinh dưỡng thể thao tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Mary MacKillop tại Đại học Công giáo Úc. Bài báo này ban đầu được xuất bản bởi The Conversation.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn