Mối liên hệ quan trọng giữa hệ vi sinh vật, tập thể dục và ung thư

Nghiên cứu tiết lộ làm thế nào mà một vòng phản hồi tích cực giữa tập thể dục và hệ vi sinh vật khỏe mạnh có thể là một phương pháp điều trị ung thư quan trọng.

Nếu bạn thiếu quyết tâm cho việc tập thể dục hoặc đang tìm kiếm một cách thức đơn giản để cải thiện sức khỏe, tăng hiệu quả điều trị ung thư, thì câu trả lời có thể nằm ở hệ vi sinh vật của bạn.

Hệ vi sinh vật đường ruột là cộng đồng sinh thái gồm các vi sinh vật – vi khuẩn, virus và nấm – sống bên trong đường ruột.

Vòng phản hồi tích cực

Hai nghiên cứu mới gần đây về tập thể dục cho thấy những kết luận tương tự rằng hệ vi sinh vật đường ruột có thể là lý do gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và việc vận động hàng ngày có chủ ý làm tăng lợi khuẩn giúp cải thiện hệ vi sinh vật.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân ung thư đại trực tràng tập thể dục thậm chí ở mức độ vừa phải đã khỏe mạnh hơn, có hệ vi sinh vật đa dạng hơn và cải thiện kết quả điều trị.

Một nghiên cứu khác, được thực hiện với chuột, đã phát hiện ra rằng việc sản xuất một số chất chuyển hóa đường ruột phụ thuộc vào hệ vi sinh vật làm tăng mức độ dopamine trong khi tập thể dục và cải thiện hiệu suất. Điều này giúp cho việc tập thể dục trở nên hữu ích hơn.

Hai phát hiện cho thấy khả năng [tồn tại của] một vòng phản hồi tích cực: tập thể dục cải thiện hệ vi sinh vật, làm tăng động lực tập thể dục, từ đó giúp cải thiện hệ vi sinh vật hơn nữa.

Một nghiên cứu đánh giá trên Tập san Frontiers in Nutrition năm 2021 đã khẳng định thêm về vòng phản hồi này.

Nghiên cứu phát hiện rằng: “Tập luyện sức bền vừa phải làm giảm viêm, cải thiện thành phần cơ thể, dẫn đến tác động tích cực đến sự đa dạng, thành phần và sự đóng góp về trao đổi chất của vi khuẩn đường ruột đối với sức khỏe con người.”

Cái nhìn sâu sắc hơn

Khi nghiên cứu vi sinh học ngày càng có nhiều kiến thức chính xác hơn và đặt tên cho các vi khuẩn cụ thể, thì tiêu điểm đang chuyển sang thuyết nguyên nhân – nguyên nhân và nguồn gốc của bệnh – và bệnh học, cách bệnh tật sinh ra và tiến triển.

Mối liên hệ quan trọng giữa hệ vi sinh vật, tập thể dục và ung thư
Hệ vi sinh vật trong ruột người. (Ảnh: Alpha Tauri 3D Graphics/Shutterstock)

Một nghiên cứu năm 2013 cho biết có hơn 100 nghìn tỷ vi khuẩn “ảnh hưởng đến sinh lý, sự trao đổi chất, dinh dưỡng, và chức năng miễn dịch của con người.”

Vi sinh vật trong cơ thể chúng ta giúp thực hiện tất cả các loại chức năng sinh lý như biến thức ăn thành năng lượng và chuyển hóa thức ăn thành vitamin. Vi khuẩn cũng giúp phân hủy độc tố và chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập. Hệ vi sinh vật cũng có liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Được công bố trên Tập san American Journal of Cancer Research (Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ) vào ngày 15/10/2022, nghiên cứu này là nghiên cứu về ung thư đầu tiên xem xét hệ vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến kết quả điều trị ung thư. Nghiên cứu kết luận rằng việc tăng hoạt động thể chất có thể ngăn ngừa hoặc chống lại chứng rối loạn hệ vi sinh vật (mất cân bằng vi sinh vật không lành mạnh) do béo phì.

Ngay cả những người đã ưu tiên tập thể dục trong nhiều năm cũng mô tả những ngày họ đến phòng tập chỉ vì thói quen chứ không phải vì họ cảm thấy thích. Các nghiên cứu giúp làm sáng tỏ các quá trình sinh lý bí ẩn xảy ra trong ruột khi tập thể dục. Chúng cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi và các kết quả có thể giúp chúng ta vận động hàng ngày.

Nghiên cứu ung thư

Các cộng đồng vi sinh vật, được xem là một “cơ quan” tự thân, gấp mười lần tế bào người. Hệ vi sinh vật không thể thiếu đối với sức khỏe tổng thể và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng ung thư, theo nghiên cứu mới.

“Chúng ta đã quan sát thấy rằng sự đa dạng alpha thấp hơn ở những bệnh nhân ‘không hoạt động’ và thấp nhất ở những người ‘thừa cân/béo phì/không hoạt động.’ Sự đa dạng alpha mô tả số lượng loài vi sinh vật liên quan đến sự phong phú của nó trong một mẫu. Đây là một chỉ số của trạng thái khỏe mạnh với sự đa dạng cao hơn cho thấy sức khỏe được cải thiện,” các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu ung thư cho biết.

Cụ thể, những bệnh nhân tích cực hơn có lượng vi khuẩn bảo vệ chống ung thư đại trực tràng cao hơn, bà Carloine Himbert, một trong những nhà nghiên cứu có bằng tiến sĩ về khoa học sức khỏe dân số cho biết trong bản báo cáo. Theo các nhà nghiên cứu của nghiên cứu, một hệ vi sinh vật khỏe mạnh có liên quan đến việc giảm viêm, ngay cả ở những bệnh nhân béo phì hoặc thừa cân.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng không chỉ vận động viên mới nhận được những lợi ích. Những hoạt động dễ dàng cũng có thể hữu ích,” bà nói. “Chỉ cần duy trì hoạt động là rất hữu ích.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, người trưởng thành cần 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần. Đó là khoảng 20 phút đi bộ nhanh hoặc chạy bộ nhẹ mỗi ngày.

Một mối liên quan khác với ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, không tính ung thư da, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở Hoa Kỳ, với 106,970 ca ung thư đại tràng mới và 44,050 ca ung thư trực tràng mới trong năm nay. Mức độ viêm cao ở những người có chỉ số khối cơ thể cao hơn hoặc những người không hoạt động thể chất, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Vi khuẩn cộng sinh và gây bệnh được biết là góp phần gây viêm và phát triển ung thư. Viêm là một cơ chế bảo vệ bình thường khi cơ thể bị chấn thương và nhiễm trùng, nhưng tình trạng viêm kinh niên do mất cân bằng vi khuẩn (loạn khuẩn ruột) kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm, có thể gây bệnh. Bệnh viêm được cho là nguyên nhân gây ra hơn một nửa số ca tử vong trên toàn thế giới.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng tình trạng viêm cần thiết cho sự phát triển của khối u, và việc gia tăng vi khuẩn gây bệnh trong rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến phản ứng tiền viêm trong ruột và đôi khi còn tệ hơn. Rối loạn hệ khuẩn ruột có thể khuếch đại quá mức phản ứng miễn dịch và phá vỡ hàng rào biểu mô ruột.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu tỷ lệ vi sinh vật thay đổi như thế nào ở bệnh nhân ung thư vì việc duy trì tính toàn vẹn của hệ vi sinh vật có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình phát triển ung thư.

Bà Cornelia Ulrich, giám đốc điều hành của Trung tâm Ung thư Toàn diện tại Viện Ung thư Huntsman thuộc Đại học Utah, cho biết: “Tình trạng viêm là một quá trình quan trọng dẫn đến ung thư đại trực tràng. Chúng ta biết rằng chỉ số BMI cao sẽ gây viêm khắp cơ thể.”

Bà nói thêm trong bản tin mới: “Béo phì đang trên đà trở thành nguyên nhân số một gây ung thư ở Hoa Kỳ, vượt qua thuốc lá. Hơn 13 bệnh ung thư có liên quan đến bệnh béo phì. Điều quan trọng là chúng ta hiểu rằng tập thể dục điều độ có thể giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng giảm viêm, cải thiện sức khỏe đường ruột và sống lâu hơn – ngay cả khi họ bị thừa cân hoặc béo phì.”

Nghiên cứu động lực [vận động] trên chuột

Biết rằng chúng ta cần tập thể dục là một chuyện, nhưng tìm ra mong muốn để ưu tiên việc tập luyện có thể khá chật vật.

Nghiên cứu trên chuột được thực hiện tại Đại học Pennsylvania có thể khiến những người đơn giản là không thể tìm thấy năng lượng để tập thể dục và không biết lý do vì sao thở phào nhẹ nhõm.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt về hiệu suất chạy trong một nhóm lớn chuột thí nghiệm chủ yếu là do sự hiện diện của một số loài vi khuẩn đường ruột ở những động vật có hiệu suất cao hơn, theo một bản báo cáo của Penn Medicine.

Nhiều năm nghiên cứu đã cho phép các nhà nghiên cứu kết luận rằng hai loài vi khuẩn có liên quan chặt chẽ với nhau để đạt được hiệu suất tốt hơn: Eubacterium rectale và Coprococcus eutactus, tạo ra các chất chuyển hóa là các amid acid béo. Những chất amid acid béo này kích thích các thụ thể trên các dây thần kinh cảm giác trong ruột đến bộ não từ cột sống và gây ra sự gia tăng chất dẫn truyền thần kinh dopamin trong khi tập thể dục.

Dopamine được phóng thích từ vùng vân bụng trong não, một điểm quan trọng trong mạng lưới động lực [vận động] và khen thưởng của bộ não. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng lượng dopamine tăng thêm ở khu vực này trong quá trình tập luyện sẽ làm tăng hiệu suất vì dopamine giúp củng cố mong muốn tập thể dục.

Đây là lần đầu tiên hệ vi sinh vật được kết nối với “cơn hưng phấn của vận động viên chạy bộ” – trạng thái hưng phấn trong quá trình tập luyện cường độ cao. Các nhà nghiên cứu cho biết trục ruột-não là một lĩnh vực nghiên cứu có thể phát triển thành một nhánh của sinh lý học tập thể dục.

Nhưng trước tiên, nhóm nghiên cứu phải xác nhận sự tồn tại của trục ruột-não ở người. Nó có thể đóng một vai trò trong việc tìm hiểu các căn bệnh khác, chẳng hạn như trầm cảm và chứng nghiện, đều bị ảnh hưởng bởi động lực [vận động].

Kết luận

Dù có bị ung thư hay không, những người quan tâm đến sức khỏe có thể cho rằng tập thể dục là toa thuốc phù hợp với họ. Rất nhiều nghiên cứu khác đã liên kết việc tập thể dục với tỷ lệ sống sót sau ung thư và tuổi thọ nói chung.

Một vài thập niên trước, tập thể dục không được khuyến khích cho bệnh nhân ung thư. Nhưng lời khuyên đó đã thay đổi.

Bà Kathryn Schmitz, giáo sư tại Khoa huyết học/ung thư của Đại học Pittsburgh cho biết: “Chúng ta đang ở thời điểm phát triển của lĩnh vực mà chúng ta có thể tập thể dục với mức độ chính xác, giống như thuốc, để giải quyết một số kết cục sức khỏe liên quan đến ung thư.” Bà Schmitz đã dẫn đầu một hội đồng viết lại các hướng dẫn về phòng ngừa và sống sót sau ung thư.

“Chúng ta cần một sự thay đổi mô hình ở đây, cũng như với việc tập thể dục và bệnh tim.”

Trong một bài báo năm 2019 của Viện Ung thư Quốc gia, bà Schmitz đã viết rằng các nhà cung cấp [dịch vụ sức khỏe] hiếm khi thảo luận về việc tập thể dục với bệnh nhân ung thư, một phần là do thiếu thời gian. Một lý do khác khiến họ không đề cập đến chủ đề này là họ không chắc chắn liệu việc tập thể dục có an toàn cho một số bệnh nhân hay không cũng như về lời khuyên cụ thể.

Nhưng nghiên cứu đã cho thấy rõ ràng rằng tập thể dục đem đến sức khỏe tốt hơn. Có bằng chứng cho thấy 30 phút tập aerobic ba lần một tuần có thể cải thiện lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi, chất lượng cuộc sống, và chức năng thể chất ở những người sống sót sau ung thư.

Bà Schmitz viết: “Khuyến nghị của ACSM [Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ] dành cho các nhà cung cấp rất đơn giản. Hãy hỏi bệnh nhân ung thư về hoạt động thể chất. Nếu hoạt động của họ không đầy đủ, các nhà cung cấp nên khuyên bệnh nhân tập luyện nhiều hơn nữa.”

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn